18/09/2013 05:30 GMT+7

Cán bộ Đoàn phải đi đầu

QUỐC NGUYÊN thực hiện
QUỐC NGUYÊN thực hiện

TT - Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” 2013 vừa được Thành đoàn TP.HCM chính thức khởi động, gắn với việc nêu gương đi đầu của mỗi cán bộ Đoàn.

VosZyZZk.jpgPhóng to
Mô hình thanh niên làm theo lời Bác “Ngày hội đổi đồ cũ cho bạn và cho người nghèo” từ Quận đoàn 5 nay đã lan rộng sang nhiều cơ sở Đoàn khác tại TP.HCM - Ảnh: Q.N.

“Với chủ đề “Phong cách cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM - phong cách tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”, Ban thường vụ Thành đoàn muốn xây dựng được hình ảnh những cá nhân, tập thể cán bộ Đoàn của TP.HCM đầy sức trẻ, nhiệt huyết, năng động và đặc biệt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc” - Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường trao đổi với Tuổi Trẻ.

* Vì sao Thành đoàn lại tập trung vào đội ngũ cán bộ Đoàn TP rèn luyện, học tập và làm theo lời Bác?

- Thứ nhất, gắn với chủ đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” mà trung ương hướng dẫn, chúng tôi xác định mỗi cán bộ Đoàn cần phải đi đầu, nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ hằng ngày.

Thứ hai, cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn do Thành đoàn triển khai, kết hợp với chỉ thị của Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn thời gian qua bước đầu đi vào đời sống của đội ngũ cán bộ Đoàn TP. Cũng như chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP năm nay hướng đến việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn.

Tổng hòa các yếu tố nói trên, chúng tôi chọn việc xây dựng phong cách cán bộ Đoàn làm chủ đề cho hội thi năm với suy nghĩ đội ngũ cán bộ Đoàn TP phải tập trung làm trước, hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức không chỉ của cán bộ Đoàn mà còn của đoàn viên, thanh thiếu niên TP.HCM.

* Thành đoàn kỳ vọng gì từ kết quả của hội thi này, thưa anh?

- Ban tổ chức mong muốn qua hội thi sẽ kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các tập thể, cá nhân cán bộ Đoàn trong hoạt động của từng chi đoàn, chi hội hằng ngày luôn thể hiện việc làm theo lời Bác. Cũng là dịp để chúng ta phát hiện và tuyên dương những cán bộ Đoàn điển hình, làm gương cho đoàn viên thanh niên và cho chính những cán bộ Đoàn khác.

Tôi cho rằng mỗi cán bộ Đoàn vẫn luôn cố gắng, nỗ lực và âm thầm đóng góp sức mình cho phong trào chung. Do vậy, hội thi là cơ hội để ghi nhận những đóng góp đó, tuyên dương cán bộ Đoàn nhiều thành tích, gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có phong cách phù hợp với điều kiện, môi trường công tác cụ thể.

* Nhiều năm tổ chức hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, Thành đoàn đánh giá về hiệu quả của cách làm này cũng như sự phản hồi của cơ sở ra sao?

- Kiên trì những năm qua, Thành đoàn tổ chức hội thi mà mỗi năm đều gắn với một chủ đề riêng. Từ xây dựng mô hình, giải pháp đến giới thiệu cách thực hiện, đưa cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác vào cuộc sống với nhiều phương thức, mô hình, qua phim ảnh tuyên truyền.

Có thể nói hội thi này đã giới thiệu với xã hội, cho công tác Đoàn TP nhiều cách làm thú vị của các cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên TP và đã được nhiều nơi nhân rộng. Dẫn chứng ra đây một số cách làm như: ngày hội đổi đồ cũ cho bạn và cho người nghèo từ Quận đoàn 5 nay đã lan ra nhiều cơ sở Đoàn khác, chương trình hũ gạo nghĩa tình của một cơ sở Đoàn Q.Tân Phú cũng được nhiều nơi học tập lại và cùng làm, hay ngày hội tư vấn - cải cách thủ tục hành chính của Đoàn khối dân chính đảng hiện cũng được nhiều cơ sở Đoàn khác thực hiện...

Đó cũng là cách mà mỗi cơ sở, cán bộ Đoàn bằng các hành động, công việc cụ thể, thiết thực làm theo lời Bác mỗi ngày.

QUỐC NGUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên