19/09/2008 08:24 GMT+7

Biến đổi khí hậu đe dọa hàng triệu người châu Á - Thái Bình Dương

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hàng triệu người dân sống tại các làng ven biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với những thiên tai có mức độ tàn phá mạnh trên phạm vi rộng do tác động của biến đổi khí hậu, theo báo cáo về biến đổi khí hậu tại các nước châu Á - Thái Bình Dương do Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision Việt Nam) công bố ngày 19-9.

3XMKo1G2.jpgPhóng to

Một khu vực bị ngập lũ tại Đài Bắc (Đài Loan) do ảnh hưởng của bão Sinlaku hôm 14-9 - Ảnh: Xinhua

TTO - Hàng triệu người dân sống tại các làng ven biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với những thiên tai có mức độ tàn phá mạnh trên phạm vi rộng do tác động của biến đổi khí hậu, theo báo cáo về biến đổi khí hậu tại các nước châu Á - Thái Bình Dương do Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision Việt Nam) công bố ngày 19-9.

Với tiêu đề "Planet Prepare: Preparing Coastal Communities in Asia for Future Catastrophes" (Tạm dịch: “Sự chuẩn bị của hành tinh: Tăng cường năng lực ứng phó của cộng đồng người dân ven biển châu Á đối với những thảm họa trong tương lai”), báo cáo cho biết cần đầu tư hàng tỉ đôla để tăng cường năng lực đối phó với thiên tai của cả người dân nông thôn lẫn thành thị; giáo dục trẻ em sẵn sàng ứng phó với thiên tai; xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chọi với thiên tai; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và giúp người dân có thêm các hoạt động hỗ trợ sinh kế.

Theo báo cáo, nếu không sớm thực hiện các biện pháp trên, hàng triệu người dân có nguy cơ bị tổn thương nặng nề vì thiên tai. Hiện tại, 10% dân số trên thế giới đang sống dưới 10m so với mực nước biển hoặc gần biển, trong đó có khoảng 75% sống ở châu Á.

Ông Lê Văn Dương, Điều phối viên về Cứu trợ và Giảm nhẹ thiên tai của Tầm nhìn Thế giới Việt Nam, cho biết trong thời gian qua, Tầm nhìn Thế giới Việt Nam đã hỗ trợ người dân cũng như các địa phương lập kế hoạch và lồng ghép kế hoạch giảm nhẹ thiên tai dựa vào cộng đồng vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại các cấp; làm việc với các trường học để lồng ghép hoạt động phòng chống thiên tai vào chương trình học của học sinh; hỗ trợ người dân tổ chức các buổi diễn tập nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai tại Việt Nam... với nhiều chương trình và dự án tại hơn 30 huyện trên cả nước.

Tầm nhìn Thế giới là thành viên của Đối tác Giảm nhẹ Thiên tai và Nhóm các tổ chức hoạt động về quản lý thiên tai (bao gồm các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, Chính phủ Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ) và là thành viên của Nhóm các tổ chức hoạt động về biến đổi khí hậu mới được thành lập tại Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, Tầm nhìn Thế giới cũng công bố bản báo cáo này tại Úc, Bangladesh, Canada, Đức, Hàn Quốc, Myanmar, Papa New Guinea, Singapore, Tây Ban Nha, Thái Lan, Anh và Mỹ.

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) tuyên bố sẽ viện trợ khẩn cấp 2 tỷ USD giúp các quốc gia vùng đảo Nam Thái Bình Dương đối phó với sự leo thang giá cả lương thực, thực phẩm.

Đại diện của FAO cho biết có rất nhiều khu vực người thiểu số sinh sống tại các quốc đảo Thái Bình Dương phải giảm bớt "khẩu phần ăn" tối thiểu trong gia đình do gánh nặng giá cả lương thực tăng cao trong hơn 12 tháng qua.

Ngoài số tiền trên, Chương trình viện trợ của FAO cũng sẽ cung cấp hạt giống, sản phẩm gieo trồng và nông cụ nhằm giúp người dân trên 14 quốc gia vùng đảo Thái Bình Dương đáp ứng đủ nhu cầu lương thực hàng ngày cũng như ổn định cuộc sống.

Mạng thông tin trực tuyến ABC ngày 17-9 cho biết Liên minh châu Âu (EU) cũng đã nhất trí hỗ trợ các quốc gia thuộc vùng đảo Nam Thái Bình Dương đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và những vấn đề xung quanh việc đánh bắt cá trái phép.

TTXVN

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên