09/10/2011 09:21 GMT+7

Chặn đầu cơ vàng dựa vào vốn ngân hàng

A.H. - V.V.T.
A.H. - V.V.T.

TT - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành hai quy định mới nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ vàng: cấm ngân hàng thế chấp, cầm cố vàng cho mục đích đầu cơ và áp dụng hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay được bảo đảm bằng vàng lên tới 250%, áp dụng từ ngày 10-10.

Trước đó NHNN đã cấm hoạt động cho vay vàng để kinh doanh. Tuy nhiên giới đầu cơ vẫn có thể sử dụng vốn của ngân hàng để đầu cơ vàng thông qua việc cầm cố, thế chấp sổ tiết kiệm vàng. Quy trình này như sau: giới đầu cơ dùng tiền của mình để mua vàng, sau đó cầm cố tại ngân hàng để lấy tiền tiếp tục mua vàng. Bằng cách này, số vốn ban đầu có thể nhân lên gấp nhiều lần tùy theo số vòng quay. Hoạt động này khiến nhu cầu vàng vật chất tăng lên đột biến, từ đó tạo ra chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

NHNN đánh giá hành vi này là nguyên nhân chính gây rối loạn thị trường vàng, ngoại hối thời gian qua và đã chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát NHNN vào cuộc thanh tra, xử lý đối với các trường hợp ngân hàng cho tổ chức, cá nhân vay vốn để thực hiện hoạt động đầu cơ, gây rối loạn thị trường.

Trong ngày 8-10, nhóm năm ngân hàng và Công ty SJC tiếp tục bán vàng can thiệp thị trường. Đại diện Công ty SJC cho biết trong buổi sáng đã bán ra 5.000 lượng, nhu cầu mua vàng của người dân khá cao do giá vàng trong nước đang ở mức rẻ nhất trong nhiều tháng qua: 43,4 triệu đồng/lượng. Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức trên 1 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do ngày 8-10 còn 21.400 đồng/USD, giảm khoảng 400 đồng/USD so với mức đỉnh hôm đầu tuần.

A.H. - V.V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên