21/12/2016 08:00 GMT+7

​Bí quyết trường thọ của người Nhật Bản

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Theo các chuyên gia, một trong những bí quyết trường thọ của người Nhật có được là nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

Ăn ít và ăn chậm

Khẩu phần ăn của người Nhật thường ít một. Ngay từ nhỏ họ đã được dạy ăn chậm và nhai kỹ. Họ không bao giờ gắp đầy đĩa thức ăn, không ăn miếng to. Món nào để riêng món ấy và luôn được bày biện đẹp mắt. 

Bữa ăn điển hình gồm cơm, canh và 3 món phụ

Một bữa ăn điển hình của người Nhật sẽ bao gồm 1 chén cơm, 1 bát canh súp và 3 món phụ. Trong 3 món phụ, có 1 món được cho là chất lượng hơn 2 món còn lại, thường được làm từ cá, cá tươi có thể làm sashimi hoặc cá nướng Yakizakana. Hai món phụ còn lại là những món rau như dưa chua Tukemono, rau luộc với nước tương Nimono, có thể có thêm trà xanh.

Rong biển, mận chua khô umeboshi, đậu phụ lên men Natto cũng là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của người Nhật. Natto tuy có vị rất nồng nhưng đã được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn chặn béo phì, lão hóa và một số loại ung thư.

Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày

Người Nhật đặc biệt ưa chuộng các món cá. Người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, như vậy trung bình mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới. Cá rất giàu protein, không có năng lượng dư thừa giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch và rất giàu omega3, rất tốt cho da.

Dùng cơm thay cho các sản phẩm từ bột mì

Giống như hầu hết các nước phương Đông khác, người Nhật sử dụng cơm từ lúa gạo làm món chính trong các bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn nhiều lúa gạo khiến người Nhật có vóc dáng cân đối, tránh các chứng bệnh béo phì liên quan tới bột mì tinh chế như ở nhiều nước phương Tây.

Coi trọng bữa sáng, ăn ít vào các bữa còn lại

Người Nhật coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên công thức điển hình luôn được thực hiện chuẩn nhất vào bữa sáng. Trong các bữa còn lại trong ngày, người Nhật thường dùng các loại mì.

Sử dụng nguồn nguyên liệu tươi

Người Nhật sử dụng gần như hoàn toàn các nguyên liệu tươi trong chế biến món ăn, phương thức chế biến cũng thường sử dụng những phương pháp đơn giản như hấp, áp chảo, hầm, nướng để giữ nguyên vị tươi ngon cùng các chất dinh dưỡng, đồng thời hạn chế chất béo hấp thu vào cơ thể.

Tận dụng tối đa nguồn thực phẩm theo mùa vụ

Người Nhật cũng rất chú trọng sử dụng các thực phẩm đúng mùa vụ bởi chỉ lúc  đúng mùa, thực phẩm mới rẻ, tươi ngon và giữ được hương vị hoàn hảo nhất.

Tự nấu ăn

Người Nhật Bản thích tự nấu nướng, chính thói quen này đã giúp họ tránh những loại thực phẩm nhiều chất béo. Một bữa ăn truyền thống của người Nhật gồm: cá nướng, 1 bát cơm, rau vừa nấu chín, súp miso (hay còn gọi là canh tương, thành phần gồm nước dùng được gọi là “dashi“ nấu cùng với tương miso và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển), hoa quả cắt lát làm món tráng miệng và trà xanh.

Tập thể dục

Tập thể dục là trào lưu phổ biến ở Nhật Bản. Theo một bài đăng trên tạp chí TIME năm 2004 “Làm thế nào để sống đến trăm tuổi”, người Nhật có sức khỏe tốt và thể trạng tuyệt vời, những con người ưa hoạt động này kết hợp nhiều bài tập thể dục ngẫu nhiên mỗi ngày. Họ đã tạo ra một môi trường khuyến khích đi xe đạp, đi bộ, đi bộ đường dài.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên