07/12/2011 06:07 GMT+7

"Bức tường xanh" chống lũ

Đ.VỊNH
Đ.VỊNH

TT - Tại An Giang, trong mùa lũ lớn năm nay những tuyến đê bao, tuyến giao thông có trồng cây dọc theo mái taluy trở nên kiên cố và đã bảo vệ an toàn các vùng sản xuất, các khu dân cư.

Thấy được hiệu quả đó nên năm 2012, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ đẩy mạnh trồng cây phân tán với việc trồng mới hơn 3 triệu cây các loại trên diện tích tương đương 2.000ha, chủ yếu tập trung ở các công trình cơ sở hạ tầng nói trên.

B7loTNeT.jpgPhóng to

Tuyến đường liên xã dài 15km qua hai xã Tân Lợi, Núi Voi, huyện Tịnh Biên (An Giang) vẫn an toàn trong mùa lũ năm nay nhờ người dân trồng cây hai bên đường - Ảnh: Đ.VỊNH

Ông Đoàn Ngọc Phả - phó giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh An Giang - cho biết tại An Giang cũng như ĐBSCL, các bờ kênh vừa là tuyến giao thông, vừa là đê bao ngăn lũ. Thực tế cho thấy những công trình nào có trồng cây dọc mái taluy đều được “bức tường xanh” này che chở an toàn.

“Bộ rễ cây bám chặt vào lòng đất, có tác dụng giữ đất, chắn sóng nên không xảy ra vỡ đê, lở đường. Nhờ vậy An Giang sản xuất 150.000ha lúa và hoa màu thắng lợi. Chỉ một số đoạn đê mới làm, chưa đạt chuẩn, chưa được trồng cây bị vỡ, thiệt hại chỉ hơn 5.000ha” - ông Phả cho hay.

Theo ông Trần Anh Thư, - phó giám đốc Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh An Giang, muốn phát huy hiệu quả của việc trồng cây thì trước hết các tuyến đê, đường phải xây dựng đạt cao trình đỉnh lũ năm 2000, đồng thời phải làm lại đê để thuận tiện cho việc trồng cây và giúp cây phát triển.

Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên