10/09/2007 12:11 GMT+7

Cánh diều ở Côn Minh

Theo THANH MINH- Sài Gòn tiếp thị
Theo THANH MINH- Sài Gòn tiếp thị

Trước khi khởi hành đến Côn Minh, chúng tôi được nghe nhiều về thuốc lá Hồng Hà nổi tiếng khắp vùng Vân Nam; về rừng đá Thạch Lâm tuyệt đẹp, về Vũ yến tại Đại yến cung - một trong những sản phẩm du lịch nổi tiếng thế giới.

zG9ZTVy4.jpgPhóng to

Thành phố Côn Minh sau cơn mưa- Ảnh: SGTT

Quy hoạch đô thị chuẩn mực

Tưởng chừng hai ngày đường mệt mỏi và những bữa cơm địa phương không quen miệng cho lắm khiến "nhuệ khí" giảm đi đáng kể. Nhưng không, chỉ bước vào cửa ngõ thành phố Côn Minh, chúng tôi đã phải giật mình thốt lên: "Cuộc khám phá mới chỉ bắt đầu!".

Năm 1999, khi được lựa chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị Expo với sự có mặt của 44 nguyên thủ trên thế giới, Côn Minh đã tăng tốc và bứt phá về mọi mặt. Bước qua cửa ngõ thành phố, người ta sẽ phải ghi nhận rằng đây là một đô thị được quy hoạch rất chuẩn. Trung tâm thành phố là hàng loạt toà nhà cao tầng khoác lên người những thương hiệu như Parkson, Adidas, Ford...

HcwLV0Br.jpgPhóng to
Quảng trường chính của thành phố Côn Min- Ảnh: SGTT
Khác với vẻ hiện đại của các công trình thương mại, cơ quan chính quyền như Ủy ban Nhân dân hay tòa án lại rất uy nghi và toát lên vẻ vững chãi, nghiêm trang. "Chính quyền thành phố đã không tiếc công sức và tiền của để Côn Minh trở thành một đô thị thực sự. Ngành du lịch được quán triệt quan điểm rằng bộ mặt thành phố chính là ấn tượng đầu tiên đối với du khách, vì thế không thể biến nó thành ấn tượng xấu!", chị Tiểu Bình - hướng dẫn viên người Trung Quốc (TQ) giải thích.

Nhưng điều chúng tôi cảm nhận khi đến đây không phải sự choáng ngợp mà là cảm giác thân thiện, bình yên. Xen giữa các công trình là những mảng xanh công viên được "ưu ái" rất nhiều diện tích.

Được mệnh danh là Xuân Thành (thành phố mùa xuân), Côn Minh có một thảm thực vật bốn mùa tươi tốt. Những thảm hoa đủ màu sắc chính là lời chào đón nhẹ nhàng nhưng thân thiện nhất mà bạn nhận được khi bước chân vào thành phố. Còn nếu đến công viên Thanh Hồ, bạn sẽ hiểu tại sao người TQ xếp nơi này vào danh sách những công viên kiểu mẫu.

Câu hỏi đặt ra là người dân thành phố sống ở đâu? "Chúng tôi... lên trời sống", chị Tiểu Bình dí dỏm trả lời. Khoảng 10 năm nay, 3 triệu dân Côn Minh đã quen với đời sống chung cư. Bỏ nửa ngày lang thang trong thành phố, thực ra thì chỉ là phạm vi 4km quanh trung tâm, bởi diện tích thành phố này gấp 3 lần Hà Nội thì chắc chắn là nửa ngày chẳng đi đủ.

qSAqNNMJ.jpgPhóng to
Khu trung tâm thương mại sầm uất- Ảnh: SGTT

Chúng tôi thực sự thú vị với sinh hoạt của người dân nơi đây. Mỗi khu chung cư có một sân rộng và mọi dịch vụ cơ bản đều có. Chỉ cần xuống đường là mọi nhu cầu thiết yếu được đáp ứng. Từ một bát mì vằn thắn buổi sáng cho đến nơi giữ xe, siêu thị loại nhỏ...

Nhưng quan trọng là chất lượng xây dựng và cơ sở hạ tầng tại đây rất tốt. Trần Long, một sinh viên Việt Nam tình cờ gặp được cho biết: "Ở Hà Nội nhà em cũng ở chung cư nhưng chung cư bên này "ngon" hơn hẳn. Điện nước thoải mái, phí sinh hoạt đóng đủ thì sẽ không có gì phải phàn nàn, đặc biệt mỗi người đều có trách nhiệm với cộng đồng. Tại mỗi khu nhà, trẻ con cho đến người già đều góp sức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để không làm ảnh hưởng tới mọi người".

42pWG00R.jpgPhóng to
Rừng đá Thạch Lâm- Ảnh: SGTT

Có lẽ đây là điều khiến mỗi người dân Côn Minh luôn yêu quý nơi mình sống và không cần phải nghĩ nhiều đến những khái niệm như "tranh chấp" hay "cơi nới". Tuy nhiên, nếu muốn xuống đất thì cũng không khó, chỉ cần bạn có đủ... tiền.

Đi ô tô khoảng 15 phút rời khỏi trung tâm thành phố ra phía Hồ Điền, hồ lớn nhất của thành phố Côn Minh, là khu vực dành cho người giàu, thương gia nước ngoài. Mỗi biệt thự có diện tích khoảng 100m vuông, nhưng được xây rất đẹp và đặc biệt là nằm giữa một "khu rừng" nhỏ cây cối mọc um tùm. Để sống tại đây, người ta phải bỏ ra rất nhiều tiền, nhưng sự khác biệt là rõ ràng.

Ấn tượng cánh diều nhỏ

2lfHYDJb.jpgPhóng to
Công viên Thanh Hồ- Ảnh: SGTT
Buổi chiều cuối cùng tại thành phố Côn Minh nắng đẹp, sau màn shopping, chúng tôi nghỉ chân trên quảng trường chính và thưởng thức lon Coke mua trong cửa hàng McDonald's.

Chỉ cần vài bước qua ngã tư sang khu vực của các tòa nhà lớn là bạn đã sống trong tinh thần của một thành phố kinh tế phát triển. Nhưng chỉ cần lùi lại vài bước là có thể tham gia vào một nhóm người đang chơi diều.

Một cánh diều màu đỏ bay cao nhất vượt lên cả tòa nhà Parkson cao ngất. Cánh diều thật nhỏ bé, đơn độc giữa những ngôi nhà cao tầng. Nhưng nó không hề tỏ ra yếu ớt mà ngược lại vẫn căng lên no gió, khoan thai và tự tin chao lượn giữa bầu trời trong vắt.

Chắc chắn một Côn Minh không thể là cả TQ. Nhưng với tôi, cánh diều nhỏ kia chính là tinh thần của một dân tộc lớn, luôn bắt kịp tốc độ phát triển của thế giới mà vẫn giữ nguyên những bản sắc văn hoá nền tảng. Có lẽ đó là bí quyết thành công của "thành phố mùa xuân" chăng?

Nếu tới Côn Minh đúng mùa, bạn sẽ được thấy những đàn mòng biển rất đẹp về trong công viên Thanh Hồ.

Kinh nghiệm chia sẻ

eS7kgkNt.jpgPhóng to
Nếu tới Côn Minh đúng mùa, bạn sẽ được thấy những đàn mòng biển rất đẹp về trong công viên Thanh Hồ

Người dân tại Côn Minh rất ít nói tiếng Anh hay ngoại ngữ khác. Một mẹo nhỏ khi bạn "lâm nguy" trên đường phố là hãy hỏi các em học sinh, đây là những hướng dẫn viên du lịch cực kỳ nhiệt tình.

Không cần thiết phải chuẩn bị quá kỹ lưỡng và mang hành lý quá nhiều. Nếu thiếu vật gì, bạn chỉ cần đến các siêu thị mà lớn nhất chính là Wal-mart sẽ tha hồ trang bị đồ đạc.

Dù là bất cứ tháng nào trong năm, một ngày ở Côn Minh nhiệt độ cũng rất chênh lệch. Từ trưa đến chiều sẽ nóng hoặc mát mẻ nhưng tối thì khá lạnh, thậm chí nhiệt độ có thể xuống rất thấp. Vì thế đừng quên mang theo chiếc áo khoác hoặc áo len mỏng phòng thân.

Một thứ nữa cũng quan trọng là chiếc ô vì mưa ở Côn Minh không thể đoán trước được và cũng rất to.

Đã đến Côn Minh thì đừng tiếc tiền tham dự Vũ yến, vì trên thế giới người ta xếp chương trình này chỉ sau Moulin Rouge ở Paris (Pháp) và Sex Show ở Thái Lan.

Theo THANH MINH- Sài Gòn tiếp thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên