23/10/2012 14:54 GMT+7

Cá voi trắng biết bắt chước giọng nói người?

DUY TRÂN (Theo LiveScience)
DUY TRÂN (Theo LiveScience)

TTO - Các nhà khoa học đã tìm thấy một con cá voi trắng, hay còn được gọi là cá voi Beluga, có khả năng bắt chước tiếng người, theo LiveScience ngày 22-10.

9ppDo4bE.jpgPhóng to

Noc, chú cá voi trắng có khả năng bắt chước tiếng người - Ảnh: U.S Navy

Các nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu những âm thanh này từ một con cá voi trắng đực có tên Noc, khi một thợ lặn nổi lên từ bể chứa cá voi hỏi các đồng nghiệp của ông một câu hỏi kỳ lạ: "Ai bảo tôi ra ngoài thế?". Các nhà nghiên cứu kết luận rằng âm thanh này giống như được phát ra từ Noc. Những âm thanh này nghe giống như là cuộc trò chuyện giữa hai người.

Noc có nhiều cơ hội nghe con người nói chuyện với nhau. Trước đó nó đã nghe mọi người nói chuyện ở bên ngoài, và cũng từng nghe những người thợ lặn nói chuyện với nhau dưới nước khi họ sử dụng những thiết bị đặc biệt để truyền âm.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong quá khứ từng phát hiện nhiều trường hợp âm thanh của cá voi giống như con người. Ví dụ tại Vancouver Aquarium, một con cá voi trắng khoảng 15 tuổi đã thốt ra tên của mình: "Lagosi".

Trong một thí nghiệm nghiêm ngặt hơn để xem Noc có thể bắt chước con người đến đâu, các nhà khoa học đã thưởng thức ăn khi nó phát ra âm thanh. Phân tích âm thanh của Noc, các nhà khoa học phát hiện nó có tần số tương tự như giọng nói của con người.

Những âm thanh này thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn bởi vì quy trình phát ra âm thanh của cá voi hoàn toàn khác với con người. Cá voi sử dụng vùng mũi chứ không phải là thanh quản như con người. Để phát ra những âm thanh như con người, Noc phải thay đổi áp suất không khí trong đường mũi của nó trong khi điều chỉnh van khí đi qua lỗ phun nước của mình.

Nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng người ta "không nên nghĩ cá voi có thể nói chuyện với người dựa trên những kết quả này". Tuy nhiên, "đó cũng là một chủ đề hấp dẫn cho các nghiên cứu trong tương lai".

DUY TRÂN (Theo LiveScience)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên