14/11/2014 07:20 GMT+7

​Bồ Đào Nha: Bắt hàng loạt quan chức tham nhũng “thị thực”

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Cảnh sát Bồ Đào Nha hôm qua bắt giữ ông Manuel Jarmela Palos, chỉ huy lực lượng cảnh sát biên phòng (SEF) và điều tra khoảng 10 quan chức các bộ ngành khác dính đến bê bối tham nhũng khi cấp “thị thực vàng” cho giới đầu tư giàu có nước ngoài và nhận tiền bỏ túi riêng.

Bộ trưởng tư pháp Bồ Đào Nha Paula Teixeira Cruz kêu gọi các quan chức làm “hoen ố” hình ảnh của cơ quan nhà nước hãy từ chức   Ảnh:AFP

Cảnh sát đã lục soát văn phòng của bộ nội vụ, bộ môi trường cùng nơi làm việc của các quan chức bộ tư pháp và trụ sở của cảnh sát biên phòng Bồ Đào Nha cùng hàng chục địa điểm khác. “Không ai có thể trên luật pháp, thời đại của việc không bị trừng phạt đã kết thúc”- Bộ trưởng tư pháp Bồ Đào Nha Paula Teixeira Cruz nói và bà kêu gọi các quan chức đang làm “hoen ố” hình ảnh của các cơ quan nhà nước hãy từ chức.

Hãng tin AFP cho biết SEF là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát biên giới và cấp thủ tục chứng nhận hồ sơ cho người nước ngoài đến sinh sống hợp pháp ở Bồ Đào Nha. Văn phòng công tố Bồ Đào nha cho biết cảnh sát nước này đã thực hiện 60 cuộc càn quét tham nhũng trên khắp cả nước và đã bắt được nhiều viên chức tham nhũng, rửa tiền và rút ruột ngân sách nhà nước.

Năm 2012, chính phủ Bồ Đào Nha tung ra chương trình “thị thực vàng” nhằm thu hút người nước ngoài đến đầu tư trong thời điểm Bồ Đào Nha đang lún sâu vào khủng hoảng nợ. Theo chương trình này, các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua bất động sản trị giá 623.000 USD hoặc hơn và giữ tài sản này ít nhất 5 năm thì sẽ được cấp quyền công dân Bồ Đào Nha và được miễn thị thực trong khu vực Schengen của Liên minh châu Âu.

Chỉ hai năm có hiệu lực, chương trình này đã thu hút hơn 1 tỉ euro đầu tư và có tổng cộng 1.649 “thị thực vàng” đã được cấp ra, chủ yếu là cho người Trung Quốc. Một hình thức khác để có thể trở thành công dân Bồ Đào Nha là người nước ngoài chuyển ít nhất 1 triệu euro vào Bồ Đào nha hoặc tạo ra ít nhất 10 việc làm mới ở đây.

Tuy nhiên, giới chức phụ trách biên phòng và xuất nhập cảnh Bồ Đào Nha đã lợi dụng chương trình này của chính phủ, cấu kết với giới chức các Bộ ngành khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài định cư ở Bồ Đào Nha. Đổi lại, những người nước ngoài này phải chi tiền riêng cho giới quan chức trên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên