08/05/2017 15:05 GMT+7

Chàng trai 9X tạo clip triệu view

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Hiện là gương mặt trẻ thu hút nhiều sự quan tâm ở cộng đồng mạng, Hoàng Minh Tuấn (26 tuổi, đến từ Đắk Lắk) sở hữu kênh Chantube (YouTube) với các clip có số lượt người xem đạt con số hàng trăm ngàn đến hàng triệu.

Hoàng Minh Tuấn (phải) trong một lần phỏng vấn người nước ngoài - Ảnh: T.M.
Hoàng Minh Tuấn (phải) trong một lần phỏng vấn người nước ngoài - Ảnh: T.M.

Tôi mong muốn sẽ trở thành một “sứ giả trẻ” về mặt văn hóa, ẩm thực Việt. Tôi háo hức được giới thiệu các món ăn dân dã như thịt chuột, sầu riêng, bánh mì... đến bạn bè nước ngoài, thuyết phục rằng chúng rất ngon chứ không “đáng sợ” như họ thường nghĩ

HOÀNG MINH TUẤN

Các clip của Hoàng Minh Tuấn trên Chantube đều thực hiện theo hình thức reaction video (các clip trực tiếp ghi lại cảm xúc, phản ứng của người xem trước một sự kiện hoặc tiết mục nào đó, một trào lưu hiện rất phổ biến tại Mỹ, Hàn Quốc...) và sử dụng 100% tiếng Anh, phụ đề Việt.

Chủ đề các clip xoay quanh việc trò chuyện cùng du khách nước ngoài về các bài hát, chủ đề liên quan giới trẻ Việt. Hầu hết clip của 9X trên tuy chỉ mới ra đời vài tháng nhưng đều có nhiều người xem, như clip Lạc trôi có lượt xem trên 4,2 triệu, clip “lần đầu ngắm con gái Việt Nam” có trên 560.000 lượt xem...

Tự học tiếng Anh

“Những clip này khá thú vị vì vừa có tính giải trí vừa giúp mình cọ xát tiếng Anh, đồng thời qua đó tụi mình cũng biết góc nhìn của người nước ngoài về những câu chuyện gần gũi với giới trẻ” - Lê Hằng (ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ.

Minh Tuấn tiết lộ “bí quyết” nói tiếng Anh lưu loát của bạn chủ yếu nhờ tự học. Lớn lên ở thành phố Buôn Ma Thuột, Minh Tuấn cho biết vốn tiếng Anh thời trung học là rất tệ. “Ở dưới quê tôi không có nhiều điều kiện tiếp cận Internet, YouTube...

Chỉ đến năm 2009 khi tôi lên TP.HCM học mới có điều kiện sử dụng Internet thường xuyên hơn, từ đó tận dụng mạng xã hội, các trang báo nước ngoài để trau dồi tiếng Anh”, anh bạn từng là bí thư chi đoàn lớp kiêm ủy viên ban chấp hành Đoàn Trường Cao Bá Quát (Đắk Lắk) chia sẻ.

Để cải thiện kỹ năng nghe nói, Minh Tuấn tranh thủ ra công viên 23-9 trò chuyện với người nước ngoài những lúc không phải lên lớp.

Từng là sinh viên trường nhạc và đoạt nhiều giải thưởng uy tín về âm nhạc (Giai điệu tuổi hồng...), giải Ứng xử hay nhất (cuộc thi HotVTeen toàn quốc 2010) và tham gia một số bộ phim..., tuy nhiên hiện tại Minh Tuấn lại chọn công việc là partner manager (quản lý quan hệ đối tác) cho một công ty và làm clip để phục vụ sở thích cá nhân những lúc rỗi.

“Tôi thích làm những việc có thể giữ được cái tôi, cá tính của mình nhưng vẫn mang những giá trị tích cực đến cộng đồng” - Minh Tuấn giải thích.

Mong muốn làm “sứ giả” văn hóa Việt

Khi được hỏi về khởi nguồn ý tưởng của Chantube, Minh Tuấn nhớ lại khoảng thời gian bạn làm việc ở mảng du lịch tại Hà Nội.

“Tôi tình cờ chứng kiến nhiều câu chuyện đụng chạm đến lòng “tự ái dân tộc” như việc người nước ngoài bị “chặt chém” vô tội vạ, hoặc những hiểu lầm nảy sinh do khác biệt văn hóa... Từ đó tôi mong muốn làm điều gì đó để cải thiện những điều này” - Minh Tuấn nói.

“Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu nên tôi quyết định bằng mọi giá phải giỏi ngôn ngữ này để thực hiện tham vọng trên. Tôi là người hướng ngoại, lại có kinh nghiệm diễn trước ống kính nên khi biết đến trào lưu reaction video thì tôi quyết định bắt tay làm ngay” - Minh Tuấn nói.

Giai đoạn đầu Minh Tuấn thuê người khác quay và dựng, nhưng sau đó bạn quyết định “tự làm 100%” những khi có thể vì khoản chi phí phải trả công cho mỗi clip là không nhỏ. “Tôi mày mò học kỹ năng quay, dựng trên mạng” - Minh Tuấn bộc bạch.

Khó khăn không chỉ dừng ở đó, những ngày đầu Minh Tuấn phải luyện tập rất nhiều để có thể thực hiện phỏng vấn thành công. Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ nên Tuấn đôi khi quên từ, phát âm chưa chuẩn, và do quay trực tiếp nơi đông người nên có lúc bạn bị phân tâm, quên mất nội dung cần hỏi... “Clip quay đầu tiên tôi phải làm đi làm lại hơn 20 lần dù ở nhà nghĩ mọi thứ chắc dễ lắm” - Minh Tuấn bật cười nhớ lại.

Tuấn cho biết trước đây như bao bạn trẻ khác, Tuấn thường rất quan tâm đến số lượng người follow (theo dõi) và like (thích) những clip, bài viết, tấm hình... trên trang Facebook cá nhân. "Nhưng bây giờ những điều đó không còn quan trọng nữa. Điều tôi hiện quan tâm nhất là thế giới thực với những người bạn, câu chuyện, tình cảm chân thật. Chính vì vậy mà danh sách bạn bè trên Facebook bây giờ được lọc lại, ít hơn hồi đó” - Minh Tuấn nói.

Giải nhất sáng tạo video

Gần đây nhất, Minh Tuấn đã vượt qua hơn 700 ứng viên toàn quốc để đoạt giải nhất một cuộc thi sáng tạo video và giành suất dự lễ trao giải WebTvAsia 2017 vào tháng 11 này tại Đài Loan, nơi các nhà sáng tạo nội dung trẻ đình đám ở châu Á quy tụ.

Nói về hướng đi sắp tới, Minh Tuấn cho biết sẽ dành thời gian học thêm một ngoại ngữ, trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa để các clip sau này “sâu” và “chất” hơn và không chỉ thuần về giải trí.

Minh Tuấn hiện đang ứng tuyển vào chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) 2017. Với bạn, đây chính là một trong những điểm cần thiết để ghi lại cột mốc thời tuổi trẻ cũng như góp phần cùng nhiều bạn trẻ Việt quảng bá văn hóa đất nước đến bạn bè quốc tế.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên