21/06/2016 11:39 GMT+7

​Cảnh sát New York bị bắt vì dính cáo buộc tham nhũng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai cảnh sát cao cấp thuộc Sở cảnh sát New York vừa bị bắt vì cáo buộc đã nhận hơn 100.000 USD với nhiều hình thức hối lộ khác nhau.

Các cảnh sát thuộc sở cảnh sát New York bị buộc tội ăn hối lộ - Ảnh: AP
Các cảnh sát thuộc sở cảnh sát New York bị buộc tội ăn hối lộ - Ảnh: AP

Theo AP, sỹ quan cảnh sát Michael Harrington và thanh tra cảnh sát James Grant thuộc Sở cảnh sát New York cùng một bị can thứ ba là doanh nhân Jeremy Reichberg ở Brooklyn bị bắt ngày 20-6 vì bị cho là đã nhận hối lộ và hối lộ trong thời gian dài, với tổng giá trị lên tới hơn 100.000 USD.

Cũng theo AP, khoản tiền hối lộ được quy đổi từ nhiều dạng thức bao gồm những chuyến bay miễn phí, gái gú, các bữa ăn ở nhà hàng hạng sang và nhiều khoản tiền mặt khác.

Sau khi bỏ ra những khoản hối lộ, doanh nhân Reichberg và những người khác đã được đặc quyền khai thác một dịch vụ cảnh sát theo kiểu “phục vụ riêng” cho bản thân họ, người thân và bạn bè.

Tại cuộc họp báo, luật sư Bharara tham gia điều tra bê bối cảnh sát tham nhũng cho rằng, với việc nhận hối lộ và để cho các doanh nhân thao túng trong công việc, các cảnh sát liên đới rốt cuộc đã trở thành những “cảnh sát gọi”, sẵn sàng phục vụ họ khi có yêu cầu.

Vụ bắt giữ các sỹ quan cảnh sát trở thành sự kiện chấn động xảy ra tại sở cảnh sát lớn nhất nước Mỹ. Nó cũng khiến thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio lâm vào tình trạng khó ăn khó nói, mặc dù không có sai phạm liên đới.

Bởi lẽ cả doanh nhân Reichberg và một doanh nhân khác đã nhận tội trong vụ hối lộ cảnh sát lần này cũng là người từng đóng góp rất mạnh tay trong chiến dịch tranh cử của ông Blasio trước đây.

Đơn khiếu nại với các bị can vừa bị bắt cho thấy, doanh nhân Reichberg đã “tận thu” các mối quan hệ với sở cách sát sau khi lót tay họ với quá nhiều lợi lộc.

Theo đó ông này đã đẩy nhanh được thời gian cấp giấy phép sử dụng súng, xóa bỏ các vé phạt vi phạm, được cảnh sát bảo vệ trong đi lại với bản thân ông này và các bạn bè, nhờ cảnh sát giải quyết các mâu thuẫn cá nhân và đảm bảo an toàn tại các địa điểm và sự kiện tôn giáo.

Ngược lại, doanh nhân Reichberg và một doanh nhân khác phải cung ứng cho các cảnh sát móc nối riêng với họ khoảng 100.000 USD trong thời gian từ năm 2012-2015.

Số tiền đó chi cho các hoạt động như vui chơi với gái điếm, sửa nhà, chỗ ngồi VIP tại các sự kiện thể thao, những bữa tối đắt đỏ ở các nhà hàng hạng sang tại Mahattan…

Hiện tại cảnh sát Harrington và Grant mỗi người phải nộp bảo lãnh 250.000 USD để được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử. Doanh nhân Reichberg phải nộp 500.000 USD bảo lãnh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên