07/06/2015 11:23 GMT+7

Chậm giải ngân cho chuỗi liên kết cá tra và lúa gạo

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TT - Sau gần một năm thực hiện chương trình cho vay thí điểm cho hai chuỗi liên kết lúa gạo và cá tra, các doanh nghiệp tại Đồng Tháp chỉ mới được giải ngân chưa đến 50% trong tổng số gần 2.500 tỉ đồng.

Chế biến ca tra và cá basa xuất khẩu. Ảnh tư liệu TT

Đến cuối tháng 4, dự án thực hiện cánh đồng mẫu lớn theo chuỗi liên kết giá trị lúa gạo chỉ mới giải ngân được 98 tỉ đồng so với nhu cầu dự kiến là 980 tỉ đồng, dự án liên kết trong sản xuất và xuất khẩu cá tra chỉ mới giải ngân được gần 1.200 tỉ đồng trong khi nhu cầu hơn 1.400 tỉ đồng.

Theo các ngân hàng, việc giải ngân chậm là do các tài sản như đất đai, ao nuôi chỉ được xác định là đất nông nghiệp với giá trị thấp, ngân hàng không có cơ sở để giải ngân số tiền quá lớn vì tiềm ẩn nhiều rủi to.

Ngoài ra, để được vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp buộc phải đóng bảo hiểm nông nghiệp, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm lại từ chối vì chương trình chỉ mới thực hiện thí điểm, chưa được đưa vào triển khai chính thức.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Tháp, cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN về những vướng mắc trong hoạt động cho vay, đồng thời làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo việc thực hiện thí điểm cho vay đạt hiệu quả.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên