09/10/2017 05:13 GMT+7

Bóng đá Hà Lan đã hết thời?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tuy chưa chính thức, nhưng hi vọng giành vé dự World Cup 2018 của Hà Lan xem như đã cạn kiệt sau loạt trận vòng loại khu vực châu Âu diễn ra sáng 8-10 (giờ VN).

Hình ảnh thất vọng của Robben(thứ 2 từ trái sang) sau trận gặp Belarus Ảnh: REUTERS
Hình ảnh thất vọng của Robben(thứ 2 từ trái sang) sau trận gặp Belarus Ảnh: REUTERS

Kết quả này đến từ việc Thụy Điển thắng đậm Luxembourg 8-0, biến chiến thắng 3-1 trước Belarus của Hà Lan ở bảng A trở nên vô nghĩa. Hiện Thụy Điển đang đứng thứ 2 với 19 điểm (hiệu số +19), còn Hà Lan kém hơn 3 điểm (hiệu số +7). Tuy ở lượt đấu cuối hai đội sẽ chạm trán nhau nhưng ở vòng loại World Cup năm nay, điều lệ quy định nếu hai đội bằng điểm sẽ tính hiệu số trước. Vì vậy để giành được vị trí thứ 2 (suất đá play-off), Hà Lan phải thắng chính Thụy Điển đến... 7 bàn cách biệt - hoàn toàn bất khả thi. Chính tờ Telegraaf (Hà Lan) đã giật tít “Không tưởng” khi nói về hi vọng của đội nhà.

Tấm vé World Cup 2018 xem như đã trôi khỏi tầm tay Hà Lan, nhưng giới truyền thông châu Âu khá thờ ơ với câu chuyện này. Sự vắng mặt của một nền bóng đá hùng mạnh với rất nhiều cái tên huyền thoại tại đấu trường World Cup rốt cuộc đã là chuyện được dự báo từ rất sớm. Hà Lan đã vắng mặt ở Euro 2016 và hình ảnh rệu rã đeo bám họ suốt hai năm qua.

Đội ngũ dưới tay HLV Dick Advocaat lúc này không chỉ thiếu niềm tin, sức sống mà thực sự thiếu cả những cầu thủ đủ đẳng cấp để tỏa sáng trong thời điểm khó khăn. Nhìn vào 23 cầu thủ mà HLV Advocaat triệu tập lần này, người hâm mộ toàn thế giới thực sự biết được bao nhiêu cái tên? Ngôi sao lớn nhất vẫn là “ông già” Arjen Robben, rồi đến “sao ảo” Memphis Depay, vài cái tên tầm khá như Van Dijk, Georginio Wijnaldum, Maarten Stekelenburg, một nhóm cầu thủ nổi danh nhờ đá dự bị cho các CLB lớn như Daley Blind, Ryan Babel, Jasper Cillessen, Van Ginkel. Chấm hết, không một siêu sao đang ở giai đoạn đỉnh cao nào.

Thế hệ trẻ của bóng đá Hà Lan cũng chẳng hứa hẹn gì khi những cầu thủ U-23 trong đội là Jurgen Locadia, Van De Beek, Tonny Vilhena, Karim Rekik, Nathan Ake... chẳng một ai sáng giá. Sự sa sút của bóng đá Hà Lan phản ánh rõ qua thị trường chuyển nhượng. Trang web Transfermarkt định giá đội ngũ tuyển Hà Lan ở đợt triệu tập này chỉ vào khoảng 260 triệu euro, kém quá xa so với các nền bóng đá châu Âu hùng mạnh khác như Bồ Đào Nha (434 triệu), Bỉ (558 triệu), Pháp (580 triệu), Anh (516 triệu), Ý (350 triệu), Croatia (317 triệu)...

Cái khó với các HLV Hà Lan những năm qua là tâm thế của đội bóng. Tuy chất lượng đội ngũ yếu kém, họ vẫn bị gây sức ép phải gìn giữ lối đá tấn công truyền thống, dẫn đến những trận thua mất mặt như trước Pháp hồi tháng 8 (thua 0-4). Một đội ngũ sa sút nhưng lại chưa chịu thích nghi với hoàn cảnh, Hà Lan có thể chưa hết thời nhưng cần phải thay đổi, cần phải chấp nhận vị thế của những “Iceland” để có thể trở lại với đấu trường thế giới.

Chờ đón Serbia, Iceland

Rạng sáng 10-10 (giờ VN) sẽ diễn ra lượt trận cuối cùng của bảng D và I. Ở bảng D, đội đầu bảng Serbia (18 điểm) cầm chắc vé chính thức khi chỉ phải tiếp đón một Georgia quá yếu. Họ thậm chí vẫn giữ được ngôi đầu nếu Ireland (16 điểm) không thắng Xứ Wales (17 điểm) quá đậm trong trận đấu cùng giờ.

Mọi chuyện với Iceland (19 điểm) ở bảng I cũng tương tự khi đội bóng xứ băng đảo tiếp đón đội bét bảng Kosovo trên sân nhà, còn Croatia và Ukraine (cùng 17 điểm) quyết đấu chủ yếu cho suất đá play-off.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hà Lan World Cup 2018