02/02/2016 08:01 GMT+7

Bung hàng hoa tết khắp nẻo, cây nhỏ bán cực chạy

TRẦN MẠNH - ĐÌNH DÂN - NGUYỄN TRÍ - YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG
TRẦN MẠNH - ĐÌNH DÂN - NGUYỄN TRÍ - YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG

TT - Hoa bung hương sắc ra chợ xuân. Ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng chạp) cũng là thời điểm nhiều điểm bán hoa xuân đã cơ bản được lấp đầy, hoạt động mua bán bắt đầu nhộn nhịp.

Chậu mai có giá 2 triệu đồng được khách chọn mua trên đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Nguyễn Trí
Chậu mai có giá 2 triệu đồng được khách chọn mua trên đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Nguyễn Trí

Tới đầu giờ chiều 23 tháng chạp, khu bán hoa tết dọc bên đường song hành (Q.2, TP.HCM), đoạn từ cầu Đen đến cổng Metro, đã được lấp gần đầy.

Những khu đất trống cũng đã có xe tải chở hoa đến, người khuân người vác nhộn nhịp trong cái nắng gay gắt cuối năm. Cả con đường trở nên rực rỡ bởi sắc hoa mai, cúc đại đóa, vạn thọ vàng và các loại hoa giấy đủ màu sắc.

Hoa tết về nhiều

Chị Trần Thị Thơ (ở Chợ Lách, Bến Tre) cho biết xe hoa cây cảnh của gia đình chị vừa lên hồi sáng, chủ yếu là tắc cảnh và cúc vạn thọ vàng. Trong đó, tắc cảnh trồng tự nhiên nên quả không nhiều nhưng dáng cây khỏe khoắn, được ra giá 1 triệu đồng/chậu nhưng có thương lượng vì “hàng nhà trồng”.

Cúc vạn thọ được bán với giá khá mềm, tương đương tết năm ngoái là 150.000 đồng/hai chậu với đảm bảo “tươi cả tháng”.

Tại khu vực bán mai ở công viên 23-9 (Q.1), nhiều chủ vườn và lái buôn lo lắng ra mặt vì năm nay mai nở sớm do thời tiết nắng ấm kéo dài đến tận những ngày cuối năm.

Ông Chín Nho (một chủ vườn ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, Bến Tre) cho biết từ ngày 10-12 bắt đầu hái lá để mai nở đúng vào ngày tết nhưng do thời tiết nên mai nở sớm hơn dự định khiến nhà vườn trở tay không kịp.

“Hàng ngàn gốc mai trong vườn nhưng tôi chỉ tuyển được chưa tới 100 gốc để đi bán mùa tết này. Mai nở sớm nên tôi phải sử dụng thuốc dưỡng hoa mỗi ngày. Mỗi hộp thuốc dưỡng hoa loại 100g với giá 350.000 đồng, tưới được 50 cây mai loại nhỏ, khiến chi phí đầu vào của nhà vườn cũng tăng lên” - ông Chín Nho nói.

Mùa hoa tết năm nay có rất nhiều loại hoa, cây cảnh, đặc biệt là các loại cây nhỏ nhắn với giá từ 40.000 đồng đến 500.000 đồng.

Khác với mọi năm, khu vực bán mai, đào, tắc ở công viên 23-9 năm nay giới thiệu khá nhiều loại cây nhỏ như mận hồng đào huyết, ổi, ớt cảnh, hồng, hoa cẩm nhung...

Theo anh Lê Tùng - một thương lái đến từ Chợ Lách, rút kinh nghiệm thất bại do kinh doanh duy nhất một loại cây vào dịp tết năm ngoái, năm nay các nhà vườn đa dạng hóa chủng loại cây, hoa và bán kèm những loại nhỏ có giá mềm.

Tuy nhiên, các loại cây nhỏ được chăm chút khá kỹ, nhiều loại còn thiết kế hình con khỉ để ghi dấu năm mới Bính Thân.

Ông Nguyễn Văn Vịnh (Vĩnh Thành, Chợ Lách) cho hay thời điểm này năm ngoái bán khá chậm nhưng năm nay đã bán nhanh hơn.

Các loại cây như mai chiếu thủy với giá 300.000 đồng/cây, mai vàng loại nhỏ 500.000 đồng/cây hay hoa giấy chậu nhỏ giá 250.000 đồng/cây bán khá nhanh. “Sáng tôi vừa lên hoa đã bán được 30-40 cây loại nhỏ.

Năm nay khách hàng rất thích các cây nhỏ xinh vì dễ trang trí nội thất trong nhà. Các loại cây này nhà vườn cũng dễ chăm sóc và chi phí đầu vào rẻ hơn nên rủi ro ít hơn” - ông Vịnh nói.

Đa dạng hoa tết

Ngày 1-2, các chợ hoa tết trên địa bàn TP.HCM đồng loạt khai trương. Mới sáng sớm, tại các công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), Lê Văn Tám (Q.3), Lê Thị Riêng (Q.10), dọc bờ kênh đường Trần Xuân Soạn (Q.7), Bến Bình Đông (Q.8)... đã đông người đến ngắm và hỏi mua hoa.

Tại chợ hoa tết ở công viên Gia Định, chị Lê Thị Nhung (quê Bến Tre) luôn tay sắp xếp lại những chậu hoa cho ngay ngắn, cho biết: “Năm nay tui bán quất, cúc đại và thêm một ít chậu nhỏ hoa hồng, cẩm chướng...”. Tuy mới 8g sáng nhưng lượng khách tham quan hỏi mua hoa khá đông.

Giá một chậu quất thấp nhất 100.000 đồng, có chậu lên đến 3-4 triệu đồng. Các chậu mai, cúc đại, hoa giấy đủ màu... cũng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy kích cỡ. Tuy nhiên, theo chị Nhung, bán được nhiều nhất là mai chiếu thủy chậu nhỏ.

Ngoài ra, những chậu quất tạo hình con khỉ, các loại hoa như hoa ly, hướng dương, thược dược, mào gà... được khách chọn mua nhiều. Một số người bán hoa ở công viên này cho biết tuy cúc mâm xôi vốn được nhiều khách lựa chọn vì màu vàng rực rỡ nhưng năm nay khá hiếm hàng.

Ông Trần Văn Tám (Cần Thơ) lý giải do trời trở lạnh sớm nên cúc mâm xôi khó nở. Ông Tám cũng bán chỉ khoảng chục chậu cúc mâm xôi nhưng đến nay “vẫn còn xanh lét”, không đẹp mắt.

Tại chợ hoa dọc theo đường Bến Bình Đông, công viên 23-9, công viên Lê Thị Riêng..., cúc mâm xôi cũng khá hiếm và được bán với giá 100.000-120.000 đồng/chậu.

Tương tự, chợ hoa “trên bến dưới thuyền” dọc theo đường Trần Xuân Soạn, Bến Bình Đông thu hút khá đông khách. Trên kênh, những ghe lợp lá chở quất, hoa mai, hoa giấy, bonsai... từ các tỉnh thành miền Tây như Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre, Long An... đã cập bến từ 1-2 ngày trước. Nhiều ghe sáng 1-2 mới lên tới và đang hối hả dỡ hàng. Tại chợ hoa này, những sạp bán chậu bonsai nhỏ với giá từ 300.000 đồng/chậu trở lên được rất đông khách ghé xem và chọn mua.

Chị Thạch Thị Mận (quê Bến Tre) cho biết năm nay chị đem lên bến này khoảng 400 chậu bonsai và mới gần một buổi sáng đã bán được hơn 10 chậu. “Bonsai dáng đẹp, nhỏ gọn và để được lâu nên khách rất chuộng. Biết tâm lý khách nên sạp mình có thêm hoa trang đỏ, mai chiếu thủy trắng” - chị Mận nói.

Giá mặt bằng tăng

Khảo sát tại khu vực công viên Gia Định, công viên 23-9... giá cho thuê mặt bằng bán hoa tết năm nay tăng mạnh khiến nhiều chủ vườn lo lắng. Ông Chín Nho (chủ vườn mai ở Bến Tre) cho biết một lô có diện tích 5x3m ở công viên 23-9 có giá từ 2-2,5 triệu đồng, tăng 500.000 đồng so với năm ngoái.

Tương tự, tại điểm chợ hoa xuân ở công viên Gia Định giá mặt bằng cũng tăng thêm 500.000 đồng nhưng diện tích lại nhỏ hơn năm ngoái. Ghi nhận tại công viên Gia Định cho thấy hình ảnh chủ vườn xếp hàng bốc số thứ tự thuê lô bán hoa xuân vẫn còn diễn ra, nhưng tình trạng đầu nậu gom lô rồi cho nhà vườn thuê lại để ăn chênh lệch đã được chấn chỉnh.

Dưa hấu thư pháp

Theo anh Võ Minh Châu - chủ một cơ sở cung cấp dưa hấu tết (Q.10), với sáu chủng loại dưa trồng tại Lâm Đồng, năm nay lần đầu tiên cơ sở anh đưa ra bán tết số lượng lớn với gần 1.000 cặp.

Trong đó có chủng loại mới như dưa hấu vuông ấn đền Trần, dưa hấu thỏi vàng thần tài gõ cửa được thị trường ưa chuộng. Hiện giá dưa thỏi vàng được anh Châu bán ra phổ biến từ 2,5-4 triệu đồng/cặp tùy chủng loại, tăng hơn năm ngoái 10-15%.

Ngoài ra, dưa hấu chưng tết năm nay còn có chủng loại mới lạ hơn như dưa hấu vẽ thư pháp chữ nổi với giá 50.000 đồng/kg, dưa phun phù điêu giá 500.000-700.000 đồng/cặp, mua sỉ rẻ hơn 15-20% tùy loại.

Theo anh Hoàng Việt Hiếu - đại diện cửa hàng Sắc Việt Calligraphy (Q.12), năm nay cửa hàng bán ra thị trường hơn 300 cặp dưa hấu viết thư pháp chữ nổi trên vỏ với hàng trăm hình dạng.

“Nhờ chất liệu viết có chất kết dính nên vỏ dưa sẽ được bao trùm bằng các họa tiết được phun màu kim tuyến lấp lánh. Cây mai vàng và chữ tài, lộc là mẫu chủ đạo” - anh Hiếu nói.

Anh Hiếu cho biết với cân nặng phổ biến từ 7-10kg, hiện giá loại dưa này dao động 300.000-500.000 đồng/trái, nhờ dưa xuất xứ Vĩnh Long với vỏ dày nên hạn sử dụng có thể kéo dài cả tháng.

TRẦN MẠNH - ĐÌNH DÂN - NGUYỄN TRÍ - YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên