26/06/2011 10:00 GMT+7

Cá mương quê nhà

KIM LOAN
KIM LOAN

TTO - “Cá mương, cô mua một ít về kho dưa cô nhé”. Tiếng cô hàng cá khiến tôi giật mình quay lại. Nhìn thấy mẻ cá mương tươi roi rói, tôi mừng như gặp được cố hương.

Bao nhiêu năm xa nhà, hầu như tôi không có dịp thưởng thức những hương vị thơm ngon từ loại cá sông thân thương này.

daZAwuOZ.jpgPhóng to
Cá mương - Ảnh: K.L.

Làng tôi nằm ngoảnh mặt ra cánh đồng, phía sau làng là con sông quê hiền hòa, êm ả, uốn lượn ôm ấp lấy ngôi làng thân yêu. Bốn mùa quanh năm, sông hào phóng ban cho người quê tôi thật nhiều tôm cá tươi ngon.

Những lúc nông nhàn rảnh rỗi, người quê tôi thường ra sông đánh bắt cá để trang trải thêm cho kinh tế gia đình. Trong rất nhiều loại cá sông đánh bắt được, tôi thật sự ấn tượng với con cá mương bởi hương vị thơm ngon của nó.

Cá mương thoạt nhìn giống cá trích biển. Có quanh năm nhưng vào mùa hè, cá mương xuất hiện nhiều nhất và thịt thơm ngon nhất.

Biết các con thích cá mương nên mẹ tôi thường đi chợ từ sáng sớm, chọn mua những con cá mương tươi ngon nhất mang về móc bỏ mang, ruột, đánh vảy, rửa sạch, để ráo, chế biến thành những món ngon.

Cũng giống như nhiều loại cá sông khác, cá mương có vị ngọt, thịt béo nên rất dễ chế biến. Cá mương kho ngọt, cá mương chiên, cá mương nấu canh chua hay cá mương làm thính…món nào cũng ngon. Nhưng tôi vẫn thích nhất món chả cá mương và cá mương kho dưa cải.

Để làm chả cá mương, sau khi làm sạch cá, mẹ tôi phải băm nhuyễn hoặc mang tới nơi xay cá ở góc chợ để người ta xay cá thành chả. Khi xay hoặc băm cá cần phải cho thêm gia vị gồm một ít bột nêm, hành, tiêu, tỏi, ớt bột và không thể thiếu một ít thịt heo mỡ (đã luộc chín) để tạo độ dẻo và giúp món chả cá thêm béo và ngon hơn.

Chả cá mương kho ngọt rất ngon, ngọt nước nhưng món chả cá mương chiên dầu phộng ăn kèm nước mắm chanh, tỏi, ớt thì ngon không thể chê vào đâu được. Chỉ cần lấy một ít chả cá đặt lên lòng bàn tay, vo tròn rồi ép mạnh hai tay cho lát chả mỏng lại rồi chiên vàng hai mặt là được.

Những miếng chả cá nóng hổi, vàng ruộm, dậy lên hương thơm quyến rũ của dầu phộng quyện với vị béo của cá, thịt và đậm đà của nước mắm chanh tỏi ớt rất ngon nên ăn rất “chạy” cơm.

S78qran0.jpgPhóng to
Cá mương kho dưa cải - Ảnh: K.L.

Cá mương kho dưa cải là món ngon dân dã và quen thuộc với người dân quê tôi. Cá sau khi làm sạch được ướp muối, bột nêm, nước mắm, nghệ tươi, bột ngọt cho thấm rồi kho trên bếp. Lửa phải để liu riu cho cá thấm gia vị. Kho khoảng mười phút thì cho dưa cải (đã được rửa sạch nước chua, để ráo) vào kho tiếp. Khi dưa cải ngấm vị ngọt của cá và tỏa hương thơm thì tắt bếp. Lúc này cần cho thêm một it tiêu bột vào cho món cá kho thêm đậm đà hương vị.

Trưa nay, tôi lại lui cui với mẻ cá mương vừa mua được. Nhưng dù đã cố gắng nhiều, tôi vẫn thấy thiếu đi cái gì đó làm nên những hương vị rất thơm ngon của món cá mương mẹ vẫn nấu nơi quê nhà. Lại thèm biết bao được về ngay bên mẹ, cùng mẹ đi chợ mua cá mương về làm chả, kho dưa… để vơi đi nỗi nhớ những hương vị thơm ngon của con cá mương đánh bắt từ con sông quê nhà.

KIM LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cá mương