18/04/2012 08:59 GMT+7

Câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Vùng biển Trường Sa được biết đến với sự giàu có về hải sản, với nhiều loài cá có giá trị kinh tế, tập trung với mật độ cao. Mùa hè là dịp lý tưởng để khám phá vùng đất này.

OB8pAwOM.jpgPhóng to
Niềm vui của một vị khách trên tàu được xách chú cá ngừ đại dương mới mắc câu trong đêm - Ảnh: Tiến Thành

Trên chuyến tàu HQ 936, chúng tôi tình cờ bắt gặp và cùng tham gia thú chơi “quen mà lạ” của những người lính đi biển, đó là thú câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa.

"Quen" bởi câu cá hẳn ai cũng biết. Không riêng gì lính biển, với tất cả mọi người, câu cá là trò chơi thư giãn, giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi. Còn "lạ" vì câu cá đêm trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc thì không phải ai cũng có dịp, càng không phải ai cũng biết và chọn được vị trí có những luồng cá cắn câu giữa muôn trùng sóng nước...

Đêm 17-4, trước khi xuất phát ra đảo Trường Sa Lớn, đoàn chúng tôi thả neo tại vùng biển đảo Đá Tây, thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Lý do rất đơn giản, vùng biển này có nhiều loại cá lớn và câu cá trong đêm là dịp không thể bỏ lỡ với những vị khách muốn khám phá Trường Sa.

tKVMl7Nh.jpgPhóng to
Người xem, người câu cá giữa biển đảo Đá Tây - Trường Sa về đêm - Ảnh: Tiến Thành

20g, những đàn cá chuồn đã bơi lội tung tăng, thi thoảng bay vút lên mặt biển, quẫy đuôi màu ánh bạc dưới ánh sáng của đèn điện trên boong tàu. Những khách lần đầu đi biển không khỏi tò mò và vội tìm những dây câu, lưỡi câu và một chiếc vợt để bắt cá chuồn, xẻ thịt làm mồi. Với những người lính “có nghề”, họ sử dụng mồi từ những chú cá câu được để dụ những loài cá lớn hơn như cá mú, cá ngừ đại dương, cá hồng… theo tinh thần “cá lớn nuốt cá bé”.

Thiếu úy tàu HQ 936 Hoàng Gia Bảo, người lính trẻ có kinh nghiệm 6-7 năm câu cá trên vùng biển Trường Sa, cho biết câu cá ở biển ban ngày vốn đã khó, câu cá đêm lại càng khó hơn. Việc chọn được chỗ câu thuận lợi (gồm độ sâu và dòng chảy đại dương) là một nghệ thuật, như mắc mồi, kéo dây thật khéo để cá dính lưỡi không thoát ra được, chưa kể phải kiên trì và mắt luôn quan sát tỉ mỉ. Chính những yếu tố đó, với người lính biển, câu cá không đơn thuần là thú chơi tiêu khiển, mà còn là dịp để rèn luyện óc quan sát, sự khéo léo và kiên nhẫn trong công tác chiến đấu.

Trong đêm câu đầu tiên ở vùng biển đảo Đá Tây, bằng kinh nghiệm nghề, thiếu úy Bảo liên tiếp câu được những chú cá ngừ đại dương có kích thước lớn trước sự ngỡ ngàng và tiếng hò reo của những vị khách trên tàu.

Giữa biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, được ngồi trên con tàu lướt nhẹ giữa sóng nước lăn tăn, có trăng thanh gió mát, câu cá đêm rất độc đáo và thi vị.

BsQNdHBD.jpgPhóng to
Những người “có nghề” chỉ dùng mồi là loại cá tự tay câu - Ảnh: Tiến Thành
bRs3oj6l.jpgPhóng to
Một chú cá chuồn dính lưỡi câu được kéo lên bờ - Ảnh: Tiến Thành
y4ufzwRP.jpgPhóng to
Thiếu úy tàu HQ 936 Hoàng Gia Bảo quăng mồi câu để dụ những loại cá lớn hơn - Ảnh: Tiến Thành
pxm7kFAm.jpgPhóng to
Một chú cá ngừ đại dương câu trong đêm được du khách thử “cân” trọng lượng - Ảnh: Tiến Thành
mmIY5snN.jpgPhóng to
Nướng cá chuồn để thưởng thức trong bữa ăn đêm - Ảnh: Tiến Thành
WmO2XtVb.jpgPhóng to
Cá chuồn nướng nóng giòn, thơm ngon - Ảnh: Tiến Thành
TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên