“Bẫy quảng cáo” của doanh nghiệp rượu bia

LAN ANH 28/05/2019 18:05 GMT+7

TTCT - Trong một cuộc đi bộ tập thể tổ chức hôm 12-5 tại Hà Nội nhằm cảnh báo sự nguy hiểm của hành vi tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, bỗng nhiên lại xuất hiện... quảng cáo bia.

Những tấm sticker, biển hiệu với khẩu hiệu “Đã uống rượu - bia không lái xe” tràn ngập khắp phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội.-Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Những tấm sticker, biển hiệu với khẩu hiệu “Đã uống rượu - bia không lái xe” tràn ngập khắp phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội.-Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cuộc tuần hành này nhằm cổ động phong trào “Đã uống rượu bia - không lái xe” (tổ chức chỉ 12 ngày sau cái chết thương tâm của hai nạn nhân Đinh Thị Hải Yến và Trần Thị Quỳnh, do một người lái xe đã uống rượu bia gây tai nạn).

Nhưng những người tham dự tuần hành có lý do để phẫn nộ với các quảng cáo xuất hiện tại đây. Trên các tấm biển, backdrop “đường về nhà” mô phỏng cảm giác của người say rượu bia lại có màu nền và tên thương hiệu của nhãn hiệu bia nổi tiếng, đang tài trợ cho chương trình “Uống rượu bia thì không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thực hiện.

Chính vì vậy, người ta nghi ngờ cuộc đi bộ tập thể ngăn ngừa tác hại rượu bia đã biến thành sự kiện của... hãng bia.

Chưa hết, trên màn hình lớn hai bên sân khấu tại sự kiện cũng xuất hiện hình ảnh quảng cáo bia. Bà Trần Thị Trang - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) - rất bức xúc trước điều mà bà coi là hành vi “quảng cáo ngầm” tại sự kiện nhằm ngăn chặn tác hại rượu bia.

“Cuộc đi bộ tập thể là phản ứng tức thời của cộng đồng sau một loạt vụ tai nạn thương tâm do lái xe đã sử dụng rượu bia gây ra. Nhưng những người tổ chức sự kiện chưa tìm hiểu hết về tác hại của rượu bia. Slogan của chương trình “Đã uống - không lái; đã lái - không uống” và “Đã uống rượu bia - không lái xe” mới tích cực với an toàn giao thông, toàn diện về sức khỏe. Đó là chưa kể những quảng cáo bia ngầm trên nhiều biển, bảng trưng bày, quảng cáo trên màn hình tại sự kiện - bà Trang bức xúc - Cần nhấn mạnh những cảnh báo: nếu uống 2 lon bia, 2 ly rượu vang hoặc 2 chén hạt mít rượu 35-40 độ thì nguy cơ gây tai nạn (nếu tham gia giao thông) tăng gấp 40 lần”.

Áo đồng phục cho người tham gia đi bộ cũng có tên và logo của giải đua xe do hãng bia tài trợ chính. Một diễn đàn do Hiệp hội Các nhà sản xuất bia rượu ở châu Á lập ra cũng tham gia tài trợ cho chương trình. Dù mục đích của hoạt động là ngăn chặn bia rượu, nhưng tên, màu, thương hiệu... của hãng bia luôn lấp ló đan xen trong sự kiện, gây phản cảm và khiến nhiều người phản ứng dữ dội.■

Một thành viên ban tổ chức cuộc đi bộ tập thể “Đã uống rượu bia - không lái xe”:

Xuất hiện hình ảnh rót bia là khá nghiêm trọng

Trước khi tổ chức chương trình, tôi đã thấy hai điểm tương đối nhạy cảm. Một là tên của cuộc đi bộ tập thể. Nhưng trước chương trình này đã có chương trình tương tự, đã in logo rồi, vì thế khi các thành viên khác của ban tổ chức đề nghị giữ, tôi đồng ý. Về backdrop có màu nền và tên của thương hiệu bia tại sự kiện, tôi đã yêu cầu không để ở vị trí trung tâm.

Chương trình này được tổ chức chỉ trong thời gian 12 ngày tính từ khi lên ý tưởng, tôi không nghĩ là có “sắp xếp” gì. Nhưng chuyện xuất hiện hình ảnh rót bia trên màn hình led tại sự kiện, dù không rõ tên thương hiệu bia, là khá nghiêm trọng. Chúng tôi đang kiểm tra làm rõ. L.ANH ghi

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận