19/07/2016 08:47 GMT+7

Trị tour Trung Quốc “0 đồng” dễ ẹt

V.HÙNG - Đ.CƯỜNG GHI
V.HÙNG - Đ.CƯỜNG GHI

TTO - Câu chuyện tour Trung Quốc “0 đồng” làm thất thu thuế đã gây bức xúc với nhiều bạn đọc. Chúng tôi giới thiệu một số giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.

*** Error ***
Du khách Trung Quốc mua hàng hóa tại chợ Hàn (Đà Nẵng) và trả bằng nhân dân tệ - Ảnh: Ngô Quang

Ông Đinh Văn Lộc (giám đốc Công ty CP du lịch Việt Đà, Đà Nẵng):

Phải kiểm tra các tour

Tour Trung Quốc “0 đồng” là kiểu làm ăn truyền thống của những công ty đến từ nước này. Họ bao trọn gói, khép kín để tận thu lợi nhuận tối đa. Để chống thất thu thuế từ hình thức du lịch này, cơ quan chức năng của Đà Nẵng phải kiểm soát du khách ngay từ khi nhập cảnh qua sân bay, cảng biển...

Họ ở khách sạn nào thì phải kiểm tra, đối chiếu số lượng ở khách sạn đó, giá cả như thế nào... Không chỉ vậy, đối với hướng dẫn viên du lịch đứng đón khách ở sân bay, các điểm du lịch thì Sở Du lịch phải kiểm tra chương trình tour, đi những đâu, giá cả ở đó ra sao, thông tin khách, số lượng khách... Phải làm quy củ, đồng bộ thì tình hình mới có tiến triển được.

Việc yêu cầu du khách mua hàng hóa có hóa đơn, sau đó ra sân bay về nước sẽ được hoàn thuế cũng là một giải pháp chống thất thu thuế.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý bởi nếu du khách nói họ mất hóa đơn mà giờ bay đến rồi cũng sẽ khó. Ở lĩnh vực này, vai trò của ngành thuế rất lớn, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, nhà hàng... buôn bán phục vụ du khách để đối chứng giữa giá niêm yết và giá thực tế họ bán cho khách.

Ông Kiều Thế Phong (phó cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng):

Tăng cường kiểm soát để chống thất thu thuế

Về tour Trung Quốc “0 đồng”, thực tế là người Trung Quốc lợi dụng pháp nhân Việt Nam để làm một số dịch vụ du lịch cho khách Trung Quốc của họ. Những người có tự ái dân tộc, tự ái cá nhân thì không bao giờ hành động tiếp tay như vậy, rất mang tiếng. Một phần nữa để xảy ra tình trạng này là do quản lý nhà nước của mình chưa chặt chẽ, lơi lỏng và chưa theo kịp thực tế phát triển xã hội.

Khi đã phát hiện thì phải có giải pháp khắc phục. Mỗi cơ quan chức năng phải xác định rõ trách nhiệm của mình. Chẳng hạn vừa rồi chúng tôi kiểm tra một cửa hàng bán nệm cao su của chủ Trung Quốc chỉ bán cho du khách Trung Quốc.

Ở đây họ giới thiệu hàng tốt của Việt Nam, du khách Trung Quốc mua thì nhận được mảnh giấy biên nhận và về bên đó họ lấy hàng Trung Quốc giao cho khách.

Như vậy hàng Việt do cửa hàng mua vào có hóa đơn thì còn đó, nên không phát sinh doanh thu và không thể đánh thuế họ được. Mình biết là họ lợi dụng cửa hàng này rao bán một đằng, giao hàng một nẻo nhưng trách nhiệm xử lý không phải của ngành thuế.

Về giám sát thuế, có thất thu đầu ra nhưng không phải thất thu 100%. Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục, đơn vị tích cực xác minh đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng...) để tính đầu ra ở các cơ sở nghi ngờ người Trung Quốc đứng sau. Khi phát hiện thuế đầu vào nhưng không có đầu ra thì ngành phải đấu tranh để xác định thuế.

Vừa qua, Cục Thuế đã mở đợt kiểm tra, đưa cán bộ thuế xuống từng cơ sở khảo sát kỹ đã giúp tăng nguồn thu thuế. Qua kiểm tra 62 nhà hàng, thuế doanh thu quý 1-2016 đã tăng hơn gấp đôi, thuế giá trị gia tăng tăng 86% so với cùng kỳ 2015. Tương tự, kiểm tra 24 khách sạn thì thuế doanh thu cũng tăng 20%, thuế giá trị gia tăng tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do quản lý lỏng lẻo

Trong hơn 100 ý kiến phản hồi của bạn đọc có nhiều ý kiến cho rằng việc thất thu thuế ở các tour Trung Quốc “0 đồng” có trách nhiệm của việc quản lý nhà nước còn lỏng lẻo.

Người Trung Quốc tới Việt Nam kinh doanh du lịch mà Việt Nam không thu được lợi gì, chỉ để lại sự tàn phá môi trường, ô nhiễm văn hóa, chưa kể đến vấn đề an ninh quốc gia nữa... Vậy bộ máy chính quyền đã làm gì?Anh Lê

Người Trung Quốc hay người nước nào cũng vậy, làm ăn trên đất mình mà bảo họ “khép kín“, “không thu được thuế” thì lỗi là do mình chứ đâu tại họ. Quản lý du lịch kiểu này thì có phát triển cũng chẳng được gì.Vũ Thanh Hà

Ngành du lịch Nha Trang và Đà Nẵng đang bất lực trước các công ty lữ hành và khách sạn do người Trung Quốc làm chủ. Có phải các kẽ hở về quản lý cũng như tâm lý sợ mất khách du lịch nên họ quá dễ dãi với các công ty lữ hành này?

Với các tour du lịch kiểu này, người Trung Quốc đang tự tung tự tác trên đất Việt Nam, họ đang làm những điều mà bất cứ người Việt Nam nào có tình yêu với đất nước cũng phải bất bình. Nam Long (bangnl2007@...)

Người Trung Quốc kinh doanh trên đất nước của chúng ta nhưng không thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế thì tốt nhất là cơ quan thuế hãy kiểm soát chặt, có thể áp doanh thu cho họ ở mức cao nhất so với mặt bằng chung của các cơ sở kinh doanh cùng loại tại TP Đà Nẵng. Qua đó chúng ta có thể hạn chế được phần nào tình trạng thất thu.Loi Pham (ducloimarketing2010@...)

V.HÙNG - Đ.CƯỜNG GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên