23/10/2015 15:11 GMT+7

Cháy chùa Khmer cổ kính nhất vùng Bảy Núi, An Giang

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Ngọn lửa bùng cháy từ trong nhà tha la khi trời chưa kịp sáng đã thiêu rụi hơn nửa chùa Soài So, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang.

Hiện trường vụ cháy chùa - Ảnh: BỬU ĐẤU

Khoảng 4g sáng 23-10, các sư sãi chùa đang ngủ thì ngôi chùa bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Sau đó, nhà chùa phát hiện lửa cháy từ bên trong nhà tha la - nơi cúng dường và là nơi phục vụ lễ hội cộng đồng chùa.

Sư sãi trong chùa đã báo động cho bà con Phật tử xung quanh chùa biết để giúp dập lửa, đồng thời báo cảnh sát PCCC huyện.  

Lực lượng PCCC huyện Tri Tôn đã huy động 2 xe chữa cháy cùng sư sãi và bà con gần chùa cứu chữa nhưng do sàn làm bằng gỗ và phía dưới sàn nhà chứa nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh. 

Sau hơn 2 giờ ngọn lửa mới được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều vật dụng tại nơi thờ cúng, một phần sàn gỗ và một phần mái trên nhà tăng.

Các ngành chức năng và bà con tích cực chữa cháy chùa Soài so - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hòa Thượng Chau Ty, trụ trì chùa, cho biết chùa Soài So của Phật giáo Nam tông, đã có từ lâu đời. Đặc biệt trong chùa có bộ kinh lá buông của người Khmer đang được An Giang ra sức bảo tồn.

Trước năm 1975, ngôi chùa này đặt trong chân núi Cô Tô. Do chiến tranh tàn phá nên buộc phải di dời ra giữa ruộng.

“Chùa Soài so là một trong những ngôi chùa Khmer đầu tiên của vùng Bảy Núi được công nhận di tích văn hóa. May mắn bộ kinh lá buông không bị ảnh hưởng và không có thương vong về người” - ông nói.

Ngôi chùa cổ chứa nhiều đồ dễ cháy như củi, màn nên dễ cháy và việc chữa cháy mất nhiều thời gian - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ông Đỗ Minh Trí, phó chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, cho biết theo đánh giá của các ngành chức năng nguyên nhân vụ cháy có thể do đèn cầy trong chùa ngã xuống các màn vải gần đó gây cháy.

Thiệt hại ban đầu ước khoảng 700 triệu đồng.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên