05/12/2023 15:03 GMT+7

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công mới đạt 5,8% sau hơn 5 tháng

Ngày 5-12, UBND tỉnh Đồng Tháp họp bàn về tình hình thực hiện dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cát đắp nền, tiến độ thi công chỉ đạt 5,8% giá trị hợp đồng sau 5 tháng khởi công.

UBND tỉnh Đồng Tháp họp bàn tình hình cung ứng cát nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

UBND tỉnh Đồng Tháp họp bàn tình hình cung ứng cát nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự án thành phần 1 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, chiều dài 16km, tổng mức đầu tư 3.640 tỉ đồng,

Dự án thành phần 1 có tổng cộng 16 gói thầu, đã lựa chọn nhà thầu cho 14 gói thầu, còn hai gói đang đấu thầu. Nhà thầu đã tổ chức thi công tại 12/19 cầu; hoàn thành 25/94 móng cọc, đang thi công 8/94 móng cọc; hoàn thành bê tông cốt thép 4/94 mố, trụ, đang thi công 6/94 mố, trụ.

Dự án xây dựng mới 19 cầu, giai đoạn hoàn thiện mặt cắt ngang 4 làn xe, vận tốc khai thác 100km/h. Đến thời điểm này, đã thực hiện được 148/2.540 tỉ đồng, đạt 5,8% giá trị hợp đồng.

Năm 2023 đã bố trí vốn trên 890 tỉ đồng, giải ngân đạt 86%, do bổ sung thêm 145 tỉ đồng; năm 2024 là 882 tỉ đồng; kế hoạch trung hạn 2021-2025 còn lại năm 2025 là 383 tỉ đồng.

Ông Lê Nguyễn Phú Trường - phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp - cho biết nhu cầu cát đắp nền của dự án là 2,25 triệu m3, riêng năm 2023 khoảng 562.000 m3, UBND tỉnh đã chấp thuận tạm điều chuyển 121.000 m3 để phục vụ nhu cầu khẩn cấp trước mắt.

"UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao ba mỏ cát cung ứng cho dự án nhưng đến nay chưa khai thác được, đoạn gia tải chưa có cát, làm chậm so với kế hoạch. Đề nghị tổ điều phối cát tiếp tục chuyển cát từ nguồn khác để triển khai phần đường của dự án. Bên cạnh đó nhà thầu cần xây dựng lại tiến độ, đẩy nhanh thi công các công việc liên quan đến bê tông cốt thép để có khối lượng giải ngân", ông Trường nói.

Công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Theo nhà thầu, khó khăn nhất hiện nay là chậm nguồn cung cát, làm chậm tiến độ gia tải nền đường. Nếu các thủ tục suôn sẻ thì đầu năm 2024 có cát, chậm nhất tháng 7-2025 mới thi công đạt khối lượng theo yêu cầu.

Ông Trần Trí Quang - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - đề nghị từ đây đến cuối năm giải ngân phần vốn bổ sung 145 tỉ đồng được bố trí thêm cho năm 2023, tập trung triển khai phần cầu trong khi chờ cát gia cố nền đường.

"Công trình đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc dự án được hưởng cơ chế đặc thù khai thác cát. Vì vậy các đơn vị liên quan phải nhanh chóng căn cứ quy trình đã hướng dẫn theo 6 bước của Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm hoàn thiện thủ tục đưa vào khai thác ba mỏ cát đã bố trí, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án thành phần 1 theo kế hoạch vào cuối năm 2025", ông Quang nói.

Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1

Ngày 25-6, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn đi qua tỉnh dài 16km, tổng mức đầu tư trên 3.600 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên