18/12/2023 21:16 GMT+7

BOT Quảng Trị sắp tăng giá vé, có tương ứng chất lượng mặt đường?

Tập đoàn Trường Thịnh - nhà đầu tư của trạm thu phí BOT Quảng Trị - đề xuất tăng giá vé theo lộ trình và đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý.

Trạm BOT Quảng Trị sắp tăng giá vé - Ảnh: QUỐC NAM

Trạm BOT Quảng Trị sắp tăng giá vé - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 18-12, lãnh đạo Công ty BOT Quảng Trị cho biết Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với đề nghị tăng giá vé qua trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua Triệu Giang (Triệu Phong, Quảng Trị).

"Bộ cũng đang yêu cầu các nhà đầu tư lên phương án tài chính chi tiết để có hướng dẫn cụ thể. Thời điểm tăng giá vé chưa chốt nhưng có thể rơi vào cuối tháng 12. Mức tăng tối đa là 18% và khi tăng thì phía trạm BOT sẽ có thông báo rộng rãi cho người dân được biết", lãnh đạo này nói.

BOT Quảng Trị tăng giá vé để cân đối tài chính

Trước đó, Tập đoàn Trường Thịnh (nhà đầu tư của trạm BOT Quảng Trị) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải.

Nội dung văn bản nêu phụ lục hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông vận tải thì thời gian thu phí dự án là 19 năm 7 tháng. 

Hợp đồng cũng có lộ trình tăng phí. 

Cụ thể, từ năm 2016 trở đi thì 3 năm sẽ điều chỉnh mức phí một lần. Mỗi lần tăng 18%. Lộ trình tăng giá vé là vào các năm 2019, 2022, 2025… Tuy nhiên đến nay đã gần 7 năm nhưng dự án vẫn chưa được tăng giá vé lần nào như lộ trình.

Trạm BOT Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư theo hình thức BOT - Ảnh: QUỐC NAM

Trạm BOT Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư theo hình thức BOT - Ảnh: QUỐC NAM

Báo cáo của nhà đầu tư cho biết theo phương án tài chính ban đầu, từ năm 2019 đến hết tháng 11-2023, dự án sẽ phải đạt doanh thu khoảng 941 tỉ đồng. Tuy nhiên, doanh thu thực tế trong thời gian trên đạt hơn 700 tỉ đồng (đạt 75% doanh thu theo phương án tài chính).

Giá vé xin tăng, chất lượng đường ngày càng giảm

Cụ thể, tăng mức phí đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng từ mức 35.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại) lên mức 41.000 đồng/lượt; vé tháng tăng từ 1,05 triệu đồng/tháng (mức phí hiện tại) lên mức 1,23 triệu đồng/tháng; vé quý tăng từ mức 2,835 triệu đồng/quý (mức thu hiện tại) lên mức 3,321 triệu đồng/quý.

Tương tự, các xe loại 2, 3, 4 và 5 cũng được nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh tăng mức phí qua trạm.

Tuy nhiên, theo quan sát, thời gian gần đây chất lượng mặt đường của đoạn đường BOT do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư có dấu hiệu giảm đi. Đặc biệt là đoạn từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị.

Tại đoạn này, nhiều vị trí xuất hiện ổ gà, ổ trâu khá lớn. Nhà đầu tư mới đây đã cho vá tạm thời những ổ trâu, ổ gà này bằng bê tông nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo. 

Ngoài ra, nhiều vị trí trên đoạn này vẫn có tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe khá rõ.

Người dân địa phương cho biết giá vé phải tương ứng với chất lượng đường thì mới tạo được sự đồng thuận.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài gần 60km với tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỉ đồng.

Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn được đầu tư theo hình thức BOT dài 15,5km do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 1.030 tỉ đồng.

Đường trăm tỉ như bỏ hoang do bị chặn bởi nhà đầu tư BOTĐường trăm tỉ như bỏ hoang do bị chặn bởi nhà đầu tư BOT

Một tuyến đường được xem là huyết mạch phát triển kinh tế - xã hội có vốn đầu tư 165 tỉ đồng tại Quảng Bình như bỏ hoang vì nhà đầu tư BOT không cho đấu nối.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên