25/03/2015 13:03 GMT+7

​Cặp đôi đạp xe từ TP.HCM đến Paris

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Simon Nelson (chàng trai quốc tịch Scotland) và cô gái Nguyễn Thị Kim Ngân đang thực hiện chuyến đi mạo hiểm nhất trong cuộc đời khi quyết tâm đạp xe 16.000km từ TP.HCM đến Paris.

Cặp đôi Kim Ngân - Simon tiếp tục cuộc hành trình trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Nam Khánh

Paris chính là nơi diễn ra Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP21) vào tháng 11-2015.

Thông điệp của hành trình mà cặp đôi này hướng tới là nâng cao nhận thức của cộng đồng về thảm họa biến đổi khí hậu, kêu gọi chính phủ các quốc gia tham dự COP21 phải có hành động thiết thực ngăn chặn thảm họa biến đổi khí hậu.

Ngày 9-2-2015, hành trình đạp xe đến Paris của cặp đôi Simon và Kim Ngân chính thức bắt đầu tại cột mốc là tỉnh An Giang.

Sau 41 ngày đạp xe, ngày 20-3 Simon và Kim Ngân đã đặt chân đến Hà Nội trước khi ngược lên Móng Cái (Quảng Ninh) để đến quốc gia đầu tiên trong cung đường phải đi qua là Trung Quốc. 

Hành trình đạp xe từ TP.HCM đến Paris của Simon và Kim Ngân như hình tượng cổ vũ cho những hành động vì môi trường và chống biến đổi khí hậu tại VN. Qua chuyến đi này chúng tôi tin rằng nhiều người ở VN và trên thế giới sẽ biết ở VN có nhiều người đã quan tâm và ý thức được hiểm họa từ biến đổi khí hậu. Từ đó đi tới những hành động tích cực của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hành tinh của chúng ta

Bà LÊ TRẦN KHÁNH VY
(điều phối truyền thông Trung tâm Change
- tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc
Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN
)

Ước mơ khám phá thế giới

Dáng người gầy guộc, tóc cắt ngắn và đen nhẻm vì bụi đường, Kim Ngân nói cô nặng 48kg trước khi bước vào hành trình đạp xe đến Paris, nhưng giờ chắc số cân đó hao hụt nhiều. Kim Ngân sinh ở Gia Lai, cô tốt nghiệp khoa kế toán Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và khoa ngữ văn Anh ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Sau khi ra trường cô làm nhiều việc từ kế toán, nhân viên truyền thông, nhân viên ngân hàng… và giờ thì “thất nghiệp” vì phải dừng công việc để tham gia hành trình đạp xe vì biến đổi khí hậu với bạn trai.

Bên cạnh công việc chuyên môn, Kim Ngân còn là tác giả của hai cuốn sách đã được NXB Kim Đồng phát hành: Nhật ký mèo Liggen, Lời nguyền hoa Taban cùng một số cuốn sách điện tử dành cho giới trẻ.

Khi biết cô tham gia chuyến đi, bố mẹ Ngân không khỏi lo lắng về sức khỏe của con gái, họ không biết làm thế nào để cô có đủ sức mạnh cả thể chất lẫn tinh thần vượt qua đoạn đường 16.000km bằng xe đạp.

Thế nên khi đang tham gia hành trình đạp xe ra đến Bình Định, bố mẹ Ngân đã đi từ Gia Lai đến Bình Định để kiểm tra sức khỏe của con và trò chuyện với bạn đồng hành của cô rồi mới yên tâm để cô tiếp tục chuyến đi.

350.org là phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu được khởi xướng từ năm 2007 với sự tham gia của hàng triệu người từ 188 quốc gia. Tới nay, phong trào 350.org tại VN thu hút sự tham gia của hơn 10.000 tình nguyện viên tại 20 tỉnh thành trên cả nước. 

350.org VN có sứ mệnh xây dựng chương trình, huy động các nguồn lực để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triển năng lực của cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Kim Ngân chia sẻ: “Bố mẹ lo lắm nhưng giờ tôi đã 28 tuổi nên tôi nghĩ rằng những quyết định của tôi đủ chín chắn để theo đuổi. Từ bé tôi đã mơ ước mình sẽ được đi vòng quanh thế giới để khám phá nền văn hóa của các quốc gia, giờ tôi có điều kiện được làm điều đó.

Vượt trên cả điều riêng tư đó, chuyến đi bằng xe đạp này là cơ hội để tôi và bạn trai Simon truyền thông điệp rằng mọi người hãy hành động chống lại sự biến đổi khí hậu khiến động lực đó lớn hơn bao giờ hết.

Rất nhiều gian khó đang chờ nhưng tôi đã vượt qua 41 ngày với chặng đường gần 2.000km từ An Giang đến Hà Nội, tôi tin chúng tôi sẽ hoàn thành 14.000km còn lại”.

Simon Nelson là bạn trai, đồng thời cũng chính là người khởi xướng kế hoạch đạp xe đến Paris của cặp đôi này. Simon 41 tuổi, là giáo viên tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Ila (TP.HCM).

Đến VN mới hai năm, trước đó Simon đã đi qua 47 quốc gia, từng có nhiều thời gian làm việc tại Anh, Úc, Hàn Quốc…

Yêu thiên nhiên và thiết tha với các hoạt động vì môi trường, Simon đã có 20 năm tham gia các tổ chức, nhóm tình nguyện để thực hiện các chiến dịch nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu những nơi anh đi qua. Simon và Kim Ngân gặp nhau và cùng tham gia trong phong trào 350.org VN.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện chuyến đi, Simon nói: “Tôi là người yêu thích đạp xe, tôi đạp xe hằng ngày và đi xe đạp với tôi là việc rất thú vị không chỉ để bảo vệ môi trường, tập luyện thể thao mà còn là cách để tận hưởng cuộc sống.

Tôi đến VN đã hai năm và thật sự yêu đất nước này bởi sự tươi đẹp của thiên nhiên những miền quê tôi đã đi qua, những con người tôi gặp. Thế nhưng có một thực tế là nhận thức của người VN về môi trường và biến đổi khí hậu rất hạn chế. Rác ở khắp mọi nơi, rừng bị chặt phá, túi nilông được sử dụng vô tội vạ…

Trong khi VN chính là quốc gia phải gánh hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu. Để thay đổi nhận thức của người VN và người dân trong hành trình chúng tôi dự định đi qua, tôi và Ngân quyết tâm thực hiện chuyến đi để đời này”.

Hành động nhỏ cho hành tinh lớn

Slogan chuyến hành trình của Simon và Kim Ngân là “Bike for a future” (đạp xe vì tương lai).

Simon cho biết trong suốt hành trình 20 năm làm tình nguyện viên cho các tổ chức về môi trường về biến đổi khí hậu, anh đã từng tham gia nhiều cuộc biểu tình trên đường phố, tham gia những phong trào quần chúng chiếm đóng các văn phòng của các công ty nhiên liệu hóa thạch, phát tờ rơi, nói chuyện tại những cuộc họp… với nội dung bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. Tại VN anh cũng là tình nguyện viên tích cực của 350.org VN trong các hoạt động như Giờ trái đất.

Không phải là đại biểu của các chính phủ để có mặt tại COP21, thế nhưng Simon nói anh và Ngân có thể đạp xe qua 11 quốc gia và sẽ có mặt tại Paris vào tháng 11.

“Bên lề COP21, các tổ chức phi chính phủ, nhóm hoạt động về môi trường, biến đổi khí hậu có rất nhiều hoạt động như biểu tình, phát rờ rơi, mang các khẩu hiệu kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới dự COP21 phải giảm lượng khí thải carbon dioxit.

Khi đến Paris tôi có cơ hội để hòa vào dòng người thực hiện những công việc này. Hành trình đạp xe 16.000km của tôi và Ngân có thể chỉ là một hoạt động rất nhỏ nhưng nó cho thấy chúng tôi quan tâm và muốn cả thế giới quan tâm đến biến đổi khí hậu.

Dọc hành trình đi khắp VN, tôi chứng kiến nước biển xâm nhập cánh đồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, sóng biển ăn sâu vào nơi ở người dân ở miền Trung… Biến đổi khí hậu là chuyện của chúng ta chứ không ai khác” - Simon chia sẻ.

Trong khi đó Kim Ngân lại dị ứng với rác ở khắp nơi, việc tiểu tiện ngoài đường, khạc nhổ nơi công cộng của người VN. Cô mong rằng hành trình của mình sẽ giúp cộng đồng ý thức hơn về việc duy trì môi trường sống xung quanh chúng ta.

10.000 USD cho 9 tháng đi xe đạp

Đó là số tiền Simon dự định chi tiêu đủ cho chín tháng đi xe đạp của cặp đôi này để đến được Paris. Để tiết kiệm chi phí, cặp đôi chỉ ăn cơm bình dân, ở khách sạn rẻ tiền, di chuyển bằng xe đạp.

Khi dừng chân ở Hà Nội, Simon cho biết anh đã lên kế hoạch mua lều ngủ qua đêm trên đường khi đi qua những quốc gia khác ngoài VN. Thông qua Internet, cặp đôi cũng đã liên hệ với bạn bè trên đường đi để xin ngủ nhờ nhằm giảm chi phí.

Kim Ngân cho biết khó khăn lớn nhất cô gặp phải chính là sức khỏe và việc xin visa vào các quốc gia trên đường đi.

Ngân nói: “Những ngày đầu đạp xe tôi tưởng mình không vượt qua nổi vì cơ thể đau nhức, mệt mỏi, đầu óc choáng váng khi mỗi ngày phải đạp 80km. Tôi đã bị ốm và phải dừng giữa đường khi đến Hà Tĩnh. Thế nhưng mục tiêu của tôi là phải đến Paris nên tôi không thể dừng lại”.

Simon cho biết anh không lo lắng gì vì đã có kinh nghiệm đi qua nhiều nước trên thế giới, trước mắt anh đặt mục tiêu sẽ mất hai tháng để vượt qua Trung Quốc, sau đó sẽ đi qua các nước Iran, Iraq, Uzbekistan, Pakistan, Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý… rồi đến Pháp.

Dọc đường đi, Kim Ngân và Simon đã thăm thú nhiều nơi, đánh giá thực trạng của biến đổi khí hậu tác động đến đời sống của người dân thế nào.

Họ chia sẻ kiến thức để bảo vệ môi trường với người dân những nơi đi qua. Qua 41 ngày đạp xe từ Nam ra Bắc, số tiền mà Simon và Kim Ngân quyên góp được là 600 USD.

Sau chín tháng hành trình, Simon và Kim Ngân hi vọng quyên góp được nhiều tiền hơn nữa để ủng hộ cho quỹ giúp đỡ những người dân VN gánh chịu tác động về biến đổi khí hậu. Trước mắt họ sẽ dành số tiền này để hỗ trợ một dự án trồng nấm cho người dân ở An Giang.

 

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên