25/09/2004 17:30 GMT+7

Ca sỹ Arno: "Tôi không phải là người máy"

UYÊN LY - QUỲNH NGUYỄN
UYÊN LY - QUỲNH NGUYỄN

TTO - Arno, ca sĩ nổi tiếng người Bỉ sẽ trình diễn tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh vào tối nay, 25/9 nhân giới thiệu album mới nhất của anh với tên gọi "French bazaar". Cuộc trò chuyện của anh với báo chí vào buổi chiều cùng ngày đã cho thấy cá tính của Arno, đúng như tính chất album của anh, đầy chất châm biếm, hài hước và mang tính xã hội sâu sắc.

Ca sỹ Arno: "Tôi không phải là người máy"

8Ks37lRM.jpgPhóng to
Ca sỹ Arno
TTO - Arno, ca sĩ nổi tiếng người Bỉ sẽ trình diễn tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh vào tối nay, 25/9 nhân giới thiệu album mới nhất của anh với tên gọi "French bazaar". Cuộc trò chuyện của anh với báo chí vào buổi chiều cùng ngày đã cho thấy cá tính của Arno, đúng như tính chất album của anh, đầy chất châm biếm, hài hước và mang tính xã hội sâu sắc.

* Tại sao anh chọn VN là nơi giới thiệu album mới?

Tôi chưa bao giờ đến VN, và đây là lần đầu tiên. Trước đây, tôi chỉ được biết đến VN của những năm 1970, về cuộc chiến tranh thật kinh khủng. Tôi cũng được biết rằng dân tộc VN là dân tộc mạnh mẽ, đã đánh bại cả nước Mỹ. Vả lại, đây cũng là kỳ nghỉ hè của tôi. Mà nói thật nhé, cả đời tôi chưa bao giờ làm việc cả, những chuyến lưu diễn cũng chỉ như những kỳ nghỉ.

* Trước khi đến đây, anh có tìm hiểu về âm nhạc VN nói chung và nhạc rock nói riêng, về thị hiếu của thính giả VN không?

Đối với tôi, âm nhạc là không biên giới, bởi vì mọi người ai cũng như nhau, chỉ có hai lỗ mũi. Tôi đã đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Riêng đối với VN, tôi có xem ti vi và cũng được biết chút ít về nhạc rock VN. Trước khi vào thành phố Hồ Chí Minh, tôi có gặp và nói chuyện với một ban nhạc rock, họ chơi rất khá.

* Ca sĩ Jane Birkin cũng đã từng đến VN biểu diễn, anh có biết chị ấy không?

Có chứ, Jane lớn hơn tôi vài tuổi và tôi coi chị ấy như là chị của tôi. Trước khi tôi đi, chị ấy cũng đã kể về VN rất nhiều, và đó cũng là một trong những động lực khiến tôi quyết định tới đây biểu diễn.

* Dư luận đánh giá anh giống ca sĩ Tom Waits, anh nghĩ sao?

Tôi đẹp trai hơn Tom Waits ấy chứ, các bạn có thấy vậy không? (Cười) Còn khi ở một mình, tôi là người đẹp nhất! Tôi và Tom bằng tuổi nhau. Tom có nhiều vợ và vợ rất đẹp, còn tôi thì không có vợ. Vợ Tom viết lời bài hát cho anh ấy, còn tôi không may mắn được như vậy. Lời ca trong ca khúc của Tom hơi lập dị, tôi cũng vậy. Bản thân tôi cũng là người lập dị. Tuy vậy, tôi nghĩ âm nhạc là liệu pháp điều trị tốt nhất, có âm nhạc thì chúng ta không cần đi bác sĩ. Đi bác sĩ quá tốn kém so với chơi nhạc.

* Anh vừa có buổi diễn rất thành công ở Hà Nội (23-9), anh có cảm nhận gì về thành phố này?

Các món ăn rất ngon, tôi đặc biệt thích món gà nướng lá chanh. Hà Nội rất nhiều xe máy, có lẽ tôi cũng sẽ sắm một chiếc xe máy, và sắm thêm một chiếc mũ bảo hiểm nữa. Nói riêng về buổi diễn, tôi nhận thấy khán giả rất cuồng nhiệt, còn về buổi diễn có thành công hay không thì phải hỏi khán giả chứ đừng hỏi tôi. Lúc ở trên sàn diễn, tôi thấy mình giống như Madonna (cười lớn).

* Anh có thể cho biết vài nét về buổi diễn tối nay? Anh có hát theo một danh sách đã chọn trước không?

Bản thân tôi chưa biết buổi diễn tối nay sẽ như thế nào. Tôi không lên danh sách ca khúc trước khi biểu diễn, tôi có phải là người máy được lập trình sẵn đâu. Tùy theo cảm hứng, tôi sẽ chọn ca khúc bất kỳ.

LHXGvdHn.jpgPhóng to
* Nhạc Pháp đã từng có thời rất phổ biến ở VN (những năm 1960, 1970), và hiện nay đang bị mất dần ảnh hưởng bởi sự lấn át của nhạc Mỹ. Anh đánh giá ra sao về sự phát triển của nhạc Pháp trong tương lai?

Tôi lấy làm tiếc vì nhạc Pháp đang mất dần ảnh hưởng ở VN. Âm nhạc Mỹ đang lan rộng trên tòan thế giới, cũng như tôi đang uống cocacola vậy (cầm lon coca giơ lên). Tôi không thích điều đó. Tuy nhiên, âm nhạc của tôi là một sự hòa trộn, giống như món salad vậy. Bản thân tôi là một người cởi mở, hơn nữa, tôi sống ở Bỉ là trung tâm của châu Âu, nơi hòa trộn các dòng nhạc của thế giới.

* Các nhóm nhạc trẻ có bị ảnh hưởng bởi âm nhạc của anh không?

Có chứ, nhưng đó không phải là lỗi của tôi.

* Album mới nhất của anh French bazaar đầy những lời nhạo báng đối với những người chạy theo chủ nghĩa vật chất, có phải giới trẻ châu Âu ngày nay chuộng vật chất nhiều đến mức anh phải làm một album để phản ánh điều đó?

Một ví dụ đơn giản, khi bạn bước vào một siêu thị châu Âu, bạn sẽ thấy có tới 3000 loại sữa chua với nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng thực chất đều giống nhau về mùi vị. Có nghĩa là người ta tưởng là có tất cả, nhưng thực ra là không có gì. Hay khi bạn đến một quán bar, nhìn thấy một cô gái rất xinh đẹp đang nhắn tin cho một anh chàng cũng rất điển trai ngồi cạnh cô ta. Họ dùng điện thoại để đối thoại với nhau thay vì nói chuyện. Ở thời hiện đại, người ta không còn nói chuyện với nhau nữa. Xu hướng tiêu thụ đang làm người ta đánh mất đi tâm hồn và sợ phải biểu lộ cảm xúc của mình ra bên ngoài.

vzuVtFQv.jpgPhóng to
Bìa đĩa French bazaar
* Còn về bìa đĩa French bazaar với bức hình anh bị ngập trong đám vỏ lon coca và heineken? Anh có ý gì vậy?

Đó là hình ảnh của xã hội hiện nay, và tôi đang cố tìm cách ngoi lên, thoát ra khỏi đám vỏ lon bề bộn đó.

* Chuyến đi VN lần này nhằm giới thiệu album mới nhất, vậy anh có đặt nặng tính thương mại hay không? Nếu không, thì điều mà anh cho rằng có ý nghĩa nhất khi biểu diễn tại VN là gì?

Thực ra mọi thứ không có giới hạn, có những ca sỹ bán ra được 3 triệu đĩa mà vẫn không hài lòng, trong khi có những ca sĩ đã rất vui khi chỉ bán được 3000 đĩa. Tôi là người không quan tâm đến những cái đó. Những người ham muốn vật chất sẽ phải khổ sở khi không có được nó. Còn tôi có gì hưởng nấy. Tôi có phương châm thế này: "Con bò sữa cho ra sữa chứ không cho champagne". Và tôi cho rằng điều ý nghĩa nhất của chuyến đi lần này là tôi có thể mang tới cho khán giả VN một buổi diễn có cả nụ cười và những giọt nước mắt.

UYÊN LY - QUỲNH NGUYỄN

UYÊN LY - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên