02/04/2004 06:01 GMT+7

Canh tác kiểu mới, giảm giá thành hạt lúa

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ngày 31-3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức lễ tôn vinh 115 nông dân của 13 tỉnh ĐBSCL vì đã có thành tích xuất sắc trong việc áp dụng những biện pháp canh tác tiên tiến làm giảm giá thành sản xuất lúa.

NAarWSvX.jpgPhóng to
Ông Ba Tép tại lễ tôn vinh nông dân sản xuất giỏi
TT - Ngày 31-3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức lễ tôn vinh 115 nông dân của 13 tỉnh ĐBSCL vì đã có thành tích xuất sắc trong việc áp dụng những biện pháp canh tác tiên tiến làm giảm giá thành sản xuất lúa.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, nông dân xã Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ), cho biết từ khi tiếp cận chương trình quản lý dịch hại tổng hợp “ba giảm, ba tăng”, thay đổi những tập quán canh tác cũ, đã giảm giá thành sản xuất 1kg lúa xuống còn khoảng 485 đồng vụ đông xuân và 694 đồng vụ hè thu.

Ông Hiếu nói: “Với biện pháp trên tôi thu được lợi nhuận 11,6 triệu đồng/ha/năm, tức tăng được 9,5 triệu đồng/ha so với biện pháp cũ. Nếu tính luôn cả việc hạ giá thành trên mỗi ký lúa hàng hóa thì lợi nhuận của tôi trên 1ha sản xuất hai vụ lúa là trên 18,6 triệu đồng. Ngoài ra tôi còn áp dụng các mô hình nuôi tôm kết hợp và thu được lãi ròng từ mô hình lúa - tôm gần 55 triệu đồng”.

Ông Ba Tép ở thành phố Long Xuyên (An Giang) cho biết năm 2000 ông làm thử 1 công theo mô hình “ba giảm, ba tăng” và gặt hái được 7 tấn/ha thay vì trước đây chỉ 6 tấn/ha. “Từ đó tôi bắt đầu sạ theo hàng, giảm lượng giống từ 22kg/công xuống còn 10kg/công. Lúa ít bệnh, tốn ít thuốc hơn.

Bón phân theo bảng so màu lá lúa làm giảm đáng kể lượng phân bón so với trước đây. Tính đi tính lại giá thành mỗi ký lúa tôi làm ra chỉ có 371,50 đồng” - ông Ba nói tiếp.Vụ đông xuân vừa qua ngày nào cũng có hàng chục người từ khắp nơi đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các cánh đồng lúa của ông.

GS.TS Võ Tòng Xuân - hiệu trưởng Trường đại học An Giang - khẳng định “ba giảm, ba tăng” là cơ sở vững chắc để nông dân từng bước tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích đất canh tác so với trước đây. Theo TS Xuân, những sai lầm dẫn tới nông dân không lời nhiều là do bón quá nhiều phân đạm - đây là sai lầm cơ bản.

Thứ hai là sạ hoặc cấy quá dày, vừa tốn lúa vừa tạo điều kiện cho sâu bệnh và cỏ dại phát triển. Thứ ba là sử dụng hạt giống không chuẩn. Sai lầm thứ tư là áp dụng thuốc trừ sâu bệnh bừa bãi. Ngoài ra, ông còn nêu một “sai lầm quyết định” nữa đó là người dân phơi sấy lúa không đúng kỹ thuật.

Theo tính toán của ông Nguyễn Hữu Huân, phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, nếu áp dụng rộng rãi chương trình “ba giảm, ba tăng” ở ĐBSCL, mỗi năm tổng chi phí toàn vùng ĐBSCL giảm được 843 tỉ đồng. Và hạt gạo ĐBSCL được “trọng” hơn trên trường quốc tế do chất lượng ngày càng được nâng cao.

Nhưng bao giờ thì nông dân ĐBSCL áp dụng rộng rãi cách canh tác này? Ông Huân nói: “Cũng không dám chắc là bao lâu vì còn phải... lệ thuộc các cấp chính quyền, tức các cấp chính quyền phải vào cuộc mạnh mẽ. Nông dân rất thiếu thông tin, trong khi họ cần phải nghe, phải thấy mới áp dụng vào mảnh ruộng của mình”.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên