14/12/2004 07:39 GMT+7

Các nước giàu phải bồi thường do khí thải gây ô nhiễm!

S.N. (Theo NYT, AFP)
S.N. (Theo NYT, AFP)

TT - Các nước giàu là thủ phạm chính thải khí gây ô nhiễm nên không ai khác ngoài họ phải nhận trách nhiệm.

YjkixNfd.jpgPhóng to
Một em bé Argentina cầm biểu ngữ "Hãy ngưng làm thay đổi khí hậu toàn cầu"
TT - Các nước giàu là thủ phạm chính thải khí gây ô nhiễm nên không ai khác ngoài họ phải nhận trách nhiệm.

Đại diện các nước G-77 (nhóm các nước đang phát triển) và Trung Quốc đã bày tỏ lập trường như trên tại Hội nghị thế giới lần thứ 10 về thay đổi khí hậu (từ 6 đến 17-12) ở thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Nhóm G-77 cho rằng "biến đổi khí hậu tai hại hơn khủng bố" và yêu cầu các nước công nghiệp phải bồi thường thiệt hại để các nước nghèo dùng xây dựng "kết cấu hạ tầng" đủ sức chống đỡ tác động của sự biến đổi khí hậu. Đại diện các đảo quốc nhỏ đứng trước nguy cơ bị "mất tích" do nước biển dâng cao cũng đã phê phán các nước công nghiệp phát triển, đặc biệt là Mỹ, không phê chuẩn Nghị định thư Kyoto và lảng tránh trách nhiệm trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Nghị định thư Kyoto (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16-2-2005), các nước công nghiệp trong thời gian từ năm 2008-2012 phải cắt giảm ít nhất 5,2% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với lượng khí thải năm 1990. Thế nhưng, cố vấn Cục Khí tượng thủy văn của Nga A. Metalnikov nói nếu các nước đang phát triển không nhận trách nhiệm đối với Nghị định thư Kyoto thì thế giới sẽ không thể nào giải quyết vấn đề cắt giảm khí thải". G-77 được thành lập năm 1964 tại Algeria gồm các nước đang phát triển để phối hợp hành động trong các lợi ích kinh tế. Số thành viên của G-77 đã lên tới 130 (trong đó có VN) và ảnh hưởng của G-77 đang ngày càng tăng.

S.N. (Theo NYT, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên