04/12/2023 13:34 GMT+7

Biên đạo múa Tấn Lộc trở lại với vở ballet Senzen

Hòa quyện cùng nhạc cụ dân tộc Việt và trống Taiko của Nhật Bản, vở múa ballet đương đại Senzen đánh dấu sự trở lại của biên đạo Nguyễn Tấn Lộc cùng Arabesque Việt Nam sau hơn hai năm đại dịch.

NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành và Văn Thịnh trong tác phẩm Senzen - Ảnh: BTC

NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành và Văn Thịnh trong tác phẩm Senzen - Ảnh: BTC

Trong buổi chia sẻ về vở ballet đương đại Senzen sắp ra mắt ngày 16 và 17-12 tới tại Nhà hát TP.HCM, biên đạo Tấn Lộc không ít lần xúc động khi nhắc về những kỷ niệm du học tại Nhật gần 30 năm trước, tâm tình nghề múa và cả những gian nan trong giai đoạn đại dịch vừa qua.

Sau những đảo lộn giữa sống và chết, mình biết quý hơn những gì mình có, quý cơ hội được gặp nhau, được cùng theo đuổi đam mê. Diễn viên múa ai cũng phải rèn luyện hằng ngày để giữ phong độ. Giữa những xáo trộn, phải bình tâm mới làm tốt được những điều mình muốn.

Biên đạo Tấn Lộc (giám đốc nghệ thuật vở ballet Senzen) tâm sự.

Sống chậm giữa bộn bề lo toan

Biên đạo múa Tấn Lộc trở lại với vở ballet Senzen- Ảnh 2.

Những chiêm nghiệm nội tâm lắng đọng giữa bộn bề lo toan đó đã trở thành cảm hứng để anh cùng đồng nghiệp bắt tay thực hiện vở ballet đương đại Senzen nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

Chọn chủ đề thiền và hoa sen, hai nét tương đồng trong văn hóa Việt - Nhật, tác phẩm được ví như hành trình khám phá triết lý chánh niệm, tìm về tĩnh lặng để mỗi người có dịp quan sát nội tâm và thấu hiểu chính mình.

Với Tấn Lộc, sen đẹp là nhờ bùn. Như bàn tay có trái có phải, con người hoàn thiện là sự thấu hiểu, dung hòa cả hai phương diện tốt xấu.

Senzen bởi thế không phải là tác phẩm để "khoe" sự trở lại của Arabesque, mà là dịp nhắc nhớ chính bản thân nghệ sĩ và mọi người cùng lắng lại, tịnh tâm.

Vở múa được chăm chút tỉ mỉ từ sân khấu, ánh sáng, âm thanh tĩnh tại của trống định âm hòa cùng trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

Vũ Minh Thư trong vở diễn SENZEN của Arabesque Vietnam

Vũ Minh Thư trong vở diễn SENZEN của Arabesque Vietnam

Dù trên sân khấu chỉ có 7-8 diễn viên, nhưng đằng sau Senzen là nỗ lực của ê kíp gần trăm con người suốt hơn sáu tháng vừa qua. Có những người phải liên tục bay đi về giữa Việt Nam và nước ngoài, làm việc online và offline như biên đạo Ngọc Anh để chung tay dàn dựng cho vở diễn.

Vở ballet còn có sự góp mặt của nghệ sĩ trống bậc thầy nổi tiếng Nhật Bản Kensaku Satou - người từng vinh dự diễn trong lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020, FIFA World Cup và nhiều chương trình quốc tế khác.

Đây là lần đầu ông đến Việt Nam. Qua video, nghệ sĩ bày tỏ niềm hào hứng mong chờ màn trình diễn hài hòa giữa các diễn viên múa Arabesque và nhịp trống Taiko đầy năng lượng của Nhật để dành tặng khán giả Việt.

Nghệ sĩ Kensaku Satou - Ảnh: Koshizuka Mitsuki

Nghệ sĩ Kensaku Satou - Ảnh: Koshizuka Mitsuki

Tác phẩm dành cho tất cả những ai yêu múa đương đại

Riêng với Tấn Lộc, Senzen còn gợi nhớ hình ảnh một chàng học trò nhà quê Việt Nam lần đầu sang Nhật năm 1994, được các đồng nghiệp Nhật hỗ trợ rất nhiều để học hỏi và trở thành "một Tấn Lộc như bây giờ".

Anh cũng có dịp gặp diễn viên múa Chika Tatsumi lúc cô mới 7 tuổi. Giờ Chika đã trưởng thành, du học quốc tế rồi về Việt Nam lập gia đình và múa cùng Arabesque... Các diễn viên tham gia đều có cảm xúc đặc biệt với vở diễn.

Dù còn nhiều khó khăn, dù biết hai đêm diễn sắp tới chắc chắn "lỗ", Tấn Lộc cùng đồng nghiệp vẫn nỗ lực để làm việc theo cách tốt nhất có thể.

Đó cũng là tinh thần cốt lõi của Senzen. Văn hóa, nghệ thuật chính là cầu nối cho tình cảm của người dân hai nước. Tấn Lộc kỳ vọng Senzen sẽ mang đến sự đồng điệu, đồng cảm, trước hết là cho chính các nghệ sĩ tham gia, và chạm đến khán giả.

Diễn viên múa Chika Tatsumi trong vở ballet đương đại SENZEN

Diễn viên múa Chika Tatsumi trong vở ballet đương đại SENZEN

Khi được hỏi múa đương đại vốn đã kén khán giả, lại còn chọn chủ đề thiền, có sợ Senzen càng khó tiếp cận người trẻ? Biên đạo Tấn Lộc bộc bạch đây chính là "cái dở" của anh, phải nhờ các bên hỗ trợ.

Rất may hai suất diễn đầu của Senzen đang thu hút khá nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z, một số TikToker trẻ cũng nhiệt tình quan tâm. Năm 2024, Arabesque cũng đang được Saigon Concert đặt hàng một số tác phẩm cho thanh thiếu niên và thiếu nhi - hai nhóm đối tượng vốn ít được đầu tư.

"Cách Arabesque làm việc sẽ luôn khác biệt. Từ trình diễn, giao tế đến nhìn nhận bản thân, chúng tôi đã và đang làm hết sức để gìn giữ hình ảnh nghệ thuật của mình trong mắt khán giả. Tất cả đều vì mục đích để ngày càng nhiều khán giả biết đến, quan tâm, tìm hiểu và yêu thích múa đương đại", Tấn Lộc tâm sự.

NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành và Văn Thịnh trong tác phẩm SENZEN

NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành và Văn Thịnh trong tác phẩm SENZEN

Tấn Lộc bảo nhiều khi anh bị nói "Khùng hả? Làm lỗ làm cực vậy sao cứ làm hoài?". 

Nhưng anh cứ làm, vì luôn tin nghệ thuật có thể thay đổi cuộc sống, làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Arabesque từng làm nhiều suất diễn miễn phí cho sinh viên tại TP.HCM. 

Có bạn sau này thành đạt từng tâm sự nhờ xem Sương sớm mà thấy yêu hơn quê hương miền Trung, nỗ lực học tập để về đóng góp cho quê nhà...

Vở múa ballet đương đại Senzen do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh thành phố và Arabesque Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

Ngoài hai đêm diễn 16 và 17-12, còn có buổi Hội thảo trống Taiko giao lưu giữa nghệ sĩ quốc tế Kensaku Satou với sinh viên tại Nhạc viện TP.HCM ngày 18-12.

Đoàn ballet - đương đại Bỉ biểu diễn tại TP.HCMĐoàn ballet - đương đại Bỉ biểu diễn tại TP.HCM

TT - Vào 20g ngày 19-8, đoàn ballet đương đại Bỉ Les ballet C de la B sẽ có buổi trình diễn vở múa Out of context - for Pina tại Nhà hát TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên