27/01/2016 07:37 GMT+7

​Canada rục rịch dỡ cấm vận Iran, tranh thủ bán máy bay

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Canada ngày 26-1 xác nhận lần đầu tiên nước này sẽ dỡ cấm vận đối với Iran và cho phép hãng chế tạo máy bay Bombardier bán hàng cho Tehran.

Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion trả lời trước quốc hội (Ảnh: huffingtonpost)
Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion trả lời trước quốc hội - Ảnh: huffingtonpost

“Nếu Airbus làm được, tại sao Bombardier lại không?”-  ngoại trưởng Canada Stéphane Dion nói trước báo giới. Khi được hỏi liệu Bombardier có được phép làm ăn ngay với Tehran sau khi dỡ lệnh cấm vận không ông Dion đáp: “Kinh doanh hợp pháp, chắc chắn rồi”.

Iran cuối tuần rồi thông báo sẽ mua hơn 160 máy bay sản xuất bởi châu Âu, chủ yếu từ hãng Airbus. Ngoại trưởng Dion cho rằng sự chần chừ của phe đối lập bảo thủ Canada trong việc dỡ cấm vận chỉ giúp Airbus chứ không phải Bombardier.

Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều cường quốc khác đã dỡ một phần biện pháp trừng phạt của họ đối với Iran.

“Canada dỡ cấm vận nhưng Canada sẽ tiếp tục theo dõi Iran… (để đảm bảo) nước này không được quay lại với vũ khí hạt nhân”, bộ trưởng Dion nói trước quốc hội.

Người phát ngôn hãng Bombardier Marianella de la Barrera nhận xét tuyên bố của Ngoại trưởng Dion là một bước tích cực nhưng hiện lệnh cấm vận vẫn còn hiệu lực.

“Chúng tôi đang theo dõi sát. Chưa có gì chính thức được thông báo với chúng tôi”, bà nói. Trên thực tế, Bombardier đã tiến hành thảo luận đơn hàng với Iran vì “cấm vận không cấm họ làm chuyện này”.

Tehran muốn nâng cấp phi đội già nua với các máy bay có cùng tầm hoạt động như loại 100, 150 chỗ ngồi của dòng Cseries Bombardier sản xuất.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên