08/04/2017 18:42 GMT+7

​Bàn giao mặt bằng dự án rạch Xuyên Tâm trong 15 tháng

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)

TTO - Đây là cam kết của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với nhóm các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến dự án rạch Xuyên Tâm tại cuộc gặp ở Tokyo - Nhật Bản sáng 8-4.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đang trao đổi với các nhà đầu tư Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đang trao đổi với các nhà đầu tư Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đoàn biểu cấp cao TP.HCM.

Nhóm nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm dự án Rạch Xuyên Tâm gồm Công ty Daiwa Houssing, Mitsubishi, Fujita Engineering, Oriental Consulting Group và một công ty trong nước là công ty CP Hà Nội Ngàn Năm.

Rạch Xuyên Tâm có tổng chiều dài 8,5 km, nối từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (quận Bình Thạnh) đến sông Vàm Thuật (quận Gò Vấp). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, giải tỏa 2.000 hộ dân ven rạch. Đây là dự án khởi động từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá đây là dự án có số vốn không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đây cải tạo được môi trường nước và cải thiện đời sống người dân đang sống ven kênh, là một nội dung trong 7 chương trình đột phá của TP.HCM.

Tại cuộc gặp, đại diện nhà đầu đã đặt câu hỏi về việc giải quyết môi trường nước trên kênh, tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà ở mới hình thành từ dự án phát triển quỹ đất hai bên rạch cho người có thu nhập trung bình.

Cuộc làm việc giữa các nhà đầu tư và đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG
Cuộc làm việc giữa các nhà đầu tư và đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định các vấn đề mà nhà đầu tư đặt ra TP đang quan tâm giải quyết, đồng thời hoan nghênh các ý tưởng đầu tư. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các công đoạn để khởi công dự án.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Văn Tám cho biết TP.HCM đã chuẩn bị quỹ nhà tái định cư cho dự án. Do đó, công tác bồi thường giải phóng mặt nằm sẽ được triển khai ngay sau khi Công ty CP Hà Nội Ngàn Năm bàn giao ranh mốc chiếm dụng công trình, giải phóng mặt bằng.

Về phương án xây dựng, hiện Sở GTVT đã gửi các sở ngành xin ý kiến. Dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4-2017 và báo cáo UBND TPHCM.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng đề nghị nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản khẩn trương hoàn thiện dự án, làm các thủ tục thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, sớm ký kết với JICA để khẳng định nguồn vốn thực hiện dự án.

“TP.HCM cam kết giải phóng mặt bằng không quá 18 tháng, quyết tâm để trong năm 2017 khởi động dự án và hoàn thành trước năm 2020” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Năm 2002, sở Giao thông có dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm nhưng đã bị huỷ vì bất đồng giá đền bù giải toả.

Năm 2009, UBND TP.HCM chính thức quyết định ngưng thực hiện dự án này để giao cho tập đoàn Wijaya Baru Global Berhad (Malaysia) nghiên cứu tiền khả thi trên cơ sở kết hợp với dự án nạo vét rạch cầu Sơn - cầu Bông.

Năm 2010, nhà thầu Malaysia đã được thay thế bằng công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm. Tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn chưa được khởi động.

Tháng 8-2016, Bí thư Đinh La Thăng đã đi thị sát rạch Xuyên Tâm, yêu cầu nhà đầu tư từ Hà Nội vào TP.HCM ngay trong ngày và yêu cầu quyết quyết liệt khởi động lại dự án.

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên