26/06/2023 20:59 GMT+7

Cảng Cần Giờ tạo việc làm cho hàng chục ngàn người, góp ngân sách 40.000 tỉ/năm

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Cảng Cần Giờ tạo việc làm cho hàng chục ngàn người, góp ngân sách 40.000 tỉ/năm - Ảnh 1.

Siêu cảng Cần Giờ dự kiến sẽ đóng góp cho ngân sách 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm - Ảnh: Porcoast

Theo đề án, vị trí cảng là khu vực cù lao Con Chó nằm ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Nơi đây nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.

Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Về quy mô, tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan khoảng 2km để đón tàu có trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 teu)… Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ sử dụng điện để trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027.

Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TP sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sau năm 2030, TP làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. TP sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Theo đề án, việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021 - 2030 là rất cần thiết nhằm hỗ trợ cho hệ thống cảng biển TP. Đây là cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics...

Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm.

Thời gian qua, hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) đang rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển thành công một cảng trung chuyển quốc tế, bên cạnh các yêu cầu về vị trí địa lý chiến lược, điều kiện tự nhiên thuận lợi...

Các cảng trên sông Sài Gòn sẽ được di dời, xây cảng mới ở Cần GiờCác cảng trên sông Sài Gòn sẽ được di dời, xây cảng mới ở Cần Giờ

TTO- TP.HCM sẽ vừa thực hiện di dời các cảng biển nằm trong nội đô TP nhằm giải quyết kẹt xe, vừa thực hiện xây dựng đầu tư phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế TP.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên