05/12/2003 07:40 GMT+7

Cảm giác chinh phục Hòn Bà

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

TT - Nao nức đợi ngày con đường lên đỉnh Hòn Bà mở ra - để thay vì phải mang balô, nước uống, thức ăn len qua rừng sâu đến nơi mà cách đây gần 100 năm (năm 1915) bác sĩ Yersin đã chọn để trồng cây quinquina.

5PCZZqpn.jpgPhóng to
Trên đỉnh Hòn Bà cao 1.565m - Ảnh: Khuê Việt Trường

Con đường dài 37km (tính từ Suối Cát, huyện Diên Khánh) với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 83 tỉ đồng được mở trong địa hình cực kỳ phức tạp với độ cao của Hòn Bà tương đương với độ cao của cao nguyên Lâm Viên: 1.565m.

Tuy lời hẹn tour du lịch “Theo dấu chân BS Yersin” nhân kỷ niệm 350 năm Khánh Hòa đã không thực hiện được, nhưng nay nếu muốn (dù tour du lịch Hòn Bà chưa chính thức hoạt động) bạn cũng sẽ lên được Hòn Bà bằng chiếc xe gắn máy và một chai nước.

Con đường đang thi công gặp khá nhiều trở ngại trong mùa mưa. Mưa cứ “khuân” từng núi đất và cổ thụ ném xuống mặt đường. Đi trong cảm giác chinh phục như thế quả thật là ấn tượng. Bên cạnh nhiều đoạn đường rất tốt, có nhiều khúc ngoặt cứ chồm lên cao rồi lùi xuống, đôi khi lại nằm chênh vênh bên bờ vực. Vì thế, chỉ có 37km, bạn sẽ phải mất hơn một giờ đồng hồ mới có thể đến được nơi mà ngày xưa BS Yersin đã chọn để làm nơi nghiên cứu.

Lên càng cao không gian lạnh chẳng khác nào Đà Lạt. Nhưng Hòn Bà không có cây thông trong nhiệt độ trung bình 180C, cây cối ở đây đa phần là các chủng loại cây dầu và nhiều nhóm gỗ quí khác. Cảnh quan liên tục thay đổi tùy theo độ cao...

Qua một đoạn trống, một vòng ôm đèo nữa là tới đỉnh. Đây là km37. Kìa, bờ cỏ tranh đang phủ là dấu ấn của BS Yersin. Kìa, hầm chứa nước mưa, trăm năm vẫn còn đó. Nhìn xuống dưới hầm vẫn thấy nước, thấy cả những cây dương xỉ cố ngoi lên trong mạch nước. Kìa, những bậc tam cấp ngày nào BS Yersin đã bước qua để xuống thung lũng bên dưới, nơi ông trồng cây quinquina. Còn nữa, nơi bãi đất đã san bằng phẳng, tương lai sẽ là Khu lưu niệm Yersin, bạn sẽ có cảm giác như mình đang ở độ cao nhất có thể, xa xa là cao nguyên Lâm Viên.

Mai này, khu du lịch Hòn Bà sẽ không còn vẻ hoang sơ như hôm nay khi con đường chính thức hoàn thành, lúc đó chỉ là chuyến rong chơi. Giờ đây sao ta không thử lên đường để tìm cảm giác chinh phục?

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên