16/04/2015 05:44 GMT+7

Bayern thua vì dễ dãi và mềm yếu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Gây sốc? Có lẽ vậy. Khó tưởng tượng? Hoàn toàn không. Bởi Bayern Munich của HLV Pep Guardiola thảm bại trước Porto theo cái cách rất quen thuộc với các cổ động viên đội bóng xứ Bavaria.

Đúng là đội khách đang gặp khủng hoảng chấn thương và thiếu vắng ba ngôi sao quan trọng là Franck Ribery, Arjen Robben và Bastian Schweinsteiger. Nhưng trong đội hình Bayern vẫn có tới năm nhà đương kim vô địch thế giới và chân sút hàng đầu Giải vô địch Đức (Bundesliga) Robert Lewandowski. Trong khi đó, Porto vẫn còn là một đối thủ chưa có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường Champions League.

Có lẽ HLV Porto Julen Lopetegui đã nghiên cứu rất kỹ những thất bại của Bayern kể từ khi Guardiola, đồng đội cũ của ông trong màu áo Barcelona, lên nắm quyền tại sân Allianz Arena.

Và ông lựa chọn lối chơi luôn gây rất nhiều khó khăn cho “Barca 2.0”. Đó là chơi pressing toàn sân, phản công với tốc độ cao. Chiến thuật của HLV Lopetegui đạt hiệu quả ngay ở phút thứ 3 khi tiền vệ Xabi Alonso mất bóng ngớ ngẩn vào chân tiền đạo Jackson Martinez, để thủ môn Manuel Neuer buộc phải phạm lỗi.

Còn nhớ Alonso cũng từng mắc sai lầm tương tự khi Bayern thua Manchester City ở vòng bảng. Cựu ngôi sao Real Madrid là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của “hùm xám” ở giai đoạn nửa đầu mùa giải, nhưng Guardiola đã sử dụng anh quá mức cần thiết. Ở tuổi 34, một Alonso vốn đã chậm chạp lại càng kiệt quệ. Anh có thể vẫn tỏa sáng ở Bundesliga, nhưng châu Âu là một đấu trường khác, nơi Alonso trở thành gánh nặng của Bayern.

Trong hiệp hai, Alonso còn thêm một lần mất bóng nguy hiểm tương tự, may mà kịp xoạc bóng cứu thua. Có lẽ đây nên là trận đấu cuối cùng ở Champions League HLV Guardiola nên để Alonso đá chính. Nếu Schweinsteiger bình phục chấn thương, sẽ là điên rồ nếu Guardiola tiếp tục ưu ái cầu thủ người Tây Ban Nha.

Bàn thua thứ hai của Bayern là món quà mà trung vệ Dante tặng cho đội chủ nhà. Việc Alonso đá chính là điều dễ hiểu, bởi Schweinsteiger bị chấn thương. Nhưng đặt niềm tin vào cầu thủ người Brazil đã hết thời rõ ràng là sai lầm của Pep khi mà trung vệ Holger Bastuber hoàn toàn bình phục chấn thương. Tất nhiên phải thấy rằng lối chơi pressing của Porto đã buộc các cầu thủ Bayern phạm sai lầm, nhưng với kinh nghiệm lâu năm, lẽ ra Alonso và Dante không nên chơi bóng nghiệp dư như vậy.

Thiếu vắng bộ đôi Ribery và Robben, hàng công Bayern chơi vô hồn, cứng đơ, hoàn toàn không có sự sáng tạo. Họ có một bàn thắng bất ngờ của cầu thủ trẻ Thiago sau pha dâng cao ít thấy của trung vệ Jerome Boateng bên cánh phải, nhưng hiệp hai lại quay trở lại với sự tồi tệ như những phút đầu hiệp một. Và thêm một sai lầm trẻ con của Boateng đã mở toang cánh cửa vào bán kết cho Porto.

Ai phải chịu trách nhiệm đối với thất bại thảm hại của Bayern? Chắc chắn là các cá nhân đã mắc sai lầm. Nhưng trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về HLV Guardiola. Đã hai năm nắm quyền tại Đức, ông vẫn không thể tìm ra cách giúp Bayern hóa giải các đội bóng chơi pressing và phản công nhanh. Nếu Bayern dưới thời cựu HV Jupp Heynckes là “cỗ máy” hủy diệt cuốn phăng mọi đối thủ, thì “Barca 2.0” của Guardiola lại tỏ ra quá yếu đuối khi phải đối mặt với những đối thủ thể hiện sự mạnh mẽ.

Nếu Ribery, Robben và Schweinsteiger kịp bình phục chấn thương, Bayern vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ, bởi một chiến thắng 2-0 trên sân nhà Allianz Arena không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng nếu hàng phòng ngự Bayern cứ tặng quà cho đối phương như thế này, nếu Guardiola vẫn cứ cứng nhắc như thế này, thì các cổ động viên của họ hãy chuẩn bị tinh thần chờ đón cơn ác mộng Real Madrid của mùa giải trước lặp lại.

Porto đã chứng tỏ họ thừa bản lĩnh để tiếp tục làm thịt “hùm xám” thêm một lần nữa. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bayern Munich Porto Bavaria