20/05/2014 11:22 GMT+7

Các nước khu vực lo ngại về tình hình Thái Lan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-5, một số nước khu vực đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc quân đội Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật tại nước này.

Quân đội Thái Lan thiết quân luật, chính phủ vẫn hoạt độngThái Lan: dân bị tấn công vì chặn đường chở quặng vàng Phe biểu tình Thái Lan lâm vào thế bí

KXh91xlt.jpgPhóng to
Các binh sĩ Thái Lan tuần tra trên đường phố Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chính quyền Indonesia, nền kinh tế lớn nhất ASEAN, cho biết “cực kỳ lo ngại” với các diễn biến hôm nay ở Thái Lan. “Indonesia đã liên tục kêu gọi tôn trọng tiến trình hiến pháp và các nguyên tắc dân chủ để đạt tới sự hòa hợp và thống nhất dân tộc tại Thái Lan” - Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa tuyên bố.

Ông Natalegawa nhấn mạnh đó mới là điều phù hợp với nguyện vọng của người dân Thái Lan. “Chúng tôi hi vọng diễn biến mới nhất tại Thái Lan sẽ không vi phạm các nguyên tắc này và môi trường bình thường sẽ sớm được khôi phục” - Ngoại trưởng Natalegawa nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật cũng cho biết rất lo ngại với việc quân đội Thái Lan ban bố thiết quân luật. “Chúng tôi rất lo ngại với tình hình Thái Lan. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế, không gây bạo lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp dân chủ và hòa bình” - chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết.

Ông Suga cũng yêu cầu Chính phủ Thái Lan phải đảm bảo an toàn cho các công dân Nhật tại nước này. Nhật là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Thái Lan. Rất nhiều nhà sản xuất lớn của Nhật mở nhà máy tại nước này. Mới đây Hãng ôtô Nissan cho biết đang theo dõi sát sao để đánh giá tình hình tại Thái Lan.

Chính phủ Mỹ kêu gọi quân đội Thái Lan chỉ duy trì "tạm thời" tình trạng thiết quân luật.

Theo báo Bangkok Post, sau khi ban bố tình trạng thiết quân luật, quân đội Thái Lan đã buộc một số kênh truyền hình phải dừng phát sóng nhằm kiểm duyệt giới truyền thông. Quân đội buộc kênh truyền hình của cả phe áo đỏ ủng hộ chính phủ và phe PDRC chống chính phủ phải dừng phát sóng.

“Các kênh truyền hình này phải dừng hoạt động để người dân nhận được các thông tin chính xác, chứ không phải là thông tin bị bóp méo khiến xung đột thêm sâu sắc” - quân đội Thái Lan tuyên bố.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ nhóm họp ở một địa điểm bí mật để đánh giá tình hình hiện tại dù trước đó quân đội khẳng định không tổ chức đảo chính.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên