17/01/2019 20:27 GMT+7

Bộ sẽ thanh tra vụ đưa thương hiệu bia lên quốc kỳ

THIÊN ĐIỂU
THIÊN ĐIỂU

TTO - Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết sẽ báo cáo bộ trưởng giao thanh tra bộ kiểm tra, xử lý nghiêm một thương hiệu bia đã in tên của mình lên hình ảnh quốc kỳ để quảng cáo.

Bộ sẽ thanh tra vụ đưa thương hiệu bia lên quốc kỳ - Ảnh 1.

Hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ sẽ bị phạt từ 70-90 triệu đồng - Ảnh tư liệu

Ngay sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội Yemen rạng sáng 17-1,  một thương hiệu bia của Mỹ có nhà máy tại Việt Nam đã dùng hình ảnh cổ động viên giương lá cờ lớn cổ vũ cho đội bóng nước nhà làm hình ảnh để truyền thông trên Fanpage của thương hiệu này.

Điều đáng nói là hình ảnh lá cờ Việt Nam đã bị in tên của nhãn hàng. Điều này đã gây một luồng phản ứng trên cộng đồng mạng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thái Bình - người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nói bộ không đồng tình với hành vi in hình, quảng cáo trên Quốc kỳ.

Ông Bình cho biết việc doanh nghiệp in thương hiệu, nhãn hàng lên Quốc kỳ đã vi phạm khoản 5, điều 8, Luật Quảng cáo quy định về Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho hay văn phòng bộ sẽ báo cáo bộ trưởng giao Thanh tra bộ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tại Nghị định 158 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Điều 51 của Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 70-90 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ.

Đồng thời, Nghị định cũng quy định rõ về biện pháp khắc phục hậu quả đó là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm này.

Hiện sau gần 1 ngày đăng tải, hình ảnh vi phạm luật quảng cáo của thương hiệu bia của Mỹ có nhà máy tại Bình Dương vẫn chưa được gỡ bỏ.

Trước đó, năm 2017, tại Hà Nội, một quán bar cũng bị cộng đồng mạng lên tiếng phản đối khi treo một banner kích cỡ lớn lấy Quốc kỳ làm phông nền cho hình ảnh ca sĩ với mục đích quảng bá cho đêm nhạc của ca sĩ này. Hình ảnh ca sĩ được đưa ngang hàng với hình ảnh sao vàng trên Quốc kỳ khiến nhiều người bức xúc.

Lúc đó, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở, song biên bản không ghi mức hình phạt kèm theo.

Phạt quảng cáo sai chỗ rất khó, tại sao? Phạt quảng cáo sai chỗ rất khó, tại sao?

TTO - Liên quan đến quy định phạt cả chủ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu quảng cáo sai chỗ (theo nghị định 28/2017, có hiệu lực từ ngày 5-5-2017), nhiều ý kiến cho rằng rất khó thực thi trên thực tế.

THIÊN ĐIỂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên