01/06/2014 10:34 GMT+7

Chật vật kéo khách mùa cao điểm

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Các công ty du lịch cho biết bị giảm ít nhất 30% doanh thu trong dịp hè này vì không còn nhiều du khách mặn mà chuyện đi du lịch trong tình hình như hiện nay.

Kéo khách bằng hình ảnh thân thiện và an toàn Bàn giải pháp kéo khách quốc tế trở lại Việt Nam Không phân biệt đối xử với du khách

DjKvRczH.jpgPhóng to
Khách thăm vườn kiểng thú - Ảnh: Mân Huy

Một số gia đình đã hoán đổi chương trình đi chơi hè dài ngày bằng các chuyến đi ngắn như sáng đi chiều về, hai ngày một đêm và tour tiết kiệm nội địa thay vì đi nước ngoài. Các công ty du lịch cũng hạ giá thấp nhất, sáng tạo thêm các hình thức giảm giá để lôi kéo từng vị khách trong tình hình kinh tế khó khăn.

Khách ngại đi chơi

Con trai chị Nguyệt Hà, nhân viên một công ty xây dựng ở Q.3 (TP.HCM), đang du học ở nước ngoài email cho biết sẽ không về trong đợt hè này vì vừa kiếm được công việc làm thêm. Điều này có nghĩa là kế hoạch đi nghỉ Nha Trang mấy ngày của gia đình chị cũng hủy vì theo chị Hà: “Có con về cả nhà sum vầy đi chơi cùng nhau sẽ vui. Nếu con không về thì để dành dịp khác, còn nhiều việc cần phải chi trong tình hình như hiện nay”.

Theo các công ty du lịch, tour đi chơi ngắn được nhiều khách chọn thay vì đi chơi xa. Bà Lê Ngọc Hương, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết tour du lịch sáng đi chiều về từ TP.HCM đi Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre) hay Đắk Nông - Gia Nghĩa (hai ngày một đêm) của công ty tung ra thu hút nhiều khách mua hơn dự kiến. Hai tuần qua, cứ mỗi tuần công ty có hơn 80 khách đăng ký mua tour Cái Mơn, tour Đắk Nông - Gia Nghĩa cũng đông không kém.

Anh Huy Khoa, nhân viên một công ty chuyên bán linh kiện máy tính ở Q.1, cho biết thay vì thực hiện kế hoạch đi du lịch, vợ chồng anh quyết định đưa con về thăm ngoại ở Tiền Giang một tuần trước khi quay lại TP để bắt đầu kỳ học hè. “Kinh tế khó khăn, chúng tôi không cảm thấy thoải mái khi chi một khoản tiền cho tour du lịch cả gia đình, có thể để dành đến cuối năm, khi tình hình công việc khá hơn sẽ cho các cháu đi chơi một chuyến vào dịp tết” - anh Khoa chia sẻ.

Ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, thừa nhận nhiều du khách hiện không có nhu cầu đi du lịch dù trong hay ngoài nước. “Nhiều người chấp nhận hi sinh nhu cầu nghỉ ngơi, du lịch trong dịp hè để tập trung cho những nhu cầu khác có lẽ thiết thực hơn. Tình hình hiện nay khó khăn như hồi có dịch SARS năm 2003, kích cầu bằng giá tour rẻ cũng không thu hút được nhiều khách như mong đợi” - ông Long nhận định.

Nhiều công ty du lịch cho biết đã dự báo trước được tình hình nên từ giữa tháng 5-2014 đã chủ động liên lạc với những đối tác cung cấp dịch vụ đề nghị giảm giá tối đa, thậm chí có nhiều tour giới thiệu “chỉ mong thiết kế được giá vốn, trả tiền cho hướng dẫn viên, anh em tài xế...” để kích thích nhu cầu đi du lịch của khách. Theo ông Lại Hữu Phương - giám đốc Trung tâm lữ hành Bến Thành, dù là mùa cao điểm nhưng lượng khách mua tour hè sẽ không còn dồi dào do “nhiều người ngại đi chơi rồi”.

mDvUmrMV.jpg
Thăm vườn trái cây

Bán tour... trả góp, hoàn tiền cho khách!

Để lôi kéo lượng khách có nhu cầu đi du lịch, nhiều công ty du lịch đã tung ra chiêu thức giảm giá cho các nhóm 4-6 khách hoặc giảm thêm đến 50% giá tour của một khách. Nếu nhóm đăng ký lên đến chín người, ưu đãi giảm giá nếu khách ở ghép 3 người/phòng... Công ty du lịch Vietravel còn bán cả tour trả góp cho khách trong vòng 12 tháng với lãi suất rất thấp dành cho khách hàng có thẻ tín dụng của Ngân hàng HSBC, hay hoàn tiền ngay 300.000-500.000 đồng cho khách đăng ký mua tour từ 10-50 triệu đồng... mong lôi kéo các nhóm khách gia đình tham gia mua tour trong mùa hè.

Tỉ lệ tour giảm giá, kích cầu trong tổng số tour của các công ty du lịch đang ngày một dài ra do các đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển... chủ động giảm thêm tỉ lệ lợi nhuận của mình. Các công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, Bến Thành, Fiditour... đều cho biết chùm tour trong nước có thể tiết kiệm đến 4,59 triệu dồng/khách, còn các tour du lịch nước ngoài thậm chí giảm giá nhiều hơn, có khi lên đến 15 triệu đồng/khách.

Ông Trần Thế Dũng, phó trưởng nhóm du lịch kích cầu nội địa phía Nam, cho biết mùa hè năm ngoái các thành viên nhóm rất khó khăn để đặt vé giá “kích cầu” (giảm 30-40% so với giá vé thông thường), đặc biệt vào các ngày cuối tuần trên các chuyến bay khởi hành sớm và trở về vào cuối ngày, nhưng thời điểm này năm nay dễ dàng hơn do không có nhiều khách đi du lịch.

Nhóm cũng nhận được nhiều đề nghị của các đối tác cung cấp dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, vận chuyển...) ở Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Lào Cai, Sa Pa... để tham gia hợp tác giảm giá dịch vụ cho các tour du lịch nội địa. Hầu hết đơn vị cung ứng dịch vụ khách sạn, nhà hàng đang hoạt động ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đều thống nhất giảm giá 10-40% cho các doanh nghiệp thành viên nhóm kích cầu phía Nam.

Đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air cho biết đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến và chỗ cho các công ty lữ hành ở các đường bay “vàng” giữa TP.HCM - Đà Nẵng - Hà Nội để các công ty này chủ động bán tour với giá rẻ, cạnh tranh, lôi kéo thêm du khách rời khỏi nhà đi du lịch. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty du lịch Saigontourist, cho biết ngay cả tour TP.HCM - Đà Lạt đi bằng máy bay bốn ngày và Phú Quốc ba ngày hiện chỉ còn giá 4,59 triệu đồng (giảm 2,44 triệu đồng so với tour bình thường và tour Đà Lạt và 2,09 triệu đồng cho tour Phú Quốc) cũng nhờ các hãng hàng không đồng ý bắt tay với công ty lữ hành.

Lễ hội trái cây Nam bộ 2014

Từ ngày 1-6, tại công viên Suối Tiên (Q.9, TP.HCM) diễn ra Lễ hội trái cây Nam bộ 2014 kéo dài đến 8-6. Theo ban tổ chức, lễ hội năm nay có tổ chức chợ nổi trái cây giới thiệu hơn 180 chủng loại trái cây ở 70 gian hàng, kéo dài suốt ba tháng hè với giá rẻ hơn thị trường 20-40%. Ngoài ra còn có khu vực giới thiệu và trưng bày các loại giống cây trồng, các sản phẩm, chế phẩm liên quan đến trái cây; trưng bày, triển lãm bộ sưu tập trái cây lạ, quý hiếm, hội thi trái cây ngon an toàn Nam bộ; ẩm thực trái cây với 30 món ngon và lạ được chế biến từ trái cây.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên