28/01/2024 17:29 GMT+7

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.

Hành khách bắt đầu than phiền khi chuyến bay Tết xuất hiện tỉnh trạng delay  - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hành khách bắt đầu than phiền khi chuyến bay Tết xuất hiện tỉnh trạng delay - Ảnh: CÔNG TRUNG

Dù vậy, hãng bay và cơ quan quản lý hàng không cho rằng chậm chuyến chưa lan trên diện rộng, tăng cường giám sát hạn chế tối đa chậm hủy chuyến.

Đừng xin thông cảm, hãy tìm giải pháp

Nhiều hành khách bay Tết từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bắt đầu than phiền khi có nhiều chuyến bay khởi hành chậm (delay) với lý do khai thác hoặc tàu bay về muộn, thời gian chậm hơn giờ bay dự kiến từ 1-3 tiếng. Xu hướng này các năm trước tăng lên trong các ngày cận Tết khi lượng khách đi máy bay tăng cao so với ngày thường.

Bà Phạm Thị Túy, hành khách bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng ngày 26-1 với thời gian khởi hành ban đầu là 9h30, nhưng trước giờ bay hãng nhắn tin sẽ khởi hành muộn, giờ bay mới đẩy lên tới 12h15 cùng ngày.

Bà Túy cho rằng hãng bay chậm chuyến sát ngày khởi hành là chuyện không mới và trở thành thông lệ của hàng không dịp lễ, Tết. Trong khi hành khách chịu rất nhiều phiền phức thì các hãng chỉ lặp đi lặp lại điệp khúc "mong quý khách thông cảm" là không công bằng.

Chị Mỹ Châu (quận Bình Thạnh) than khổ khi dính phải chuyến bay delay. Vì gia đình có con nhỏ nên trước đó chị đã tính toán mua vé có giờ bay phù hợp cả khi đi lẫn khi đến. Nhưng khi chuyến bay bị delay, giờ hạ cánh muộn nửa đêm, khách hàng bất tiện về phương tiện di chuyển, tốn kém thêm chi phí khác.

Ghi nhận tại quầy đại diện các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, nhiều khách hàng phàn nàn về đủ thể loại dịch vụ của hãng bay. Trong đó, có thắc mắc khi chuyến bay delay, hãng "mong khách thông cảm", nhưng khách chờ xếp hàng hoặc đến trễ một vài phút so với giờ "đóng sổ" chuyến bay thì hãng không thông cảm mà khách bị hủy vé, mua vé mới.

Giám sát chặt chuyến bay chậm chuyến

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một hãng bay phân trần chuyện delay là sự cố không mong muốn vì hãng cũng tốn kém nhiều chi phí, ảnh hưởng cả dây chuyền các chuyến bay trong ngày.

Theo vị này, có nhiều lý do dẫn đến chậm chuyến, như điều chỉnh lượt cất hạ cánh mới, thời tiết xấu như mưa, tuyết, sương mù hoặc gió mạnh. Trong những mùa cao điểm hoặc dịp lễ, sân bay và đội máy bay có thể quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài.

"Các yếu tố dẫn đến delay nằm ngoài phạm vi quản lý của hãng bay như sân bay đông, dịch vụ mặt đất quá tải... Hãng bay cũng bị thiệt trong những tình huống chậm chuyến", vị này nói. Để giảm tình trạng chậm chuyến, hãng này duy trì một tàu bay dự phòng cho tình huống khi chậm chuyến kéo dài.

Ông Nguyễn Công Hoàn, phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết Cục Hàng không đã tăng slot từ 44 lên 46 chuyến/giờ kể từ ngày 1-2. Cảng đang giám sát chặt chẽ hoạt đông khai thác của hãng bay, từ đó lên phương án kịp thời xử lý tình huống phát sinh khi chuyến bay bị delay kéo dài.

Ông Phạm Văn Hảo, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức thường xuyên đội phản ứng nhanh, kiểm tra xử lý theo diện liên ngành để sẵn sàng ứng phó với các tình huống, nguy cơ bất ngờ.

Cục Hàng không cho biết đến nay chưa ghi nhận phản ánh của hành khách về tình trạng đổi chuyến trên diện rộng dịp Tết của các hãng bay trong nước. Tuy vậy nếu nhiều khách phản ảnh, cục sẽ làm việc với hãng để xem xét nguyên nhân nhằm đưa ra phương án xử lý.

Theo thống kê, Tết năm nay Tân Sơn Nhất phục vụ 4,3 triệu khách với 135.000 - 143.000 khách/ngày, tăng 14% so với năm 2023. Cao điểm nhất là ngày 27 tháng chạp gần 930 chuyến bay với sản lượng khách quốc tế và quốc nội đến và đi trong ngày hơn 150.000 người. Con số này vượt gần gấp đôi sản lượng khách đang khai thác tại nhà ga trong ngày thường.

Máy bay delay mùa Tết: Cần giải pháp thay vì mãi Máy bay delay mùa Tết: Cần giải pháp thay vì mãi 'mong quý khách thông cảm'

Việc thay đổi giờ bay trong dịp Tết sẽ không tránh khỏi ở các hãng bay khi tần suất chuyến bay đẩy lên cao, khai thác trải dài từ sáng tới đêm. Làm gì để bớt phiền toái khi xảy ra điệp khúc chậm chuyến và "mong khách thông cảm"?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên