10/10/2012 10:55 GMT+7

Cá đối mùa mưa

P.K.L.
P.K.L.

TTO - Hương vị béo, thơm, ngọt của những món ăn từ cá đối sông dù cách chế biến khá đơn giản luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với những ai được sinh ra và lớn lên từ chốn đồng quê sông nước.

LBxsEHFW.jpgPhóng to

Cá đối kho dưa

Mùa này mưa đã về trên mảnh đất miền Trung. Sông quê hiền hòa bỗng trở nên dồi dào tôm cá. Một trong những loài cá ngon xuất hiện nhiều trên các khúc sông miền Trung là cá đối.

Cá đối đầu mùa mưa luôn được mọi người ưa thích bởi thịt cá rất thơm, béo ngọt. Cá đối nước ngọt tuy không lớn bằng cá đối nước lợ nhưng độ thơm ngon thì hơn hẳn cá nước lợ. Cá đối sông lớn hơn ngón tay trỏ, có lớp vảy màu ánh bạc. Cá được đánh bắt bằng lưới trong đêm và sáng sớm hôm sau đã được mang lên bán các phiên chợ quê. Những con cá đối sông tươi ngon, không tẩm ướp bằng bất cứ loại hóa chất nào, nằm xếp lớp tươi roi rói trong những cái mẹt tre luôn là tâm điểm chú ý của các bà nội trợ. Vì vậy sau những đêm mưa ai cũng cố gắng đi chợ thật sớm, chọn mua cho bằng được một mớ cá sông ngon này bởi nó sẽ nhanh chóng bán hết trước khi chợ quê kịp đông người.

Cá đối mua về phải được móc mang, ruột, rửa sạch để ráo. Có nhiều cách chế biến cá đối. Đơn giản nhất là cá đối kho ngót. Ướp cá với muối, hạt nêm, mì chính, dầu phộng, hành băm, tiêu, ớt, bột nghệ mười lăm phút cho cá thấm. Nấu nước sôi rồi cho cá vào kho nhỏ lửa mười lăm phút là được. Cá đối kho ngót giữ được nhiều nhất vị ngọt, béo, thơm tự nhiên của cá nên luôn là món được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, nước kho cá dùng để chan cơm, chan bún hay chấm rau luộc rất ngon vì một phần hương vị béo, thơm và ngon của cá đã tiết ra nước kho trong quá trình nấu.

Có người thích cá đối kho dưa. Các loại dưa được kho chung với cá đối có thể là dưa gang muối, dưa cải hay dưa môn… tùy vào sở thích của từng người và từng gia đình. Cách kho cũng giống như kho ngót nhưng khi cá đã sôi được năm phút thì cho dưa đã rửa sạch vào, nấu nhỏ lửa thêm mười lăm phút nữa là được. Cá đối kho dưa vừa béo, ngọt lại quyện lẫn với vị chua chua của dưa nên ăn “hao” cơm.

Với món cá đối nướng, sau khi làm sạch cá, để ráo thì nướng trên than hồng cho đến khi vảy cá chuyển sang màu vàng rộm, tỏa hương thơm quyến rũ là được. Cá nướng xong còn nóng hổi, giòn rụm mà đem dầm nước mắm gừng ăn kèm cơm nóng thì ngon tuyệt.

Bạn cũng có thể thưởng thức món ngon này với đĩa tương ớt hay đĩa muối ớt giã nhỏ cay xè để cảm nhận được hương vị ấm nóng, béo, thơm, giòn, ngọt của cá quyện lẫn với vị cay cay tan trên đầu lưỡi để khi xa rồi lại nhớ lắm món ngon chốn đồng quê sông nước này.

P.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên