11/08/2023 23:39 GMT+7

Cận cảnh tàu chở gạo ngàn tấn bị sóng đánh gãy đôi, chờ trục vớt bán sắt

Tàu chở gạo ngàn tấn va vào đá ngầm, bị sóng đánh gãy đôi sau 8 tháng đã hoen gỉ. Con tàu ngàn tấn giờ thành chướng ngại vật, mất an toàn và gây nguy hiểm cho các tàu qua lại vùng biển Sa Huỳnh.

Tàu chở gạo ngàn tấn Hoàng Gia 46 bị sóng đánh gãy đôi, đuôi và mũi tàu nằm cách xa nhau - Ảnh: T.M

Tàu chở gạo ngàn tấn Hoàng Gia 46 bị sóng đánh gãy đôi, đuôi và mũi tàu nằm cách xa nhau - Ảnh: T.M

Ngày 11-8, Đồn biên phòng Sa Huỳnh vẫn tiếp tục túc trực người, bảo vệ và cảnh báo người dân, tàu bè không được đến gần tàu chở gạo Hoàng Gia 46 bị sóng đánh gãy đôi, đang mắc cạn ở vùng biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Tàu bị sóng đánh gãy đôi khi đang chở 2.700 tấn gạo, sau 8 tháng đã hoen gỉ

Theo ghi nhận, con tàu bị đánh gãy đôi, đuôi và đầu tàu nằm rời nhau. Ở cabin sinh hoạt phía đuôi tàu, tốc độ ăn mòn rất nhanh, nước biển đã phá hỏng lớp sơn, những vết hoen gỉ ố màu. Tại vị trí bị gãy, các đầu sắt thép cũng bắt đầu mục.

Ông Đỗ Tâm Hiển, chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, cho biết trong nỗ lực trục vớt, xử lý dứt điểm mối nguy hiểm đến từ con tàu ngàn tấn gãy đôi này, biên phòng, cảng vụ hàng hải và chính quyền thị xã Đức Phổ... đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ tàu lên phương án trục vớt.

Phía chủ tàu là Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (TP Hải Phòng) cho biết đã khảo sát thực tế, con tàu đã gãy đôi không thể trục vớt nguyên trạng, phương án trục vớt từng phần là khả thi nhất.

Rã tàu ngàn tấn bán sắt

Con tàu ngàn tấn giờ trở thành mối nguy hiểm trên biển, cần sớm trục vớt đảm bảo an toàn cho người và phương tiện di chuyển - Ảnh: T.M

Con tàu ngàn tấn giờ trở thành mối nguy hiểm trên biển, cần sớm trục vớt đảm bảo an toàn cho người và phương tiện di chuyển - Ảnh: T.M

Một phần chậm trễ trục vớt liên quan đến đền bù bảo hiểm. Đơn vị bảo hiểm đang hoàn tất thủ tục để chào thầu, tìm cá nhân, tổ chức đủ năng lực mua xác tàu và tiến hành rã, trục vớt từng phần tàu Hoàng Gia 46, giải phóng chướng ngại vật tại vùng biển này.

Tàu Hoàng Gia 46 trọng tải 3.090 tấn. Ngày 26-1, khi đang chở hơn 2.700 tấn gạo từ cảng Mỹ Thới (An Giang) ra cảng Hải Phòng, tàu bất ngờ va vào đá ngầm ở vùng biển Bình Định. Tàu tiếp tục di chuyển đến vùng biển Sa Huỳnh thì bị sóng đánh dạt.

Tại thời điểm tàu bị thủng đáy, thuyền trưởng Nguyễn Duy Tuyên đã phát tín hiệu cầu cứu và được Đồn biên phòng Sa Huỳnh phối hợp với cơ quan chức năng của thị xã Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ứng cứu kịp thời.

Tất cả 11 thuyền viên trên tàu đã được cứu nạn và đưa vào bờ an toàn, sau đó toàn bộ xăng dầu và hơn 2.700 tấn gạo đã được di chuyển khỏi tàu nhằm tránh sự cố môi trường.

Quá trình khảo sát, đánh giá và tính toán các phương án trục vớt con tàu được thực hiện, nhưng đến nay con tàu vẫn nằm đó.

Phần mũi tàu cũng đang hư hỏng, chủ tàu nhận định con tàu không thể sử dụng được, phương án trục vớt từng phần để bán sắt được đưa ra - Ảnh: T.M

Phần mũi tàu cũng đang hư hỏng, chủ tàu nhận định con tàu không thể sử dụng được, phương án trục vớt từng phần để bán sắt được đưa ra - Ảnh: T.M

Sau 8 tháng, con tàu đang bị nước biển ăn mòn, phần cabin nằm ở đuôi tàu hư hỏng rất nhanh - Ảnh: T.M

Sau 8 tháng, con tàu đang bị nước biển ăn mòn, phần cabin nằm ở đuôi tàu hư hỏng rất nhanh - Ảnh: T.M

Khu vực tàu mắc cạn nằm rất gần bờ, hiện biên phòng phải cử lực lượng túc trực bảo vệ và cảnh báo người dân tránh xa con tàu - Ảnh: T.M

Khu vực tàu mắc cạn nằm rất gần bờ, hiện biên phòng phải cử lực lượng túc trực bảo vệ và cảnh báo người dân tránh xa con tàu - Ảnh: T.M

Tàu cá mắc cạn ở  cửa biển bị sóng đánh vỡ tan thành từng mảnhTàu cá mắc cạn ở cửa biển bị sóng đánh vỡ tan thành từng mảnh

TTO - Đang vượt cửa biển Đà Diễn để ra khơi đánh bắt, một tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân Phú Yên bị mắc cạn và bị sóng đánh vỡ tan.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên