26/09/2013 15:55 GMT+7

Bay cùng Everest

GIANG NGUYÊN
GIANG NGUYÊN

TTO - Nếu không đủ thời gian, tiền bạc hoặc khả năng leo núi để chinh phục đỉnh cao huyền thoại này thì một chuyến khám phá Everest từ máy bay với các hãng hàng không nội địa Nepal sẽ mang lại cho bạn những khoảnh khắc không thể nào quên.

RujF0FJy.jpgPhóng to
Máy bay bay trên dãy núi tuyết - Ảnh: Đức Hùng

Chúng tôi đắn đo suốt cả buổi tối hôm trước trước khi quyết định đặt vé bay quanh Everest. Trước đó 2 ngày, một nhóm bạn đồng hành của tôi đã ra sân bay Kathmandu nhưng đành quay trở về do thời tiết không thuận lợi và chuyến bay đã được di dời sang ngày hôm sau.

Có 3 hãng hàng không có uy tín để bạn lựa chọn chuyến bay “tới thăm” Everest: Budda Air, Yeti Airlines, Guna Air và các chuyến bay cất cánh từ Kathmandu đến Everest này luôn được đảm bảo một cách chắc chắn rằng sẽ bay trong điều kiện thời tiết tốt và tầm nhìn rõ. Nếu không, chuyến bay sẽ bị hủy bỏ và hành khách được chuyển sang chuyến bay kế tiếp (nếu có) hoặc hoàn lại toàn bộ chi phí.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện chuyến bay là từ tháng 9 năm trước đến tháng 5 năm sau. Các chuyến bay chỉ diễn ra vào buổi sáng và thời gian thực hiện chuyến bay diễn ra trong khoảng 45 phút đến 1 giờ.

Sau chuyến bay đặc biệt đó, các bạn lại về sân bay quốc tế Kathmandu để tiếp tục bay tới Ấn Độ, vì vậy chúng tôi thực khó biết được “tour” bay đến gần Everest này có đáng giá hay không.

Khách du lịch đến Nepal đều có một mơ ước được ngắm nhìn hoặc đến gần nhất dãy Hymalaya với đỉnh Everest mê hoặc. Với một số du khách không có đủ thời gian, tiền bạc hoặc khả năng leo núi để chinh phục các đỉnh cao huyền thoại hay lựa chọn phổ biến nhất là tới Everest Base Camp (EBC) thì các chuyến bay tham quan Everest do các hãng hàng không nội địa Nepal cung cấp sẽ là một lựa chọn hợp lý, mang lại những ký ức đáng nhớ.

Du khách có thể dễ dàng đặt mua tour “tham quan” Everest thông qua các đại lý du lịch ở Kathmandu với chi phí hợp lý, khoảng 150-160 USD/khách. Vé bay của các hãng nội địa thường được niêm yết công khai trên trang web của hãng và mọi người có thể dễ dàng kiểm tra. Chi phí này cũng đã bao gồm cả phí hoa hồng trả cho các đại lý, phí đưa đón hành khách từ khách sạn ra sân bay và ngược lại.

Bạn thậm chí vẫn đặt được tour lúc 10g đêm hôm trước cho hành trình bay ngay sáng hôm sau, trừ khi vào mùa cao điểm.

Một trong những điểm quan trọng nhất của chuyến bay chính là đỉnh Everest cao nhất thế giới với 8.848m. Bên cạnh đó còn có vô số các đỉnh cao khác như Lhotse (8.516m), Nuptse (7.855m), Makalu (8.463m), Manasalu (8.136m), Kanchenjunga (8.586m), Annapurna (8.019m)...

cYnVQ9nJ.jpgPhóng to
Sáng sớm ở sân bay Kathmandu - Ảnh: Đức Hùng
AjbfJyy6.jpgPhóng to
Ngắm Everest từ buồng lái - Ảnh: Đức Hùng

Sớm tinh mơ, một chiếc taxi đón chúng tôi khi Thamel vẫn còn yên bình trong giấc mộng. Hôm nay chúng tôi sẽ phải đối mặt với hai rủi ro, Một là nếu chuyến bay thất bại thì việc dời chuyến bay sang sáng ngày tiếp theo sẽ gây ra khá nhiều trở ngại cho hành trình, hoặc là phải từ bỏ giấc mơ Everest.

Rủi ro thứ hai là ngày bay của chúng tôi đúng vào ngày vận động tranh cử ở Kathmandu nên khắp các tuyến đường sẽ bị cấm xe cho đến tận 4g chiều, trừ một số xe có biển xanh đặc biệt chuyên phục vụ du lịch được phép lưu hành trên đường với giá rất đắt và hiếm!

Đành phải liều thôi. Giấc mơ Everest dù chỉ trong thoáng chốc trở thành một động lực khiến mọi người quá đỗi hồi hộp và mong chờ.

Thủ tục check-in cho chuyến bay rất nhanh. Sân bay Kathmandu thậm chí vẫn còn mơ màng trong sương sớm. Nữ tiếp viên duy nhất của chuyến bay phát cho mỗi hành khách một tấm bản đồ nhỏ minh họa về hành trình bay men theo rặng núi Hymalaya, trên đó có đánh dấu các đỉnh cao huyền thoại.

Để có thể nhận ra các đỉnh núi này trên thực tế (khá ngắn về thời gian), các hành khách đều tranh thủ nghiên cứu tấm bản đồ kết hợp với thực tế dưới thuyết minh của phi công trong buồng lái để ghi lại cho mình những ký ức chính xác và hấp dẫn nhất.

uerDP3io.jpgPhóng to
Du khách chụp ảnh trong buồng lái - Ảnh: Đức Hùng
ntb2P4fp.jpgPhóng to
Máy bay bay ngang khu vực đỉnh Everest - Ảnh: Đức Hùng
q3xHRP4F.jpgPhóng to
Đỉnh Everest hình kim tự tháp nổi bật - Ảnh: Đức Hùng

Các ápphích quảng cáo thường cho du khách thấy máy bay sẽ tiếp cận Everest từ phía tây nam và bay vòng lại từ phía tây của Namchee. Nhưng sự thật là bạn sẽ không bay trên Everest, cũng như không bay vòng tròn quanh Everest. Thay vào đó, máy bay sẽ bay dọc theo rặng Hymalaya, cùng với đó là Everest. Những ngọn núi đều ở một khoảng cách xa với bạn, thậm chí khá xa.

Máy bay khá nhỏ và số hành khách được tính toán sao cho mỗi người được ngồi gần một cửa sổ. Tuy cánh máy bay không chắn hoàn toàn tầm nhìn, nhưng cũng luôn là một vật cản hạn chế góc nhìn.

Cho dù máy bay không thực sự đến gần được Everest và cơ hội duy nhất của chúng tôi chỉ là chiêm ngưỡng đỉnh Everest nổi bật lên giữa các khối núi phủ đầy tuyết trắng vĩnh cửu và những dòng sông băng qua vai phi công, cùng những bức ảnh do tự tay mình chụp, cũng đủ để thấy giấc mơ Everest đang ở ngay đây, trong tầm mắt của chính mình.

Trong nửa đầu chuyến bay, những người ngồi phía bên trái máy bay là phía cùng hướng với rặng Hymalaya đã có cơ hội quan sát những ngọn núi tuyết. Sau khi tất cả hành khách lần lượt từng người một được mời lên buồng lái với một điểm ngắm Everest định trước, sẽ được phi công hướng dẫn chỉ ra những ngọn núi khác nhau cùng với tên gọi của chúng trên bản đồ và thực tế - qua cửa kính buồng lái.

Khi máy bay quay trở về, những người ngồi phía bên phải máy bay sẽ có tầm nhìn qua cửa sổ là rặng Hymalaya danh bất hư truyền.

ntlL2lHq.jpgPhóng to
Những rặng núi tuyết chập chùng đến tận chân mây - Ảnh: Đức Hùng
LPOL7Gc9.jpgPhóng to
Sông băng - Ảnh: Đức Hùng

Trên thực tế, có nhiều người chỉ ra rằng bạn luôn có cơ hội để chiêm ngưỡng miễn phí các đỉnh cao huyền thoại trên vùng nóc nhà thế giới khi di chuyển bằng đường không từ Ấn Độ đến thủ đô Kathmandu (Nepal), hoặc từ Kathmandu đến Lhasa (Tây Tạng), hay thậm chí khi đi đường bộ từ Lhasa đến Kathmandu hay từ Paro đến Bangkok qua Gaya Ấn Độ.

Một chuyến bay thế này sẽ trở nên đáng giá nếu nó là cơ hội duy nhất để đến gần với Everest.

Bạn đã quyết định chinh phục EBC, thậm chí chinh phục Everest, hay đơn giản chỉ là một chuyến bay tiệm cận nhất với ngọn núi cao nhất hành tinh?

GIANG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên