25/04/2009 09:28 GMT+7

California hạn chế khí thải carbon đối với nhiên liệu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bang California (Mỹ) vừa chính thức áp dụng luật hạn chế khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính đối với nhiên liệu dành cho phương tiện giao thông. Hãng tin Reuters cho biết đây là lần đầu tiên một chính quyền trên thế giới ra quyết định hạn chế khí thải từ nhiên liệu, thay cho biện pháp hạn chế khí thải từ phương tiện giao thông.

A9HZnzdn.jpgPhóng to

Thống đốc Arnold Schwarzenegger bên cạnh một chiếc Hummer chạy bằng điện - Ảnh: Reuters

“Tiêu chuẩn nhiên liệu khí thải thấp đầu tiên trên thế giới của California sẽ không chỉ làm giảm ô nhiễm gây tình trạng Trái đất ấm dần lên mà còn thúc đẩy cải tổ, cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn và khuyến khích khối tư nhân đầu tư cải tổ hạ tầng năng lượng của chúng ta” - Reuters dẫn lời thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger tuyên bố.

Theo luật này, chính quyền California buộc các nhà máy lọc dầu, các nhà sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu dành cho phương tiện giao thông địa phương phải giảm 10% mật độ carbon trong sản phẩm của họ vào năm 2020 và sẽ phải giảm thêm trong thời gian sau đó.

Với đạo luật này, California hi vọng sẽ giảm được 16 triệu tấn khí thải carbon trong vòng một thập kỷ tới và thay thế 20% lượng nhiên liệu hóa thạch của bang bằng các loại năng lượng sạch hơn như điện, khí hydro, khí gas tự nhiên, nhiên liệu sinh học. Giới quan sát nhận định nó cũng sẽ tạo ra một thị trường nhiên liệu thay thế - bị sự biến động của giá dầu thô đè nén - và thị trường này sẽ quyết định loại nhiên liệu nào chiếm ưu thế thương mại.

Theo Reuters, hiện 11 bang khác tại Mỹ cũng cân nhắc việc thông qua một đạo luật tương tự. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi nước Mỹ xây dựng tiêu chuẩn nhiên liệu có khí thải thấp trên toàn quốc, nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ tới 80% vào giữa thế kỷ 21. Hiện tại, giao thông là nguồn xả tới 30% lượng khí thải carbon tại Mỹ và 40% ở California.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên