20/03/2012 14:30 GMT+7

Biệt đội chống khủng bố của Nga tới Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo ABC)
HẠNH NGUYÊN (Theo ABC)

TTO - Hãng tin ABC (Mỹ) ngày 19-3 dẫn các nguồn tin cho biết một đơn vị chống khủng bố của Nga đã tới Syria. Đại sứ quán Nga ở Mỹ và Liên hiệp quốc từ chối bình luận về sự kiện này.

mRVjQ7oB.jpgPhóng to

Tàu chở đội đặc nhiệm chống khủng bố của Nga đã cập cảng Syria ngày 19-3 - Ảnh: Lebanon Now

Tàu Iman thuộc hải đội Biển Đen của Nga đã tới cảng Tartus của Syria, mang theo biệt đội chống khủng bố thuộc lực lượng hải quân Nga tại nước ngoài.

Hãng tin Interfax (Nga) không đưa chi tiết về hoạt động tại Syria của đơn vị này, hay liệu đơn vị này có rời tàu để lên bờ không.

Hãng tin dẫn nguồn hải đội Biển Đen cho biết tàu Iman thay thế một tàu Nga khác tại khu vực, vốn được cử tới Syria để thể hiện sự có mặt của Nga tại thời điểm nhiều bất ổn ở khu vực và có thể giúp sơ tán công dân Nga khi cần thiết.

Đại sứ quán Nga ở Mỹ và LHQ từ chối bình luận về sự kiện.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga không có kế hoạch gửi quân tới Syria.

Chuyên gia an ninh, GS Mark Galeotti tại ĐH New York nhận định sự có mặt của quân đội Nga ở Syria có thể là bằng chứng rõ ràng cho thấy sự ủng hộ của Nga với chính quyền Syria hiện tại.

"Không ai không nghĩ Nga là người bạn cuối cùng của (tổng thống) Assad”.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đến nay vẫn bác bỏ thông tin các nhóm đặc nhiệm của Nga hoạt động bên trong Syria, nhưng thừa nhận các cố vấn quân đội và kỹ thuật Nga có mặt ở Syria.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tối 19-3 đã bác bỏ tin cho rằng các tàu chiến của Hải quân Nga đang có mặt ở gần bờ biển Syria.

Theo tuyên bố trên, chỉ duy nhất có tàu tiếp tế Iman của Hải quân Nga ghé qua cảng Tartus trong vòng 10 ngày trong khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu và lương thực-thực phẩm cho các tàu chiến của hai hạm đội Biển Đen và Biển Bắc của Nga đang tham gia chống cướp biển tại Vịnh Aden.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định trên tàu Iman cũng không có các lính thủy đánh bộ Nga như một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa thêm bà Asma al-Assad, vợ tổng thống Syria Bashar al-Assad vào danh sách trừng phạt của mình sau khi thư điện tử của bà Asma bị rò rỉ, tiết lộ vị phu nhân này đã phung phí tiền vào việc mua sắm trên mạng.

AhONcA5s.jpgPhóng to

Bà Asma al-Assad từng được miêu tả là “bông hồng giữa sa mạc” - Ảnh: Getty Images

Thông tin trên được tờ Daily Telegraph (Anh) đưa ra vào ngày hôm nay 20-3. Theo đó, quyết định đưa bà Asma vào danh sách trừng phạt sẽ được thực hiện trong cuộc họp ngoại trưởng các nước thành viên EU tại Brussels (Bỉ) ngày 23-3 tới.

Cũng giống như 38 tổ chức và 114 công dân Syria, trong đó có cả tổng thống Bashar từng bị EU liệt vào danh sách đen trước đó, tài sản và các tài khoản ngân hàng khác của bà Asma tại các nước thành viên EU sẽ bị đóng băng.

Bà Asma cũng bị cấm đặt chân tới các nước EU mặc dù lệnh cấm này sẽ không có hiệu lực trong trường hợp bà vẫn giữ quốc tịch Anh quốc của mình.

Asma al-Assad năm nay 36 tuổi, được sinh ra và lớn lên tại quận Acton, phía Tây London. Bà từng là giám đốc một ngân hàng đầu tư trước khi kết hôn cùng tổng thống Assad vào cuối năm 2000, đúng năm ông lên làm tổng thống Syria thay thế người cha mới qua đời của mình, cố tổng thống Hafez al-Assad.

Từng xây dựng hình tượng một người phụ nữ thông minh và quyến rũ, một đệ nhất phu nhân với tinh thần phương Tây mạnh mẽ, góp phần vào sự nghiệp tự do hóa đất nước Syria, bà Asma được tạp chí Vogue ca ngợi là “hoa hồng giữa sa mạc”.

Nhưng hình tượng của Asma đã hoàn toàn sụp đổ khi từ khi chồng bà - tổng thống Assad dùng biện pháp bạo lực để đẩy lùi các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập. Trong khi hơn 7.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại Syria thì bà Asma không hề thể hiện bất kỳ sự thương tâm nào.

Ngược lại, các lá thư điện tử mới bị rò rỉ gần đây cho hay bà đã dùng hàng chục nghìn bảng Anh để mua sắm trang sức, đồ nội thất và nhiều vật dụng khác từ các nước EU. Việc mua sắm hoang phí này có thể khiến bà Asma bị truy tố ra tòa bởi trước đó EU đóng băng các “quỹ và nguồn lực kinh tế” của “những người chịu trách nhiệm trong việc đàn áp dân chúng” và thân nhân của những người này nhưng bà Asma đã dùng bí danh để mua hàng.

Ngoài bà Asma, nguồn tin ngoại giao còn cho hay các thành viên khác trong gia đình tổng thống Assad cũng sẽ bị thêm vào danh sách trừng phạt của EU.

Giới chức EU và Anh tin rằng hành động trừng phạt lần này sẽ một lần nữa “bóp nghẹt” chế độ của tổng thống Assad mặc dù chính quyền của ông đã sống sót qua hơn 11 lần trừng phạt.

HẠNH NGUYÊN (Theo ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên