30/12/2012 06:00 GMT+7

Cần nhạc trưởng chỉ huy quảng bá du lịch

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TT - Desmond Lin (giám đốc phát triển kinh doanh Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air; nhân xem clip về quảng bá du lịch của Nha Trang, Huế và Đà Nẵng do một công ty Hàn Quốc thực hiện)

Yot1Xb4y.jpgPhóng to
Hai khách du lịch Úc thích thú cưỡi trâu trong tour du lịch “Làm nông dân Việt” tại Hội An (Quảng Nam) - Ảnh: Minh Hải

Tôi có hơn 10 năm làm ăn, sinh sống tại VN, đã đi nhiều nơi ở VN và cả các nước trong khu vực. Phải thừa nhận vẻ đẹp của các điểm du lịch Việt Nam quả là độc đáo, có cái gì đó giống như vẫn còn tiềm ẩn mà chưa phát lộ, có nhiều nơi vẻ đẹp của bãi cát trắng, nước biển xanh, uốn lượn làm tôi liên tưởng đến vẻ đẹp của một thiếu nữ còn e ấp mà vô cùng quyến rũ. Đặc biệt là khu vực miền Trung có quá nhiều bãi biển đẹp, thậm chí VN còn có các bãi biển đẹp được nhiều tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới chọn là những bãi biển đẹp nhất hành tinh. VN còn có ưu thế về nền văn hóa Á Đông đặc sắc, lịch sử lâu đời, thiên nhiên ưu đãi đất nước các bạn, khách muốn đi nghỉ biển cũng chỉ mất một khoảng thời gian ngắn đi đường bộ, muốn lên núi nghỉ cũng chỉ cần ngồi máy bay hoặc đi xe vài giờ, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái... Điểm nhấn đáng quan tâm nữa chính là con người VN hiền hòa và mến khách. Người nước ngoài chúng tôi đặc biệt được ưu ái và quan tâm khi đến du lịch tại VN, đó là điểm cộng rất đáng để bạn bè thế giới biết đến.

Tôi cũng có xem clip giới thiệu về Nha Trang mà một công ty du lịch Hàn Quốc tự đứng ra làm. Tôi cũng đã vài lần đến Nha Trang nhưng xem xong clip này tôi lại thấy hình như mình chưa tìm hiểu rõ lắm về nơi này và thật tình cũng muốn đến thêm lần nữa. Nhưng tại sao ngành du lịch VN chưa chú trọng đến các mời gọi thu hút du khách theo kiểu này?

Theo tôi, mỗi thị trường mà du lịch VN muốn thu hút du khách đến phải làm một sản phẩm quảng bá riêng, một clip riêng đánh đúng tâm lý, gu thưởng thức của người dân xứ đó. Chẳng hạn clip quảng bá du lịch Nha Trang sôi nổi như vậy sẽ hấp dẫn du khách Hàn Quốc nhưng mang clip đó sang giới thiệu ở châu Âu chưa chắc người ta đã xem, hoặc để lại ấn tượng mạnh mẽ. Tôi vẫn nghe đâu đó những câu hỏi của doanh nhân nước ngoài khi gặp họ ở các chuyến công tác xa: “VN ở đâu? VN như thế nào? Sao ông lại ở đó?”...Như vậy rõ ràng họ đã không biết được thông tin về VN, về du lịch VN... Tôi nghĩ rằng du lịch VN cần phải có một nhạc trưởng để điều phối, huy động sức mạnh quảng bá, thu hút mời gọi du khách nước ngoài đến VN.

Nhạc trưởng sẽ xây dựng một chiến lược rõ ràng, nhất quán và riêng biệt cho từng thị trường, đáp ứng tốt nhất các gu thưởng thức của du khách để quảng bá du lịch thật hiệu quả với các thông điệp xuyên suốt, nêu bật lên những điểm mạnh của du lịch VN. Phải làm sao để họ biết và nghe đến VN, thích thú VN, hào hứng đến VN và đến rồi thì chia sẻ thêm cho người thân, bạn bè tiếp tục đến. Liên tục chuyển tải thông tin trong nước ra nước ngoài và nên có những clip quảng bá thật độc đáo và có kinh phí để phát sóng trên các kênh truyền hình quốc tế có nhiều người xem thích đi du lịch như Discovery.

Đúng là để quảng bá du lịch ra nước ngoài một cách hiệu quả thì kinh phí là một phần không thể thiếu. Nhưng tôi cho rằng có nhiều cách quảng bá du lịch VN mà không cần nhiều kinh phí, nhưng bắt buộc phải có sự đồng tâm hiệp lực từ chính sách của cơ quan chức năng và các doanh nghiệp du lịch VN.

Hãng hàng không VietJet Air chẳng hạn khi đã quyết định sẽ phải bay quốc tế thì cách tốt nhất để quảng bá cho sự có mặt của mình ở các sân bay quốc tế đó chính là quảng bá điểm đến VN. Chúng tôi quyết định sơn màu đỏ quốc kỳ và ngôi sao vàng trên tất cả máy bay của hãng, sơn biểu tượng du lịch VN lên thân máy bay, một máy bay khác sơn hình ảnh của các thiếu nữ tiếp viên VN tươi trẻ, xinh đẹp với khẩu hiệu “Welcome to Vietnam”. Giới làm marketing vẫn nói marketing theo kiểu “word of mouth” (tạm dịch là truyền miệng) là hiệu quả và rẻ nhất. Hãy cố gắng để VN nổi bật so với những nơi đến khác, lôi kéo khách đến VN để bằng trải nghiệm thực tế họ truyền miệng cho nhiều người khác về tiềm năng du lịch, vẻ đẹp của đất nước và nét hiền hòa nhân hậu của con người VN.

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên