02/01/2020 12:41 GMT+7

Cần sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải sáng 2-1.

Cần sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phát biểu tại hội nghị, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá năm 2019, ngành giao thông vận tải đã tạo ra hạ tầng giao thông cho cả nước, tăng năng lực vận tải đóng góp vào phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng, tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhu cầu đi lại người dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của nước ta.

Tuy nhiên, ngành giao thông cũng gặp khó khăn với cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó có cả xử lý những vấn đề tồn tại của thời kỳ trước liên quan đến thanh tra, kiểm tra. 

Với những việc cụ thể, phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Trong đó sớm đưa đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vì người dân đang mong mỏi hoàn thành để sử dụng. 

"Dự án này còn một số vướng mắc nhỏ mà việc xử lý trong thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải nên sớm giải quyết", phó Thủ tướng đánh giá.

Trong năm 2020, phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia đã có vốn hoặc huy động được vốn như: đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam để sớm thi công, cơ bản giữa năm 2021 đưa vào vận hành; khẩn trương nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành…

Theo phó thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cần tập trung xây dựng chính sách, pháp luật, không để lúng túng trong việc chọn nhà đầu tư dự án trọng điểm, lúng túng trong việc giao quản lý khai thác đường băng, đường lăn (khu bay) dẫn đến tình trạng doanh nghiệp có tiền nhưng vướng luật nên không thể triển khai đầu tư nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong khi ngân sách thiếu.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Năm 2020, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp các Bộ xác định rõ cơ chế đầu tư khu bay nhằm tháo gỡ nhanh, báo cáo Chính phủ".

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn thừa nhận năm 2019 công tác xây dựng chính sách pháp luật của Bộ này gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo thay thế nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch đề ra, năm 2019 giải ngân ước đạt 26.700 tỉ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch được giao năm 2019 (30.134 tỉ đồng). Năm 2020 Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hơn 35.300 tỉ đồng.

Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm như các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, một số hạng mục đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê của đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai.

Tình hình một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong triển khai thu phí. Việc triển khai dự án thu phí tự động gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng.

Năm 2020, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, đề xuất Thủ tướng một số nội dung như: Xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa, nâng cấp, khắc phục hư hỏng đường băng, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Chỉ đạo các bộ ngành hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng một số dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; chỉ đạo các địa phương có giải pháp quyết liệt trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng để thi công.

Xem xét chấp thuận các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến triển khai dự án thu phí tự động không dừng.

Chỉ đạo các địa phương, bộ ngành thống nhất phương án xử lý các điểm tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án, đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí. Đồng thời cho phép Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh mức phí tại các dự án BOT đang khai thác theo đúng lộ trình tăng giá đã được ký kết trong hợp đồng với nhà đầu tư để hoàn vốn cho dự án, tránh phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư…

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên