30/04/2009 04:04 GMT+7

Bún cá Quy Nhơn

LÊ HOÀI LƯƠNG (Bình Định)
LÊ HOÀI LƯƠNG (Bình Định)

AT - Từ lâu, bún cá Quy Nhơn là món ăn Bình Định đã nổi tiếng như bún bò Huế, phở Hà Nội... Và cũng như món bánh hỏi lòng heo, bún cá Quy Nhơn đã "Nam tiến" vào TP.HCM nhiều năm nay. Người bản địa đã đành, khách phương xa về thành phố biển này luôn có nhu cầu thưởng thức món bún cá. Cùng với món sứa trộn, bún sứa, bún cá là những đặc sản của Quy Nhơn.

MbbMuefK.jpgPhóng to
Bún cá Quy Nhơn

Thật ra gọi đúng tên là bún chả cá. Nguyên liệu căn bản là thịt các loại cá mối, cá chai, cá thuẫn... (những loại cá nhỏ ít có giá trị thị trường) xay nhuyễn. Nắm dề nhỏ vừa miếng hoặc làm thành bánh tròn lớn dày 2cm, phủ lên lớp trứng mỏng hấp chín cắt lát cho bắt mắt. Thêm các nắm nhỏ chiên. Đương nhiên chất liệu chủ lực là bún để ăn no.

Và rau ghém, nước bún. Nước bún đúng nghĩa là nước nấu phần xương, đầu cá sau khi đã lạng thịt xay chả. Nước cá này ngọt thơm đúng vị cá và ăn nhẹ bụng. Nhưng giờ người bán bún cá chuyên nghiệp thường lấy chả của nơi chế biến sẵn nên thường nấu nước xương hầm làm nước chan, tiện việc bán thêm bún bò, bún giò. Nồi nước chế thêm lớp dầu thắng với hạt điều cho có màu đẹp. Vị ngọt thì đã hẳn tuy không thuần hương vị. Dẫu sao vẫn ngon.

Trên nền tô bún là mấy lát chả hấp (hoặc dề nhỏ), mấy dề chiên, dăm lát mỏng. Rau ghém thêm nhiều màu: xanh non xà lách, rau thơm, xanh đậm rau răm, tim tím tía tô, trắng ngà viền tím bắp chuối xắt, trắng nõn những cọng giá ngắn, chút ớt tương đỏ... Bấy nhiêu sắc màu trong một tô, mắt nhìn đã thấy hấp dẫn không thể cưỡng. Hãy xem miếng cá hấp ngọt ngào, cá chiên thơm dai và các thứ rau vừa đủ tính âm dương đang chen nhau làm miếng ăn trong miệng ta riêng - chung cuốn hút. Bạn ngưng nghỉ chút bằng nước chan ngọt đến tận chân răng và thấy món ngon - bổ - rẻ nhớ đời!

Ở Quy Nhơn bây giờ đi đâu cũng có thể ăn bún cá. Tô bình dân 5.000-7.000 đồng, tô cao cấp cũng chỉ 10.000 đồng. Nhưng ăn bún cá có vẻ phải ngồi mấy quán bàn thấp bên đường mới thêm ý vị. Xin mách vài địa chỉ: 159, 181, 89 đường Nguyễn Huệ.

Rsw8ztDD.jpgPhóng to

Áo Trắng số 7 (ra ngày 15-4-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LÊ HOÀI LƯƠNG (Bình Định)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên