Ấn tượng Việt Nam Ấn tượng Việt Nam Ấn tượng Việt Nam

Thứ 6, ngày 2 tháng 12 năm 2022

Bình Định cần làm gì để thành ‘điểm đến của châu Á’?

29/04/2022 15:11 GMT+7

TTO - Du lịch biển đảo, văn hóa và khoa học là những điểm nhấn được đề cập trong các phát biểu tại hội thảo tìm giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định.

Bình Định cần làm gì để thành ‘điểm đến của châu Á’? - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: DUY THANH

Sáng 29-4, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo "Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới" với sự tham gia của hơn 200 đại biểu, trong đó có nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch - lữ hành và các hãng hàng không. 

Biển đảo, văn hóa và khoa học

Ông Nguyễn Phi Long - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nói rằng Bình Định có 3 thế mạnh để phát triển du lịch. Đó là có bờ biển dài 134km với nhiều vịnh, bãi biển, đảo đẹp để phát triển du lịch biển đảo. Thứ hai là có lịch sử văn hóa đa dạng và phong phú mà điểm nhấn là 14 tháp Chăm, nơi phát tích chữ quốc ngữ, quê hương và là nơi phát xuất phong trào Tây Sơn, nơi nuôi dưỡng tâm hồn cho nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng như Đào Tấn, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Hàn Mạc Tử, Yến Lan; phát sinh nhiều nghệ thuật truyền thống như võ cổ truyền, bài chòi…

"Điểm nhấn khác biệt mà du lịch Bình Định đang tập trung và hướng tới là du lịch khoa học. Chiều nay 29-4, chúng tôi khánh thành Tổ hợp không gian khoa học, nhà mô hình vũ trụ và bảo tàng khoa học độc nhất vô nhị tại Việt Nam ở thung lũng Quy Hòa. 

Cùng với Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành của GS Trần Thanh Vân, nơi đã có 15 giáo sư đoạt giải Nobel và hàng nghìn nhà khoa học trong và ngoài nước đến để hội thảo khoa học, tổ hợp không gian khoa học này sẽ tạo nên điểm đến độc đáo, đưa khoa học đến đại chúng, tạo nên du lịch khoa học" - ông Long nêu.

Gởi tham luận đến hội thảo, TS Trần Du Lịch nêu 3 nội dung để phục hồi và phát triển du lịch của tỉnh.

Một là tỉnh cần thấy hết tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên, lịch sử, văn hóa của miền "đất võ trời văn" ban tặng cho Bình Định để khai thác du lịch. Hai là phát triển du lịch theo tính chất của một "cụm ngành" được công nghiệp hóa; cần đặt mục tiêu đưa Quy Nhơn - Bình Định trở thành "điểm đến của châu Á" với "tầm nhìn toàn cầu" để thu hút đầu tư, phát triển đúng tầm. Thứ ba là cần tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương để thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước, giải quyết bài toán về nhân lực.

Bình Định cần làm gì để thành ‘điểm đến của châu Á’? - Ảnh 2.

Các đại biểu dự hội thảo

"Độc" và "đẳng"

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bình Định đang có nhiều lợi thế để phát triển mạnh mẽ du lịch, do vậy tỉnh cần tập trung theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả. 

"Đặc biệt phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển du lịch "xanh" - ông Phúc nhấn mạnh.

TS Trần Đình Thiên - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế - nói rằng Bình Định có tư duy khác biệt về phát triển du lịch, trong đó nhận thức được tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của tỉnh là "độc" và "đẳng" - độc đáo và đẳng cấp. 

Theo ông Thiên, trong ngắn hạn, du lịch Bình Định cần mở cửa và nối thông ngay để tạo sự bứt phá. Trước mắt là thông luồng đối với lĩnh vực hàng không để khách trong nước và quốc tế đến với tỉnh dễ dàng, thuận tiện. 

Về dài hạn, Bình Định xác định chân dung du lịch của tỉnh là ở đẳng cấp cao, vì vậy cần giải quyết các vấn đề về hạ tầng, nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm độc đáo.

Định hướng chung là Bình Định nên có nền du lịch công nghiệp văn hóa và cần kết hợp với các địa phương khác; xây dựng được trung tâm phố đêm sầm uất để phát triển kinh tế đêm; xây dựng để Bình Định đóng vai trò quốc gia trong hệ thống du lịch quốc gia để được ưu tiên về chính sách, chẳng hạn là nơi tổ chức cuộc thi hoa hậu quốc gia thường niên… 

Bình Định cũng cần nâng cao liên kết vùng, trở thành hạt nhân phát triển du lịch cho tiểu vùng Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Kon Tum.

Còn ông Đinh Ngọc Đức - vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch thuộc Tổng cục Du lịch - cho biết về năng lực cạnh tranh, Bình Định đứng thứ 11 trong 15 điểm đến nổi bật ở Việt Nam mà các chuyên gia đã lựa chọn. Sản phẩm du lịch biển của Bình Định phải tạo sự khác biệt bằng chất lượng, dịch vụ bổ sung, doanh nghiệp mạnh. 

"Bình Định nên ưu tiên phát triển du lịch biển đảo thành sản phẩm thế mạnh như sinh thái biển, tham quan thắng cảnh, đặc biệt là tạo khác biệt theo hướng tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng biển gắn với thể thao, như golf chẳng hạn" - ông Đức đề nghị.

Cũng theo ông Đức, Bình Định nên tập trung phân khúc khách quốc tế từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Về lâu dài, tỉnh cũng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch để cảng Quy Nhơn có thể đón khách quốc tế bằng tàu biển. 

"Một điểm cần thiết là Bình Định phải giới thiệu, quảng bá thế mạnh du lịch của mình ra thế giới bằng truyền thông, marketing chuyên nghiệp" - ông Đức nói.

Đà Nẵng - Bình Định hợp tác mở rộng không gian du lịch miền Trung Đà Nẵng - Bình Định hợp tác mở rộng không gian du lịch miền Trung

TTO - Với việc liên kết phát triển cùng Bình Định, ngành du lịch TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung tiếp tục mở rộng không gian du lịch liên vùng, tăng thêm sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

DUY THANH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận