03/05/2014 10:30 GMT+7

Bị "đốn ngã" ở chợ Thổ Nhĩ Kỳ

ĐOÀN THANH TRÀ
ĐOÀN THANH TRÀ

TTCT - Đi khắp châu Âu đều thấy có những phiên chợ Bazaar, nhưng nên đến Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất một lần để biết chợ Bazaar chính gốc như thế nào, để hiểu vì sao mà nó nổi tiếng khắp thế giới đến thế.

v9gmPeoV.jpg

Khó có thể đến hết các đền thờ, thánh đường, cung điện ở Istanbul, nhưng bạn không nên bỏ qua những điểm tiêu biểu nhất, như cung điện lớn nhất Topkapi của các hoàng đế Sultan thời đế chế Ottoman được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1985, cung điện Dolmabahce, Hippodrome Square của triều đại Byzantine, quảng trường Taksim, hệ thống bức tường thành, và hồ nước ngầm thời La Mã...

Cung điện Dolmabahce được vua Abdulmecid xây dựng từ năm 1854. Đây hiện là bảo tàng trưng bày hàng ngàn hiện vật cổ từ khắp nơi trên thế giới.

Để bảo tồn công trình này, mỗi ngày chỉ cho phép tối đa 2.000 người vào tham quan, phải đăng ký trước theo đoàn có hướng dẫn viên, nhất thiết đi theo lộ trình duy nhất đã được trải bằng thảm đỏ, không được sử dụng máy chụp ảnh hay quay phim, không dừng lại quá lâu ở mỗi căn phòng để đảm bảo sự luân chuyển liên tục của các đoàn tham quan...

roYW0TOU.jpg
Trong Bảo tàng nhà thờ thánh Sophia, du khách sẽ ngạc nhiên vì sự hiện diện giữa hai tôn giáo: Thiên Chúa giáo và Hồi giáo - Ảnh: L.N.M
S0DUM9Uy.jpg
Người Thổ Nhĩ Kỳ luôn khẳng định hoa tuylip có nguồn gốc từ đất nước của họ - Ảnh: Thanh Trà

Ở xứ đàn bà không chạy chợ!

Người Việt thường nói vui rằng chỉ cần hai người đàn bà và một con vịt là thành cái chợ. Nhưng ở Istanbul không có đàn bà chạy chợ, chỉ có những anh chàng đẹp trai phô diễn kỹ năng tiếp thị và quyến rũ khách bằng ánh mắt, nụ cười đẹp mê hồn.

Văn hóa chợ Bazaar của người Thổ đã “xuất khẩu” đi khắp thế giới. Riêng ở Tây Âu, chợ Bazaar bao năm nay hiên ngang tồn tại và đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ dần chiếm lĩnh hầu hết những khu chợ bình dân, đánh bật cả người bản xứ về kỹ nghệ giao tiếp với khách cũng như hàng hóa giá rẻ bất ngờ.

Tôi gần như suýt lạc trong khu chợ Grand Bazaar dù anh chàng hướng dẫn viên của Saigontourist đã dặn đi dặn lại phải nhớ cho kỹ số cửa ra vào của khu chợ. Cảm tưởng mê cung của phiên chợ Ba Tư thuở ngàn lẻ một đêm vừa mở bung ra hút tôi vào đó vì sự hấp dẫn khó cưỡng.

Bazaar có mọi thứ, trang sức vàng bạc đá quý, đồ cổ tinh xảo, thảm, đồ da thời trang, hàng tơ lụa, pha lê, gốm sứ, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống từ siêu rẻ đến siêu đắt. Và hơn tất cả, Bazaar có không khí mua sắm sôi sục và lôi cuốn không hề giống bất kỳ nơi đâu.

Bước sang tuổi 563, Grand Bazaar hiện vẫn giữ kỷ lục là khu chợ trong nhà lớn nhất thế giới. Nhưng tôi sẽ nhớ đến Bazaar như một hộp màu lớn nhất thế giới - phiên chợ đầy màu sắc phép thuật, hễ bước vào sẽ bị mê hoặc ngay bởi những ánh mắt mời chào, những âm thanh thủ thỉ thuyết phục giữa bức phông màn sắc màu rực rỡ của hàng hóa.

Màu da nâu rám nắng, sống mũi cao thanh tú càng làm cho đôi mắt người đàn ông Thổ trở nên sâu thẳm, vừa bí hiểm vừa quyến rũ. Thế rồi họ mỉm cười, cất tiếng mời chào khiến người mua như bị bỏ bùa mê. Hẳn người Thổ có lý khi giữ phụ nữ ở nhà và để đàn ông chạy chợ.

Bị “đốn ngã”

T2NNOO5R.jpg
Bạn rất dễ bị “đốn ngã” vì những “thiên tài” bán hàng như thế này - Ảnh: L.N.M
D7eiW1iE.jpg
Một góc dễ thương bên chợ - Ảnh: Thanh Trà

Chúng tôi bước vào hàng quần áo, một người đàn ông đẹp như tượng thần hiện ra, cất giọng mật ngọt nhỏ nhẹ đề nghị giúp đỡ. Nói là làm, anh chàng hết lòng chiều chuộng khách hàng nữ dù không có đúng chiếc áo khoác chúng tôi cần. Không bán được hàng mà giọng anh chàng vẫn nhẹ như gió thoảng: “Thật tiếc quá. Ước gì tôi có thứ các cô cần. Nhưng tôi rất vui vì được nhìn thấy các cô cười”.

Cuối cùng, cô bạn tôi cũng phải xiêu lòng khoác thêm áo da lên người. Một phụ nữ khác trong đoàn cũng không ngại khó để vác về Việt Nam chiếc bình gốm, phần vì thấy quá đẹp với những họa tiết lạ mắt, nhưng tôi nghĩ một phần cũng vì kỹ năng bán hàng của ông chủ hàng gốm. Một du khách nam cũng bị “đốn ngã”, hì hục vác lên máy bay 20 tấm thảm nhỏ “về làm quà”.

Tôi nghĩ vấn đề cốt lõi trong nghệ thuật bán hàng của người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là sự bắt mắt của hàng hóa cũng như “nghệ thuật” của chính người bán món hàng đó.

Chợ Thổ chính là một cuốn phim vì sắc màu văn hóa và sự sống động bao hàm cả cái đẹp trong đó. Khác hẳn kiểu bán mua ở chợ Đồng Xuân tại Hà Nội, nơi người bán hầu như không quan tâm nhiều vẻ bề ngoài và ít chịu tương tác với khách du lịch quốc tế. Còn chợ Bến Thành ở TP.HCM đã có phần tân tiến hơn ở khu bán hàng lưu niệm.

Đi chợ Thổ chỉ khổ hướng dẫn viên, dù luôn miệng giục khách phải chú ý theo đoàn nhưng một khi đã vào mê hồn trận “shopping” này thì ai cũng như bị thôi miên. Tôi chọn được một đôi mắt thần thủy tinh đeo bằng dây tết sợi, thêm một vài hạt màu bằng đá, thứ quà lưu niệm phổ biến nhất ở Bazaar.

Âu cũng là muốn lưu giữ đôi mắt đẹp cuốn hút thẳm sâu khó quên của người Thổ, ước gì mình có một đôi mắt thật tinh tường để trải nghiệm hết những gì đã thấy ở Istanbul, và cũng là để mong sớm được trở lại xứ sở đẹp lạ lùng này.

ĐOÀN THANH TRÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên