07/06/2015 08:16 GMT+7

Campuchia phản đối Ấn Độ xây kiến trúc mô phỏng Angkor Wat

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ Ngoại giao Campuchia vừa gửi thư tới Bộ ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này phản đối việc tổ chức tôn giáo Mahavir Mandir xây dựng một phiên bản đền Angkor Wat tại Ấn Độ.

Quần thể kiến trúc Angkor Wat của Campuchia - Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, bản sao nội dung bức thư được hãng tin Kyodo của Nhật công bố viết: “Chính phủ hoàng gia Campuchia nhận thấy bản sao ngôi đền Angkor Wat vì mục đích thương mại vi phạm nghiêm trọng di sản văn hóa thế giới có giá trị nhân loại độc đáo và được công nhận trên toàn thế giới”.

Bộ ngoại giao Campuchia yêu cầu Ấn Độ phải giải quyết khẩn trương và nghiêm túc để tránh gây tổn hại đến mối quan hệ truyền thống lịch sử giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Tổ chức tôn giáo Mahavir Mandir công bố trên website của họ về kế hoạch xây dựng mô hình kiến trúc là bản sao của đền Angkor Wat ở  bên ngoài khu thành cổ Vaisali, phía tây bang Bihar. 

Tổ chức tôn giáo Mahavir Mandir cũng nói sẽ đổi tên ngôi đền của họ từ Viraat Angkor Wat Ram Mandir thành Viraat Ramayan Mandir để “tôn trọng ý tưởng của người Campuchia”.

Phía tổ chức này còn cho rằng “khi công trình được hoàn thành, nó sẽ giúp gắn kết bền chặt hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia có nền văn hóa phong phú là Ấn Độ và Campuchia”.

Tuy nhiên trong thư phản đối, Bộ Ngoại giao Campuchia nói rõ rằng, Angkor Wat là một địa danh thuộc danh sách các di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận và sẽ chỉ luôn là biểu tượng của người Campuchia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên