26/05/2010 07:03 GMT+7

Chằn tinh tốt bụng Shrek trở lại

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Là cỗ máy kiếm tiền của Hãng Dreamworks suốt một thập niên (kể từ năm 2001), chằn tinh tốt bụng Shrek, công chúa Fiona và những người bạn vừa trở lại với màn ảnh lớn trong cuộc phiêu lưu (dự kiến là) cuối cùng.

QWEGq2Hb.jpgPhóng to

Shrek lạc lõng và mèo Puss in boots béo phì trong phần 4 Shrek forever after - Ảnh: IMDB

Tính đến năm 2008, loạt phim Shrek (1, 2, 3) kiếm được hơn 2,1 tỉ USD tiền vé so với tổng chi phí 370 triệu USD (theo trang web điện ảnh boxofficemojo.com). Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Dreamworks một lần nữa đưa Shrek trở lại, lần này trong định dạng ba chiều (3D) cho hợp với trào lưu điện ảnh đang ăn khách.

Với cái tên Shrek forever after (Shrek sau cùng mãi mãi) hoặc Shrek: the final chapter (Shrek: chương cuối), ra mắt tại Mỹ ngày 21-5, bộ phim được quảng cáo là cuộc phiêu lưu cuối cùng của Shrek và những người bạn (dù có tin đồn Dreamworks đang lên kế hoạch cho phần 5).

Sao chép y nguyên nội dung từ tác phẩm điện ảnh kinh điển It’s a wonderful life (Cuộc sống tươi đẹp - 1946), Shrek forever after khởi đầu với cuộc khủng hoảng tâm lý của Shrek. Có một vợ, ba con, Shrek không còn là gã chằn tinh da xanh đáng sợ nữa mà là một người đàn ông bận rộn, mệt mỏi với việc thay tã, cho con ăn và bị vợ mè nheo. Shrek luyến tiếc quá khứ oai hùng và muốn sống lại cuộc đời tự do, phóng khoáng.

Bất ngờ gặp “chuyên gia hợp đồng pháp thuật” Rumpelstiltskin, Shrek lỡ dại ký một thỏa thuận để sống lại một ngày cuộc đời trước hôn nhân. Bị đưa đến vương quốc Far far away xa lạ, nơi sự hỗn loạn thống trị, loài chằn tinh bị săn đuổi, Shrek phải tìm cách đảo ngược lời nguyền...

Shrek forever after nhận được những khen chê lẫn lộn từ giới phê bình. Trên trang web tổng hợp các bài phê bình điện ảnh Rottentomatoes, bộ phim có tỉ lệ ủng hộ 55%. Nhà phê bình Joe Morgenstern của báo Wall Street Journal bình luận bộ phim “là cỗ máy tái chế gợi nhớ lại những điểm xuất sắc của ba phần trước, nhưng không cho thấy sự cần thiết của một phần tiếp theo”.

Lisa Schwarzbaum của tạp chí Entertainment Weekly nhận xét mọi nhân vật trong phim đều tròn vai nhưng “phép mầu đã không còn và Shrek cũng không còn là một hiện tượng chằn tinh như trước”. Hiệu ứng 3D cũng bị cho là không thêm vào giá trị nào cho bộ phim. Dù vậy, nhiều ý kiến đánh giá Shrek forever after hơn hẳn so với Shrek 3 từng bị chê là khô hạn về mặt ý tưởng.

“Phần lớn những ai xem phim để nói lời tạm biệt với chú chằn tinh da xanh vui vẻ sẽ không phải hối tiếc, và nghĩ rằng lẽ ra nên tìm cách nào đó hay hơn để tiêu khiển trong 90 phút”, James Berardinelli của trang web Reelviews viết.

Chưa đặc sắc

Các “bom tấn” ra mắt trong tháng đầu tiên của mùa phim hè Hollywood tỏ ra không mấy ấn tượng về chất lượng nghệ thuật.

Iron man 2 (Người sắt 2) dù vẫn hấp dẫn nhưng không được đánh giá cao bằng phần đầu; Robin Hood của đạo diễn lừng danh Ridley Scott dù có những cảnh chiến trận hoành tráng và diễn xuất nổi bật của Russell Crowe, Cate Blanchet nhưng bị chê là lệch đi quá xa so với truyền thuyết về chúa trộm lừng danh; Shrek forever after không mấy thuyết phục. Còn phim thần thoại - hành động Prince of Persia: The sands of time (Hoàng tử Ba Tư: Cát bụi thời gian) ra mắt ngày 28-5 bị cho là chỉ dành cho nam thiếu niên.

Có lẽ giới hâm mộ điện ảnh sẽ phải chờ đến tháng 6 để thưởng thức những tác phẩm có thể sẽ đặc sắc hơn như The A-team (Biệt đội hạng A), Knight and day (Hiệp sĩ và ban ngày), đặc biệt là bộ phim hoạt hình của Hãng Pixar Toy story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3).

* Phim khởi chiếu tại VN từ ngày 28-5

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên