12/12/2014 05:40 GMT+7

Chén đắng

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Không người hâm mộ bóng đá VN nào có thể nghĩ ra một kết cục thảm hại như vậy khi chỉ trong 45 phút của hiệp một, khung thành đội tuyển VN bị thủng lưới tới bốn bàn ở trận lượt về bán kết AFF Suzuki Cup 2014 trên sân Mỹ Đình đêm qua...

Nếu như sau chiến thắng 2-1 ở lượt đi trên sân đối phương như chất men nồng làm say lòng người, thì những người hùng của bốn ngày trước đã buộc người hâm mộ họ phải uống chén đắng. Thật đắng.

Tín hiệu xấu được dự báo ngay khi bóng chưa lăn. Nếu như HLV Dollah Salleh thẳng thắn nhìn nhận đội bóng của ông thi đấu đến 200% sức của mình thì HLV Toshiya Miura cứ phải nhắc chừng cầu thủ của mình cần phải quên chiến thắng của lượt đi.

Vẫn biết “khẩu chiến” chỉ là những động thái để trấn an nhưng điều đó cũng bộc lộ một thực trạng. Và đoàn quân của ông Salleh đã làm được điều tưởng như vô vọng. Họ thi đấu chặt chẽ trong phòng thủ, quyết liệt và tỉnh táo ở tuyến giữa và bình thản chờ sai lầm của đối phương.

Nhập cuộc chậm, những đôi chân của các tuyển thủ VN như đeo chì và những đường phá bóng gãy vụn của họ luôn như những đường chuyền chính xác cho đối phương. Thật ra, chiến thuật của Malaysia không hề đa dạng khi phòng thủ chặt, làm chủ khâu giữa sân, tổ chức tấn công dọc hai biên với những đường chuyền lật cánh hay chuyền dài vào trung lộ. Nhưng sự sai lầm chết người của hàng phòng thủ VN đã làm cho lối đá của họ trở nên hiệu quả.

Hãy nhìn sự lúng túng của Tiến Thành (4) khi để lọt đường lật cánh của đối phương và đường lao về cản phá trong bất lực của Ngọc Hải mới cảm nhận được nỗi đau của bàn thủng lưới từ cú phạt đền sau đó. Nhưng bàn thua thứ hai mới thật sự là món quà của hàng phòng thủ. Lại cũng từ đường chuyền thẳng vào trung lộ, Tiến Thành và Văn Biển (5) chắn trước mặt Talaha (9) để thủ môn Nguyên Mạnh lao ra. Nhưng đường cản bóng ngô nghê của Văn Biển đủ để Talaha len vào giữa, móc bóng vào khung thành trống. Cả khán đài chết lặng.

Và sai lầm lại nối tiếp sai lầm khi cú chạy về như bản năng của trung vệ Tiến Thành và cái đầu gối của anh đã chấm dứt hoàn toàn giấc mơ vào chung kết của bóng đá VN khi trúng đường bóng tạt ngang của Indra Putra (13) tung lưới nhà (trước đó Công Vinh rút ngắn cách biệt 1-2 từ chấm phạt đền).

Trong thế trận sụp đổ của hàng phòng thủ thì bàn thắng thứ tư của đội Malaysia như một tất yếu và cú đội đầu nối bóng cận thành của Bin Adan (12) trong tư thế hoàn toàn một mình đã buộc thủ môn Nguyên Mạnh lần thứ tư vào lưới nhặt bóng.

Tôi chợt nhớ đến nhận định của báo Fourth Official (Malaysia) khi cho rằng Malaysia sẽ thắng nếu vượt qua được năm trở ngại: áp lực về trận thua trên sân nhà, vô hiệu hóa được Văn Quyết, ghi bàn trong 20 phút đầu, làm chủ hàng tiền vệ và chơi đơn giản để cầm bóng nhiều hơn. Tối 11-12 trên sân Mỹ Đình, đoàn quân của ông Salleh đã làm được tất cả những điều đó thật mỹ mãn. Thậm chí họ không chỉ vô hiệu hóa Văn Quyết mà còn làm bế tắc toàn bộ các chân sút VN.

Người hâm mộ bóng đá VN có thể hào hứng khi Công Vinh ghi bàn thắng thứ hai để rút ngắn tỉ số 2-4 ở hiệp hai hay cú sút chệch cột dọc của Văn Quyết phút bù giờ thứ nhất của trận đấu. Nhưng điều đó chỉ có giá trị như một dấu ấn mừng sinh nhật lần thứ 29 của Công Vinh hơn là tìm điều kỳ diệu để lật ngược thế cờ.

Chỉ cần một trận hòa, thậm chí thua 0-1, bóng đá VN vẫn vào chung kết. Nhưng cửa rộng lại bị hàng phòng thủ của chúng ta đóng chặt lại. Đêm 11-12, chắc chắn sẽ có rất nhiều người hâm mộ bóng đá VN mất ngủ vì nuốt chén đắng. Nhưng dù thật đắng thì cũng phải nhìn nhận bản lĩnh của các cầu thủ Malaysia. Họ đã đánh bại Singapore chỉ trong 10 phút cuối để giành quyền vào bán kết và trên chảo lửa Mỹ Đình, họ đã điềm tĩnh đoạt chiếc vé vào chung kết của bóng đá VN chỉ trong 45 phút.

[box]Thái Lan gặp Malaysia ở chung kết

Thắng chung cuộc 5-4 (lượt đi VN thắng 2-1), Malaysia đã vượt qua VN để giành vé vào tranh chung kết AFF Suzuki Cup 2014 với Thái Lan. Trận chung kết lượt đi diễn ra trên sân Rajamangala (Bangkok) ngày 17-12 và lượt về trên sân Shah Alam (Kuala Lumpur) ngày 20-12.[/box]

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên