11/09/2014 18:37 GMT+7

Bế mạc kỳ họp bất thường HĐND: Thành lập Sở Du lịch TP.HCM

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Chiều 11-9, sau một ngày làm việc, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM (kỳ họp bất thường) đã bế mạc. Tại kỳ họp này, ba nghị quyết đã được thông qua.

Các đại biểu tham dự kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua ba nghị quyết - Ảnh: Hữu Khoa

​Trong đó, đáng lưu ý là nghị quyết về mức ưu đãi bổ sung cho dự án đầu tư của Tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đầu tư tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết việc HĐND TP thông qua nghị quyết này nhằm tạo điều kiện cho TP thu hút đầu tư của Tập đoàn Samsung vào Khu công nghệ cao TP.

Cùng với nghị quyết nói trên, HĐND TP đã thông qua hai nghị quyết về thành lập Sở Du lịch TP; chế độ hỗ trợ đối với cán bộ không chuyên trách Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, xã, thị trấn; phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân và kinh phí hoạt động của khu phố, ấp.

Ngoài ra, tại kỳ họp, HĐND TP đã nghe báo cáo của UBND TP về tiến độ thực hiện đề án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP.HCM. HĐND TP đề nghị UBND TP, các đơn vị thi công đảm bảo công trình này hoàn thành đúng thời gian, chất lượng, cảnh quan đồng bộ…

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh đối với việc thành lập Sở Du lịch TP, đề nghị UBND TP đảm bảo nguồn lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của sở này, đồng thời không làm tổng biên chế tăng đột biến, không làm cồng kềnh thêm bộ máy... 

Tại kỳ họp, UBND TP đã trình HĐND TP về thành lập Sở Du lịch TP trên cơ sở tách chức năng quản lý Nhà nước về du lịch từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.

UBND TP nhấn mạnh sự cần thiết thành lập Sở Du lịch TP.

Theo đó, “để tiếp tục đạt được mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn, tăng trưởng bền vững, đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, đóng góp hiệu quả cho hoạt động du lịch cả nước và phát triển kinh tế văn hóa xã hội TP, việc thành lập một cơ quan chuyên môn giúp UBND TP thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về du lịch là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển của TP và chủ trương của trung ương cho phép TP thí điểm một số lĩnh vực phù hợp với điều kiện đặc thù của TP, nhất là hoạt động phát triển ngành du lịch”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: Hữu Khoa

Đa số ý kiến thảo luận của đại biểu đều tán thành với tờ trình về thành lập Sở Du lịch TP.

Tuy nhiên, tại thảo luận tổ sáng 11-9, đại biểu Lâm Thiếu Quân băn khoăn ở nhiều TP các nước lân cận trong khu vực không có Sở Du lịch. “Nếu thành lập sở và đặt mục tiêu cao hơn cho ngành du lịch TP thì mới có lý” - đại biểu Quân nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng ghi nhận ý kiến của các đại biểu đặt vấn đề sau khi lập Sở Du lịch TP sẽ tác động như thế nào, hay nói cách khác là mục tiêu phát triển ngành du lịch TP phải cao hơn hiện tại. Theo đề án kèm theo tờ trình thành lập Sở Du lịch TP, chỉ tiêu biên chế hành chính cần thiết để hoạt động là 75 người, trong đó Ban giám đốc sở dự kiến là bốn người.   

Riêng về chế độ hỗ trợ đối với cán bộ không chuyên trách Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, xã, thị trấn; phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân và kinh phí hoạt động của khu phố, ấp, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu UBND TP cần hướng dẫn nhằm đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả hoạt động ở khu phố, ấp…

Khi HĐND TP thông qua các chính sách này, trước mắt tổng kinh phí tăng thêm (đối với ba nhóm chế độ, chính sách) là hơn 164 tỉ đồng đồng/năm.

UBND TP cho biết thêm tổng kinh phí chi cho cán bộ không chuyên trách công tác mặt trận, đoàn thể phường - xã, thị trấn và phụ cấp khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân là hơn 370 tỉ đồng/năm, chiếm hơn 22% tổng chi quản lý hành chính khối phường xã, thị trấn (hơn 1.669 tỉ đồng).

 

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên