Xe
19/03/2024 19:00 GMT+7

BYD 'sa chân' ở nút thắt không ngờ, cơ hội cho Tesla, VinFast?

Giá rẻ cũng không phải lá bài chiến thắng nếu ngay cả việc giao hàng cũng không đảm bảo. Hãng xe điện lớn nhất thế giới, BYD, đang phạm sai lầm nghiêm trọng.

Một lượng lớn xe điện BYD tồn ngoài cảng do gặp nhiều vấn đề về chất lượng trong quá trình vận chuyển - Ảnh: InsideEVs

Một lượng lớn xe điện BYD tồn ngoài cảng do gặp nhiều vấn đề về chất lượng trong quá trình vận chuyển - Ảnh: InsideEVs

Xe điện Trung Quốc nổi tiếng với giá rẻ trong khi trang bị không thua kém nhiều đối thủ. Nhưng những chiếc xe này đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng và cần sửa chữa nhiều sau khi cập cảng.

Hiện tượng "đĩa mẻ"

Những vấn đề của BYD chủ yếu nằm ở khâu hậu cần, nhưng nếu không giải quyết sớm, BYD có thể bị Tesla vượt mặt ngay lập tức - Ảnh: WSJ

Những vấn đề của BYD chủ yếu nằm ở khâu hậu cần, nhưng nếu không giải quyết sớm, BYD có thể bị Tesla vượt mặt ngay lập tức - Ảnh: WSJ

Theo Wall Street Journal (WSJ), hàng nghìn xe BYD đang tồn kho, thậm chí không thể qua cửa hải quan, vì nấm mốc (ở châu Âu), trầy xước (Nhật Bản) và cong vênh (Israel). Ở Thái Lan, những phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Ô tô dễ gặp nấm mốc khi nằm yên trong một thời gian dài, đặc biệt khi thời tiết nồm ẩm. Nhưng dường như vấn đề của BYD nằm ở việc không có biện pháp phòng ngừa thích đáng, cũng như không có quy trình xử lý tiêu chuẩn để loại bỏ bào tử nấm đúng cách.

Ước tính, chỉ riêng ở châu Âu, khoảng 10.000 ô tô điện BYD vẫn đang nằm ở cảng. Lượng lớn xe nằm cảng không chỉ khiến xe nhanh chóng "hết date" với người tiêu dùng, mà còn liên quan đến thời hạn cấp phép. Nếu không thể nhanh chóng thông quan, những chiếc xe này sẽ cần phải làm lại thủ tục giấy tờ từ đầu.

Các vấn đề được nêu ra có liên quan đến hậu cần hơn là lỗi sản xuất. Một lãnh đạo BYD nói với WSJ rằng vấn đề này giống như "vào một nhà hàng tử tế song phát hiện đĩa bị mẻ".

BYD không đủ sức gánh tham vọng?

Việc BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2023 khiến Tesla tìm cách tăng cường sự hiện diện ở những thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Gần đây, lãnh đạo cấp cao của hãng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường trong khu vực - Ảnh: WSJ

Việc BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2023 khiến Tesla tìm cách tăng cường sự hiện diện ở những thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Gần đây, lãnh đạo cấp cao của hãng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường trong khu vực - Ảnh: WSJ

Theo bài báo, hiện tượng "đĩa mẻ" ở BYD khá nghiêm trọng. Dường như hãng chưa chuẩn bị đủ tốt cho trọng trách "nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới". 

Quy trình kiểm soát hậu sản xuất của hãng có thể đủ dùng với lượng xuất khẩu hạn chế. Nhưng ở quy mô lớn, như cách hãng đang rầm rộ vươn ra thế giới, lỗ hổng sẽ nhanh chóng hiện ra.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá đây là sơ suất, hay BYD thực sự đang có lỗ hổng nghiêm trọng khi không kham nổi gánh nặng của vị trí nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Nhưng Wall Street Journal cho rằng với việc xe bị găm hàng lâu như vậy, mục tiêu bán 400.000 xe trên thị trường quốc tế trong năm 2024 này có thể không đạt được.

Tờ báo Mỹ cho hay ngay trong nội bộ BYD, chủ yếu là các lãnh đạo ở châu Âu, cũng đặt câu hỏi về việc có nên phát triển quá nhanh không. Theo kế hoạch, BYD muốn tăng gấp 3 thị phần ở châu Âu vào năm 2025, từ mức 1,1% vào năm 2023. Chưa kể hàng loạt gói đầu tư khổng lồ vào các nước, cả đã chốt (như Thái Lan) hay còn nằm trong khảo sát (như Việt Nam).

Dường như Chủ tịch BYD Wang Chuanfu không hài lòng về sự phản đối của các lãnh đạo châu Âu. Do đó, ông dự định đưa các lãnh đạo người Trung Quốc lên thay thế. WSJ đã đặt câu hỏi với BYD về vấn đề này, song hãng từ chối đưa ra lời bình luận.

BYD đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2023, soán ngôi Tesla, và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota.

Ở Đông Nam Á, BYD cũng là nhà sản xuất xe điện hàng đầu tính theo doanh số, khi chiếm khoảng 25% thị phần trong khu vực.

Trung Quốc "hạ nhiệt" với Châu Âu về xe điệnTrung Quốc 'hạ nhiệt' với Châu Âu về xe điện

Trung Quốc vừa bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ tự tay hạn chế bùng nổ xe điện, vừa để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, vừa để hạ nhiệt với châu Âu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên