18/07/2016 11:30 GMT+7

Bước tiến đầu tiên ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với ABBANK

PHẠM KIM
PHẠM KIM

Sáng 14-7-2016, Tập đoàn FWD trụ sở chính tại Hồng Kông và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm có thời hạn 15 năm tại Việt Nam. FWD cũng vừa hoàn tất việc mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Anantha Sridharan – Đại diện Tập đoàn FWD tại Việt Nam cho biết: Khi FWD ra đời, chiến lược của tập đoàn xác định khu vực Đông Nam Á sẽ là thị trường chính để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Tuy thị trường Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc cũng rất quan trọng, nhưng tính về tốc độ tăng trưởng nhanh thì ASEAN chính là thị trường nòng cốt phát triển của FWD trong tương lai.

Về phía ngân hàng, ông Cù Anh Tuấn, Tổng giám đốc ABBANK kỳ vọng việc hợp tác này sẽ giúp ngân hàng gia tăng cơ cấu dịch vụ, góp phần vào việc nâng tỷ trọng doanh thu dịch vụ của ngân hàng từ 10% lên 20% trong thời gian tới.

Được biết, trong ASEAN, hiện FWD đã phát triển nhanh tại Thái Lan, Hongkong, Indonesia, Philippine và gần đây nhất là Singapore…. Việt Nam hiện nay là thị trường lớn trong ASEAN với gần 100 triệu dân nên FWD cũng phải có mặt nhanh chóng. Đó cũng là lý do tại sao FWD vào thị trường Việt Nam bằng cách mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam.

Ông Huỳnh Thanh Phong – Tổng Giám đốc Tập đoàn FWD cho biết thêm: Thay vì xin giấy phép thành lập theo lộ trình sẽ mất rất nhiều thời gian, chúng tôi chọn cách mua lại Great Eastern Việt Nam để rút ngắn thời gian được 3-4 năm. Mặc dù Great Eastern Việt Nam không có thị phần lớn nhưng họ đã thiết lập được bộ máy với hệ thống hạ tầng có sẵn, điều đó cũng giúp chúng tôi rút ngắn thời gian xây dựng từ đầu. Tôi xin khẳng định, mọi quyền lợi của khách hàng đã mua bảo hiểm với Great Eastern Việt Nam đều được đảm bảo và đây cũng là điều mà chúng tôi phải cam kết với Bộ Tài chính trước khi được phép mua lại Great Eastern Việt Nam.

​Tập đoàn FWD và ABBANK ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm – ngân hàng 

Cũng tại cuộc gặp báo chí này, ông Huỳnh Thanh Phong đã cuộc trò chuyện thân mật với Tuổi Trẻ.

Thưa ông có thể chia sẻ thêm về mô hình phân phối bảo hiểm - ngân hàng với thuật ngữ bancassurance?

- Bancassurance là mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm thông qua hệ thống ngân hàng. Hiện nay với các nước trong khu vực, tỷ lệ bancassurance chiếm rất cao, khoảng 50-60%, trong khi ở Việt Nam, tỷ lệ này mới chiếm khoảng 3%.

Thực tế, ở thị trường nào thì chúng tôi cũng tiếp cận khách hàng thông qua 3 kênh chính là đến trực tiếp, qua đại lý và qua ngân hàng… Tuy nhiên, tất cả các kênh này luôn phải phát triển đi theo từng chu kỳ.

Tập đoàn chúng tôi đánh giá thị trường BHNT VN hiện nay đang ở thời kỳ chuyển hướng từ 1 kênh phân phối chính trở thành đa kênh phân phối. Việc Tập đoàn FWD hợp tác với ABBANK từ ngày đầu tiên là bước đi rất quan trọng trong quá trình phát triển của FWD.

Vậy khi phát triển 3 kênh, ông mong muốn bancassurance sẽ chiếm được bao nhiêu phần trăm tổng doanh thu?

Hiện nay còn quá sớm để chia sẻ điều này, nhưng nếu mọi thứ như dự đoán thì hi vọng bancassurance sẽ chiếm khoảng 30-50% (cười)…

Trong họp báo, ông luôn nhấn mạnh rằng FWD sẽ có nhiều nét riêng, vậy nét riêng đó là gì? 

Trong khoảng 3-6 tháng nữa, chúng tôi sẽ áp dụng hệ thống phân phối sản phẩm bảo hiểm bằng số hóa và hiện chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện công nghệ. Với hệ thống số hóa này, khách hàng có thể mua bảo hiểm ngay lập tức. Với những hợp đồng bảo hiểm đơn giản, giá trị nhỏ có thể được phát hành ngay tại chỗ chứ không phải chờ đợi 20 ngày thẩm định bắt buộc như trước đây. Khách hàng có thể chọn bất cứ sản phẩm nào trên mạng hay thông qua đại lý, hệ thống giao dịch của ABBANK… đều rất nhanh chóng. 

Điểm thứ 2 là chúng tôi đơn giản hoá sản phẩm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để người tiêu dùng có thể hiểu được. Tôi lấy một ví dụ điển hình về sự thay đổi, đó là ở Thái Lan, thông thường một hợp đồng BH trung bình có khoảng 24 điều khoản loại trừ, thì FWD bỏ gần hết, chỉ giữ lại 3 điều khoản mà Bộ Tài chính Thái Lan bắt buộc phải có.

Ngoài ra chúng tôi tạo ra hệ thống chăm sóc KH 24/24 để khách hàng tương tác với công ty bất kể lúc nào, bằng điện thoại, chát, đến trực tiếp… để giải đáp những vướng mắc của khách hàng. Có phục vụ một cách tận tình thì mới làm nên thành công.

Ông Huỳnh Thanh Phong – Tổng Giám đốc Tập đoàn FWD 

Như vậy vai trò nhân sự tư vấn bảo hiểm rất quan trọng, với mô hình bancassurance, nhân sự phân phối bảo hiểm tại ngân hàng là ai?

Hiện chúng tôi đã thống nhất sử dụng hai hệ thống nhân sự.

Hệ thống thứ 1 là chuyên viên của FWD, lợi thế của họ là hiểu rất sâu về tất cả những sản phẩm bảo hiểm, những nhân sự này có giới hạn nên họ sẽ có mặt tức khắc để hỗ trợ nhân viên ngân hàng khi gặp những hợp đồng khó.

Hệ thống thứ 2 là tất cả nhân viên ngân hàng tại trụ sở, các chi nhánh, phòng giao dịch. Họ được huấn luyện kỹ năng, kiến thức cần thiết. Hai hệ thống này sẽ phối hợp nhuần nhuyễn với nhau và tôi tin họ sẽ làm tốt công việc.

 Việc phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng chỉ tập trung vào yếu tố khai thác khách hàng hay khi có sự cố, ngân hàng cũng trực tiếp tham gia hỗ trợ người mua bảo hiểm?

Để thành công như các nước hiện nay thì từ khâu bán đến phục vụ, bồi thường đều phải ăn khớp với nhau, cũng tương tự như đại lý, nếu huấn luyện đại lý chỉ biết bán mà không biết phục vụ thì cũng sinh ra rất nhiều vấn đề không tốt.  Khi kí kết hợp tác chiến lược 15 năm cùng với ngân hàng ABBANK, cả 2 bên có sự hợp tác đầu tư rất chặt chẽ từ khâu phân phối đến khâu phục vụ, bồi thường. Cả hai cùng xây dựng được hệ thống ăn khớp với nhau để người mua bảo hiểm cảm thấy họ mua từ cả 2 chứ không phải mua xong rồi không ai phục vụ, đó là vấn đề rất là quan trọng.

Vừa rồi ông có chia sẻ, tập đoàn FWD có kỳ vọng vươn lên vị trí dẫn đầu bằng việc thay đổi nhận thức của người dân VN về bảo hiểm, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Khi thành lập Tập đoàn FWD, một trong những chiến lược mà chúng tôi hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm. Một hợp đồng bảo hiểm chính là một sự bảo vệ tài chính quan trọng dành cho gia đình. Tuy nhiên cho đến nay người Việt Nam ta vẫn thờ ơ với bảo hiểm, có một số nguyên do, ví dụ như tính chất phức tạp của các điều khoản trong hợp đồng BHNT; những thuật ngữ trong sản phẩm khiến đa số mọi người đọc mà không hiểu hoặc đọc vài dòng là chán … Vì vậy, FWD quyết định phải có cách tiếp cận khác đi để thay đổi nhận thức của người mua bảo hiểm, giúp họ hiểu tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm đối với cuộc đời của họ và gia đình. Hơn nữa phải thay đổi được định kiến “mua bảo hiểm thì dễ, bồi thường thì khó” của người VN thì tôi tin rằng FWD sẽ thành công và nhanh chóng vươn lên vị thế dẫn đầu.

Xin cám ơn ông đã chia sẻ!

PHẠM KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên